นักข่าวพลเมือง: บ้านเขาหม้อเมินหน่วยงานรัฐ ถวายฎีกาแก้ไขปัญหาเหมืองทองอัครา

ชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนจากการประกอบกิจการการทำเหมืองทองคำอัครายื่นฎีกาถวายแด่สมเด็จพระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ซึ่งทรงเดินทางมาทำบุญสักการะที่วัดวังกระดาษ ต.ท้ายดง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ ๑๓ มีนาคม ๒๕๕๓ ที่ผ่านมา
 
เนื้อหาในฎีกาแสดงความต้องการของชาวบ้านที่ต้องการความช่วยเหลือ เนื่องด้วยขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงานแล้ว แต่ยังไม่ได้รับความยุติธรรมในการแก้ไขอย่างแท้จริง จึงเป็นเหตุให้ชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ ๙ บ้านเขาหม้อ ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร และหมู่ ๖ บ้านใหม่คลองตาลัด ต.วังโพรง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ได้ถวายฎีกาในครั้งนี้
 
“เหมืองได้เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๔๔ ต่อมาในปี พ.ศ.๒๕๔๖ ชาวบ้านได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ทองคำ ซึ่งพื้นที่ดำเนินกิจกรรมทำเหมืองแร่นั้นห่างจากหมู่บ้านเขาหม้อ หมู่ ๙ ตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร ประมาณ ๒ กิโลเมตร ในปี พ.ศ.๒๕๔๖ บริษัท อัคราไมนิ่ง จำกัด ได้ยื่นคำขอประทานบัตรไว้ต่ออุตสาหกรรมจังหวัดพิจิตร ซึ่งพื้นที่ในการขอประทานบัตรในคราวนี้นั้นติดกับชุมชนชาวบ้านเขาหม้อ หมู่ ๙ ชาวบ้านจึงได้ทำหนังสือขอคัดค้านการขอประทานบัตรเมื่อวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๔๖ ต่อมาบริษัท อัคราไมนิ่ง จำกัด ได้ยื่นขอประทานบัตรกับอุตสาหกรรมจังหวัดพิจิตรอีกรอบ เมื่อวันที่ ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๘ ชาวบ้านก็ได้ทำหนังสือคัดค้านการขอประทานบัตรเมื่อวันที่ ๒ มีนาคม ๒๕๔๘ และทำหนังสือคัดค้านมาตลอดจนถึงปัจจุบัน
 
ต่อมาวันที่ ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๕๑ รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม (นายสุวิทย์ คุณกิตติ) ได้อนุญาตประทานบัตรให้กับบริษัท อัคราไมนิ่ง จำกัด บริษัทฯได้ทำการโค่นล้มต้นไม้บนเขาหม้อรวมถึงไม้สักที่ชาวบ้านช่วยกันปลูกไว้เมื่อ ๓๐ กว่าปีที่ผ่านมา ระเบิดดินหินบนเขาหม้อหลังคาบ้านสั่นสะเทือน เสียงดังจากเครื่องจักรกลทำงานตลอด ๒๔ ชั่วโมงดังรบกวนเป็นอย่างมาก ฝุ่นละอองฟุ้งกระจายเข้าบ้านเรือนราษฎรสร้างความรำคาญให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก สิ่งแวดล้อมปนเปื้อนด้วยมลพิษ ต่อมาเดือน เมษายน พ.ศ.๒๕๕๒ ชาวบ้านเกิดการเจ็บป่วยเพราะใช้น้ำ ระบบชั้นน้ำบาดาลใต้ดินปนเปื้อนสารพิษ ขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้ น้ำทำการเกษตรไม่มี
 
ชาวบ้านได้เรียกร้องต่อรัฐบาลให้ช่วยแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ทองคำ แต่ไม่ได้รับความสนใจจากส่วนราชการโดยอ้างว่าไม่มีงบประมาณไม่เต็มใจที่จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้กับราษฎร แต่การอนุญาตประทานบัตรโดยไม่ฟังเสียงคัดค้านของราษฎรนั้นอ้างว่าต้องการภาษีมาช่วยพัฒนาประเทศชาติ แต่แท้ที่จริงแล้วนั้นคนไทยไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย ทองคำที่ขุดได้นั้นนำออกไปยังประเทศออสเตรเลีย รายได้ก็ไปพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนต่างชาติประเทศออสเตรเลียซึ่งดีกว่าคนไทย
 
ราษฎรชาวบ้านเขาหม้อ หมู่ ๙ ตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร ต้องสูญเสียป่าไม้ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำและเป็นแหล่งทำมาหาเลี้ยงชีพของคนในชุมชนบ้านเขาหม้อและชุมชนข้างเคียง ต้องเจ็บป่วยเพราะน้ำดื่มที่ไม่สะอาดปนเปื้อนด้วยสารพิษ จากการทำอุตสาหกรรมเหมืองแร่ทองคำของบริษัทต่างชาติ ภาวะมลพิษจากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป โรงเรียนต้องกลายเป็นโรงเรียนร้าง วัดก็กลายเป็นวัดร้างเพราะไม่มีกิจกรรมทางศาสนาประเพณีอันดีงามเหมือนแต่ก่อน ไม่มีอาชีพ วิถีชีวิตของคนในชุมชนเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ชาวบ้านต้องอยู่อย่างลำบากและหวาดระแวงจากภาวะมลพิษที่เลวร้ายยิ่งขึ้นทุกวัน”
 
ถึงทางตันของการแก้ปัญหาแล้วหรืออย่างไร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท