Skip to main content
sharethis
 
 
ตัวอย่างส่วนหนึ่งของโลโก้สามารถชมโลโก้ทุกแบบได้ที่ เว็บไซต์ของ RSF
 
สมาคมผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (RSF) วางแผนจัดงานวันต่อต้านการเซ็นเซอร์สื่ออินเทอร์เน็ตโลก (World Day Against Cyber Censorship) ในวันที่ 12 มี.ค. นี้ โดยจะมีการเดินขบวนเพื่อสนับสนุนให้สื่ออินเทอร์เน็ตไม่มีการปิดกั้นและทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้
 
นอกจากนี้ยังได้มีการดึงความสนใจด้วยการสร้างพื้นที่ให้แลกเปลี่ยนข้อมูลและทรรศนะ ซึ่งแม้ว่าอินเทอร์เน็ตจะเป็นพลังแห่งอิสรภาพ แต่มีรัฐบาลในหลายๆ ประเทศที่มองเห็นจุดนี้และตอบโต้โดยการพยายามควบคุมอินเทอร์เน็ต
 
สมาคมผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนจะได้ใช้โอกาสนี้ในการกล่าวถึง "ศัตรูของอินเทอร์เน็ต" โดยระบุถึงรายชื่อของประเทศที่ปิดกั้นการเข้าถึงข้อมูลออนไลน์และปราบปรามผู้ใช้อินเทอร์เน็ตอย่าง อิหร่าน, จีน, ซาอุดิอารเบีย, เวียตนาม และตูนีเซีย รวมถึงรายชื่อประเทศที่อยู่ในข่าย "เฝ้าระวัง" ซึงมีทัศนคติเชิงลบต่ออินเทอร์เน็ต
 
โดยทางสมาคมฯ ยังได้จัดให้มีการมอบ "รางวัลพลเมืองเน็ต" (Netizen Prize) เป็นครั้งแรกโดยการสนับสนุนของ Google ในช่วง 19.00 น. ของวันที่ 11 มี.ค. 2010 ซึ่งรางวัลดังกล่าวจะมอบให้กับผู้ใช้อินเทอร์เน็ต บล็อกเกอร์ หรือชาวไซเบอร์ที่มีบทบาทสำคัญในการปกป้องเสรีภาพในการแสดงความเห็นทางอินเทอร์เน็ต พิธีมอบรางวัลจะจัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ของ Google ฝรั่งเศส ในกรุงปารีส
 
นอกจากนี้ทางสมาคมฯ ก็ได้ออกแบบโลโก้ที่เป็นสัญลักษณ์ในการปกป้องเสรีภาพในการแสดงความเห็นทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นภาพของเมาส์คอมพิวเตอร์หลุดออกจากโซ่ตรวน ซึ่งสามารถดาวน์โหลดโลโก้หลากสีนี้ไปใช้ได้โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ
 
คุณอยากแสดงการสนับสนุนวันต่อต้านการเซ็นเซอร์สื่ออินเทอร์เน็ตโลกไหม คุณต้องการปกป้องคุ้มครองการใช้อินเทอร์เน็ตที่ไร้การปิดกั้นและให้ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้หรือไม่ หากคำตอบคือ ใช่ อย่ารอช้าที่จะดาวน์โหลดโลโก้ และโพสท์ลงไปบนบล็อกหรือเว็บไซต์ของคุณ หรือใช้เป็นลายเซนต์ในอีเมลของคุณก็ได้
 
 
 
อ่านเนื้อความต้นฉบับและดาวน์โหลดโลโก้แบบอื่น ๆ ได้ที่
เว็บไซต์สมาคมผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (RSF)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net