Skip to main content
sharethis
 

(แฟ้มภาพ) คนเืสื้อแดงคนหนึ่งร่วมการบริจาคเลือดประท้วงรัฐบาล เมื่อ 16 มี.ค. ที่ผ่านมา
 
เมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา กลุ่มคนเสื้อแดงเข้าแถวยาวเหยียดแต่เช้าตรู่เพื่อเจาะเลือดคนละ 10 ซีซี รวบรวมไปเทหน้าทำเนียบฯ พรรคประชาธิปัตย์ และบ้านนายกรัฐมนตรี นัยว่าเป็นสัญลักษณ์การต่อสู้ด้วยสันติวิธีขั้นสูงสุดเพื่อขับไล่รัฐบาลที่พวกเขาเห็นว่าไม่ชอบธรรม ท่ามกลางบรรยากาศการวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นานา บ้างว่าควรนำเลือดไปใช้ในทางอื่นดีกว่า บ้างว่าเป็นการกระทำตามแบบไสยศาสตร์มนต์ดำ บ้างว่านี่เป็นการแสดงถึงความรุนแรง บ้างว่าเป็นเลือดวัวเลือดควายมากกว่าจะเป็นเลือดคน ฯลฯ ต่อไปนี้คือความคิดเห็นส่วนเล็กๆ ของเจ้าตัวผู้ต่อแถวรอสละเลือด 10 ซีซีของพวกเขาเอง
 
--------------------------------
 
แม่มาลี คำพาสุข 
จังหวัดอุดรธานี
 
ทำไมถึงมาชุมนุม?
เคยทำงานได้มีเงินใช้สอย ทีนี้หาได้เดือนละ 6,000 มันเหลือแค่ 2,500 มันไม่พอกิน โครงการอะไรก็ทำไม่ผ่านซักที เมื่อก่อนทำอะไรผ่านทุกโครงการ เศรษฐกิจก็ไม่ดีด้วย
 
ทำไมต้องเจาะเลือด?
อย่างนี้แหละ เพื่อประชาธิปไตยเรานี่แหละ ขอให้มีความเป็นธรรม เผื่อลูกหลาน ถ้าเป็นอย่างนี้อยู่ ลูกหลานเราจะอยู่อย่างไร
 
ถ้าได้ประชาธิปไตย เศรษฐกิจจะดีขึ้นหรือ?
ดีแน่นอน

ดียังไง?
มันเป็นธรรม ไม่อยู่เป็นกระจุก เดี๋ยวนี้มันอยู่เป็นกระจุก พวกที่มีสี มีอะไร มันก็ได้ ถ้าเป็นประชาชนธรรมดา ชาวนาชาวไร่มันจะหากินยาก ข้าวก็ไม่เป็นราคา เกษตรก็ไม่เป็นราคา กดอย่างเดียว ได้ขายข้าวตันละหมื่นสี่ เดี๋ยวนี้แค่หกพันข้าวเบา ข้าวหนักได้แค่เจ็ดพันบาท มันอยู่ไม่ได้ น้ำมันแพง เครื่องมือก็แพง เราอยู่ไม่ได้

 
คิดว่าจะชุมนุมกี่วัน?
แล้วแต่แกนนำ หรือถ้าไม่ชนะ ยายก็ไม่กลับ

ที่บ้านไม่ห่วงหรือ?

ไม่ ลูกหลานอยู่ต่างประเทศหมดแล้ว ถ้าไม่เป็นประชาธิปไตยยายจะไม่อยู่เมืองไทยเด็ดขาด ยายจะไปอยู่ญี่ปุ่น สวีเดนกับลูก ไม่อยู่แล้วเมืองไทย เบื่อ เบื่อเมืองไทย เบื่อเทวดา อ้าว จริง! แม่โมโหสุดๆ เลยสงกรานต์เลือด วันที่ 14 เขาสลาย แม่ย้ายที่ออกเลย ไม่ต้องบอกรู้แล้วว่าสลาย แต่ไม่ยอม เกิดมาชาตินี้จะไม่ก้มหัวให้เผด็จการ ตายเป็นตาย พ่อก็เหมือนกัน พ่อก็มา แต่อยู่คนละทาง อยู่ตรงไหนไม่รู้เลย แต่ไปที่เดิมที่เต๊นท์ก็เจอ
ตอนนี้เหลือแต่ลูกสาวคนโตอยู่โนนสะอาด จังหวัดอุดร ปล่อยเค้าอยู่นี่แหละ เดี๋ยวยายไปเอง ไปตายดาบหน้า ถ้าไม่สำเร็จ
 
