Skip to main content
sharethis

เวลาประมาณ 10.00 น. คนเสื้อแดงด้านกรุงเทพฯ ฝั่งฝั่งทิศเหนือ กลุ่มสะพานใหม่ สายไหม หัวตะเข้ ลาดกระบัง คันนายาว มีนบุรี จตุจักร หลักสี่ คลองสามวา ลาดพร้าว หนองจอก ได้มารวมตัวกันที่วงเวียนอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ หรือวงเวียนหลักสี่ โดยแกนนำการชุมนุมคือนายวีระ มุสิกพงศ์ และ นพ.เหวง โตจิราการ นอกจากนี้มีกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์เสื้อแดงมาร่วมเป็นจำนวนมาก

คนเสื้อแดงในเขตกรุงเทพฝั่งทิศเหนือเข้าร่วมชุมนุมก่อนเริ่มพิธีบวงสรวง

การจราจรไม่ติดขัด ทั้งผู้ชุมนุมและตำรวจยังไม่ปิดจราจร เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ใช้วิธีปิดถนนถาวร แต่ใช้วิธีกั้นทางสัญจรเป็นระยะเพื่อให้ผู้ชุมนุมข้ามฟากเข้าไปที่วงเวียนอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ

นายศักดิ์ระพี พรหมชาติ พราหมณ์ผู้ทำพิธีบวงสรวง เปิดเผยว่า จะใช้ฤกษ์บวงสรวงเวลา 12.12 น. วันที่ 12 มี.ค. ที่ใช้ฤกษ์วันโลกาวินาศ เพราะถือเป็นวันดับของฝ่ายอำมาตย์ ในพิธีจะทำการบวงสรวงวิญญาณทหารกล้า พระสยามเทวาธิราช และพระแม่ธรณีด้วย

ปะรำพิธีพราหมณ์

พราหมณ์ศักดิ์ระพี พรหมชาติ ผู้ประกอบพิธีพราหมณ์

พิธีพราหมณ์เวลา 12.12 น. วันที่ 12 มี.ค. 2533

หลังพิธีบวงสรวงแล้ว นายวีระ มุสิกพงศ์ ได้ปราศรัยกับกลุ่มผู้ชุมนุมโดยอธิบายความหมายของอนุสาวรีย์ปราบกบฏ ว่าเป็นสถานที่ซึ่งฝ่ายพลังของประชาชนสามารถปราบกบฏฝ่ายอำมาตย์ลงได้ในสมัย พ.ศ. 2476

การปราศรัยของแกนนำและบรรยากาศผู้ชุมนุมโดยรอบ

พิธีเผาพริกเผาเกลือ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net