 
--------------------------
ประมวล เคียนประดิษฐ์  
จังหวัดจันทบุรี
 
ผมเป็นผู้หนึ่งที่ได้ร่วมต่อสู้กับพวกสีแดงในจังหวัดจันทบุรี เป็นคนแรกที่ขึ้นปราศรัยด่าพวกพันธมิตร
 
มาตั้งแต่เมื่อไร นอนที่ไหน?
มาชุมนุมห้าวันแล้ว นอนในม็อบนี่แหละ
 
ทำไมวันนี้มาร่วมบริจาคเลือด?
จะได้มีโอกาสไปพูดกับลูกหลานผมได้ว่า ปู่ หรือลุง หรือพ่อเนี่ยได้สละเลือดเพื่อประชาธิปไตยมาแล้วครับ
 
เจ็บไหม?
โอ๊ย ไม่เจ็บครับ มีความภาคภูมิใจมาก มีความสุขมาก ในฐานะที่ผมเป็นลูกหลานของพระเจ้าตากสิน พระเจ้าตากนำพลห้าร้อยคนทุบหม้อข้าวยังมากู้ชาติได้ พวกเราตั้งเป็นล้านคนทำไมจะกู้ชาติไม่ได้
 
คิดจะอยู่นานไหม?
ผมอยู่จะกว่าจะแพ้หรือว่าชนะ
 
คนเสื้อแดงสู้เพื่อทักษิณคนเดียว?
ผมรักความเป็นธรรมเพราะคนเสื้อแดงไม่ได้รับความเป็นธรรม ผมไม่ได้ทำเพื่อทักษิณ ไม่ได้ทำเพื่อใคร ผมทำเพื่อลูกหลาน อนาคต และความเป็นธรรมในสังคม
 
---------------------------
 
พิศาล เตวิทชยางกูร
กรุงเทพฯ
 
มาร่วมกับเสื้อแดงบ่อยไหม ทำไมถึงมา?
มาบ่อย มีโอกาสก็มา มาเรียกร้องความเป็นธรรม อยู่กับความจริง อยู่กับความถูกต้อง ผมอายุหกสิบกว่าก็เห็นอะไรมาตั้งแต่เด็ก ก็รู้ว่าเออ เรานี่โดนหลอกมานาน ทุกอย่างมันเนียนไปหมด ตอนนี้เราเข้าใจแล้วว่าอะไรเป็นอะไร เราก็อยู่กับความถูกต้อง ถ้าเราไม่ออกมาเพื่อความถูกต้อง ความเป็นธรรม รุ่นลูกรุ่นหลานเราจะอยู่ลำบาก แล้วก็เมืองไทยจริงๆ เป็นประเทศที่มีทรัพยากรพร้อมมูล แต่ทำไมทุกวันนี้ เรากลับมาตามหลังประเทศที่อยู่ข้างเคียงเรา เราต้องถามตัวเราเองว่ามันเกิดอะไร อยู่กับเหตุ อยู่กับผล บางสิ่งมันเป็นของเราแต่เราถูกปิดบัง ถูกสกัดกั้น ผมคิดว่ายังไงก็ต้องมา ผมก็มาตลอด
 
เขาว่าสู้เพื่อคนคนเดียว
จุดนั้นมันเลยไปแล้วนะ ไอ้การข่มขู่ต่างๆ หรือการหาวิธีการมาแบบเดิมๆ เครื่องมือเก่าๆ ผมคิดว่ามันหมดยุคแล้วล่ะ เพราะโลกทุกวันนี้ก็แคบ เหมือนโลกมันนิดเดียว ปิดบังกันไม่ได้ จริงไม่จริงมันรู้กัน เพียงแต่ว่าคุณเปิดโอกาสให้คนไทยได้พูดหรือเปล่าเท่านั้น ถ้าคุณไม่ปิดกั้นนะ ผมว่าบ้านเมืองนี่จะศิวิไลซ์จริงๆ ผมทำอาชีพค้าขาย ผมก็ติดใจคำนี้ จำไม่ได้ จำได้แต่ท่อนต้น กลาง แล้วก็ปลาย คำว่า ยุคทมิฬ หินชาติ จำแขนขาด ถิ่นกาขาว ถิ่นกาขาวผมคิดว่าตอนนี้ล่ะใช่เลย คือถูกเป็นผิด ผิดเป็นถูก มันวุ่นวายไปหมด ผมก็ยังสงสัยอยู่อีกอันนึงว่า ประเทศเรานี่เป็นเมืองพุทธ คนไทยกว่า 90% เป็นชาวพุทธ แค่ศีล 5 อย่างเดียวถ้าเรารักษากันได้ โรงพักก็ไม่ต้องมี รั้วบ้านก็ไม่ต้องสร้าง ไอ้คุกตารางรื้อทิ้งหมด แต่ทุกวันนี้มันสักแต่ว่าพูด แต่พฤตินัยที่จะดำเนินตามมโนธรรมของพระพุทธองค์มันไม่มีเอาซะเลย มันก็วุ่นวาย แต่เราก็ต้องยอมรับว่านี่คือสังคมมนุษย์ มีสองด้าน มีดีมีชั่ว แต่เราก็ต้องพยายามดำรงสิ่งที่ดีงามไว้ ขอร้องว่าให้มองกันแบบทุกคนไม่ใช่เทวดา ไม่ใช่พระอรหันต์ ถ้าเราอยู่กับความจริง ให้อภัยกัน คนผิดก็ยอมรับว่าตัวเองผิด แล้วก็แก้ไข ผมว่ามันจบได้ และดีด้วย ทุกวันนี้บางครั้งมีความรู้สึกว่า นี่มันอะไรกัน บางทีคนรุ่นหลังมาถามว่าทำไมเป็นอย่างนี้ บางครั้งอธิบายไม่ได้ ผมก็จะตีธงไปเลยว่าที่นี่ประเทศไทย คืออะไรที่มันน่าจะเป็นมันกลับไม่เป็น เราน่าจะเจริญกว่าญี่ปุ่นด้วยซ้ำ ถ้าคนศึกษาประวัติศาสตร์ สมัยรัชกาลที่ 5 กับราชวงศ์เมจิ ผมว่าเราดีกว่าญี่ปุ่น แค่สองสามชั่วอายุคน ญี่ปุ่นเขาไปถึงไหน เรายังป๊ะเท่งป๊ะอยู่กับที่ ไอ้นู่นก็ตัดสินใจไม่ได้ ไอ้นี่ก็ทำไม่ได้ เอะอะก็คุณโกง ฉันไม่โกง โทษกันไปโทษกันมา แต่ผมถามหน่อยเถอะเวลาคุณโทษกัน ปัญหามันไม่ได้ลดลง มันมีแต่พอกพูน
 
 
---------------------------
 
สุรินทร์ ดอกบวง
จังหวัดศรีสะเกษ
 
มายังไง?
มากับรถเขา เห็นเขามาก็มากับเขา อยากช่วยชาติ
 
ทำไมถึงมาบริจาคเลือด?
อยากได้เลือดไปชโลมหน้าทำเนียบฯ ให้ผู้ที่กบฏมันจะได้รู้ว่าเลือดคนไทยเป็นยังไง อยากเป็นแปลงระบบประชาธิปไตยให้มันเจริญรุ่งเรือง ทันประเทศอื่นเขา
 
มาร่วมบ่อยไหม?
มาครั้งแรก ผมอยากมา อยากช่วย กำหนดไม่ได้ว่าอยู่กี่วัน
ผมอยู่บ้านเนินเสรี หมู่ 18 มาประมาณ 8 คน เขามาบริจาคเลือดด้วย
 
เจ็บไหม?
ไม่เจ็บ ไม่เพลีย เฉยๆ ผมอยากช่วยประเทศชาติ ให้มีส่วนร่วมในประเทศบ้าง เสียสละให้บ้านเมืองเจริญไปหน้า
 
สู้เพื่อคนคนเดียวหรือเปล่า?
ไม่ใช่ สู้เพื่อประชาธิปไตย ไม่ใช่ ความนึกคิดของผม ผมช่วยเพื่อประชาธิปไตย เปลี่ยนแปลงให้ลูกหลานภายหน้ามันจะดีขึ้น จะยึดอย่างเดียว จะขึ้นหลังเสืออย่างเดียวไม่ได้ มันต้องอยู่ร่วมกัน
 
-------------------------
  
คมกริช
กรุงเทพฯ
 
ทำไมมาบริจาคเลือด?
 
มันเป็นการต่อสู้แบบหนึ่งในเชิงสัญลักษณ์ ว่าเราสามารถจะสละเลือดของเราเพื่อนำปชต.มาได้ แม้ว่าการสละเลือดนิดหน่อยมันไม่ได้ทำให้ชนะ แต่มันแสดงให้เห็นว่าแม้แต่เลือดเรายังทำได้ อย่างอื่นก็ทำได้
 
เคยเข้าร่วมชุมนุมกับคนเสื้อแดงมาก่อนไหม?
แทบทุกครั้งที่ทำได้
 
ทำไมถึงมา?
เราต้องการเห็นประเทศไทยของเราได้รับการพัฒนาไปในทางที่ถูกที่ควร ในความเป็นประชาธิปไตย เติบโตขึ้นไม่ใช่ถอยหลังกลับไปสู่การปกครองที่ล้าหลัง ประเทศไทยไม่ได้จบสิ้นแค่รุ่นเราแต่มันต้องพัฒนาต่อไปถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน ถ้ายังให้ประเทศเราถอยหลังกลับไปในระบอบที่เป็นอยู่ มีอำนาจ มีอิทธิพล มีทุนล้าหลังเข้ามามีอำนาจ โอกาสที่ลูกหลานของเราจะยืนอยู่ในประเทศนี้ก็คงอยาก และแนวทางคนเสื้อแดงไม่ใช่แนวทางพันธมิตร แบบ 70-30 ซึ่งเป็นแนวทางที่ล้าหลัง
 
ต้องลางานมาหรือเปล่า?
จะเรียกว่าลางานก็ได้ หรือจะเรียกว่าหนีงานก็ได้ (หัวเราะ) เพราะผมเข้าออฟฟิศเซ็นชื่อแล้วก็มา เดี๋ยวจะกลับไปทำต่อ
 
เพื่อนในออฟฟิศรู้ไหมว่ามา?
บางคนรู้ บางคนไม่รู้ เพราะว่าในออฟฟิศก็มีสองกลุ่ม กลุ่มที่เห็นด้วยกับกลุ่มที่ไม่เห็นด้วย การเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยไม่ใช่ความผิด เขามีสิทธิเลือก เขาจะไม่เห็นด้วยก็ได้ ขณะเดียวกันผมเห็นด้วยผมก็ทำแบบนี้ เขาไม่เห็นด้วยเขาก็ทำอีกแบบ นี่คือประชาธิปไตย
 
คิดว่าการต่อสู้ครั้งนี้จะชนะไหม?
เราต้องโฟกัสก่อนว่าคำว่าชัยชนะหมายถึงอะไร อย่างครั้งนี้เป้าหมายของเขาคือยุบสภา ผมบอกได้เลยว่านั่นไม่ใช่ชัยชนะ
 
แล้วชัยชนะของพี่คืออะไร?
ชัยชนะของผมก็คือ การที่ประเทศไทยมีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ การยุบสภาก็ไม่ใช่ชัยชนะของการเป็นประชาธิปไตยนะ แต่มันเป็นชัยชนะขั้นที่หนึ่ง เพราะสมมติพรุ่งนี้ประกาศยุบสภา รัฐบาลรักษาการคือใคร ก็คือรัฐบาลปัจจุบัน รัฐบาลปัจจุบันเป็นใคร ก็เป็นร่างทรง เรารู้อยู่แล้ว แล้วเครื่องไม้เครื่องมืออื่นๆ ล่ะ ยังอยู่ไหม ยังอยู่เหมือนเดิม เมื่อมีการเลือกตั้งสมมติพรรคเพื่อไทยชนะแล้ว กกต.บอกว่ายังไม่ประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านการเลือกตั้งเพราะต้องตรวจสอบมีการร้องเรียน ซัก 40-50 คน ขณะที่อีกฝ่ายหนึ่งเขาได้เหมือนครั้งที่แล้ว เขาประกาศไปแล้ว แต่ของพรรคเพื่อไทย กกต.บอกยังประกาศไม่ได้เพราะมีคนโต้แย้งว่าซื้อเสียง นี่คือระบบการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น แต่ตั้งรัฐบาลไม่ได้ เราได้อำนาจรัฐไหม ก็ยัง แล้วถ้า กกต.ประกาศว่ามีใบแดง 40-50 คน เลือกตั้งใหม่ใช่ไหม รัฐบาลพรรคเพื่อไทยก็ไม่ใช่รัฐบาลเสียงข้างมาก ต้องเป็นพรรคร่วมเหมือนพรรคพลังประชาชนอยู่ดี นี่จึงยังไม่ใช่ชัยชนะ แต่เป็นบันไดขั้นที่หนึ่งเท่านั้นเอง
 
ถ้าถามว่าเป็นชัยชนะไหม ชัยชนะที่นำไปสู่ประชาธิปไตย อีกไกล ยังอีกไกล อีกนาน อีกนาน ผมจะบอกให้ด้วยว่า การต่อสู้ครั้งนี้เป็นเพียงเชิงสัญลักษณ์ว่าเราได้ต่อสู้ และมีประชาชนจำนวนมากลุกขึ้นมาต่อสู้ 
 
 
 
พิมพ์
กรุงเทพฯ
 
ชื่อเล่นชื่อพิมพ์ค่ะ เป็นคนต่างจังหวัดมาอยู่ที่กรุงเทพฯ มาร่วมกับคนเสื้อแดงเพราะใจรักค่ะ ใจรักมากเลย มาตั้งแต่วันที่ 14 เวลาประมาณ 11 โมง
 
ทำไมถึงมาชุมนุมกับคนเสื้อแดง?
ก็อยากให้รัฐบาลนี้ลาออกไปค่ะ
 
ทำไมมาเจาะเลือดด้วย?
ก็อยากจะรวมพลังเลือด เทราดอย่างที่ท่านณัฐวุฒิเขาบอก คือชอบอุดมการณ์ของเขาค่ะ
 
ทำไมอยากให้รัฐบาลนี้ลาออก?
รัฐบาลชุดนี้ไม่ได้ทำหน้าที่อะไรตามที่เป็นรัฐบาล ไม่ได้เหมาะสมเลย ไม่ได้มีผลงาน ก็อยากได้รัฐบาลชุดใหม่เข้ามารับผิดชอบในส่วนนี้
 
มีคำวิจารณ์ว่าคนเสื้อแดงสู้เพื่อคนๆ เดียว เราสู้เพื่อทักษิณ?
ไม่ค่ะ ไม่ได้คิดค่ะก็คือสู้เพื่อคนไทยทุกคน เพื่อประชาธิปไตย
 
แล้วคิดว่าจะสู้ไปอีกกี่วัน?
จนกว่าจะชนะ
 
แล้วถ้าไม่ชนะ?
ก็จะทำทุกวิถีทาง ตามที่ผู้นำนำ คือทำตามเลยเพราะว่าเราต้องการให้สภานี้ยุบไป
 
มาชุมนุมอย่างนี้ก็ต้องลางานไหม?
คือเป็นงานที่ค่อนข้างจะอิสระค่ะ เรายังมีโอกาสดีกว่าคนอื่นที่ว่าเรายังสามารถจะหยุดได้ ทำได้ ดีกว่าคนที่ไม่ได้หยุดเลย เราก็อาสาทำแทนเขาค่ะ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net