Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

การสละเลือดของคนเสื้อแดงคือการ ‘ตอกย้ำ’ ประเด็นครั้งใหญ่ และเป็นการประกาศอีกครั้งต่อสื่อมวลชนซึ่งเอาแต่ถาม แต่ไม่เคยฟัง

การชุมนุมของคนเสื้อแดงถูกตราหน้ามาตลอดว่า ทำเพื่อคนๆ เดียว การชุมนุมครั้งนี้ก็ถูกกล่าวหามาตลอดว่า ชุมนุมเพื่อทวงเงินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร คืน

ทว่าความจริงที่เกิดขึ้นได้แสดงให้เห็นแล้วว่า ฝ่ายที่ไร้สติและ ‘หมกมุ่น’ อยู่กับเรื่องทักษิณนั้น แท้แล้วคือฝ่ายรัฐบาล ที่สร้างความหวาดกลัวอย่างบ้าคลั่งก่อนวันศาลอ่านคำพิพากษาคดียึดทรัพย์ ระดมสรรพกำลังหลายหมื่นเพื่อมารอรับแต่เพียงความว่างเปล่าเมื่อเหล่าคนเสื้อแดงทำเพียงนั่งดูทีวีอยู่กับบ้าน

การเทเลือดที่ประตูทำเนียบรัฐบาลครั้งนี้คือการเอา ‘เลือดไพร่’ ป้ายหน้ารัฐบาลให้สำนึกได้แล้วว่า คนเสื้อแดง ‘ก้าวข้าม’ ทักษิณมาแล้ว การเทเลือดหน้าบ้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ คือการเอา ‘เลือดไพร่’ ป้ายหน้านายกรัฐมนตรีคนนี้ เพื่อให้สติว่า ‘เลิกบ้าเรื่องทักษิณ’ ได้แล้ว

“เลิกบ้าทักษิณจนถึงกับเอาประชาธิปไตยไปแลก เลิกหวาดกลัวทักษิณเสียจนขี้ขึ้นสมอง ยอมทำอะไรก็ได้ ไม่เลือกวิธีการ ยอมทำอะไรก็ได้ไม่ว่าจะเป็นการทำลายหลักการของระบอบประชาธิปไตย ไม่ว่าจะเป็นการทำร้ายความถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นการล้มพังระบบการแบ่งแยกสามอำนาจอธิปไตยอันเป็นหลัก”

ขอบรรดาสื่อมวลชนและคนผู้ทุจริตทางความคิดจงได้คิด มีสติ และเลิกบ้าทักษิณได้แล้ว

วาระและประเด็นของการเรียกร้องในครั้งนี้ของคนเสื้อแดงสั้น ๆ ง่าย ๆ และชัดเจน คือ ‘ยุบสภา’

‘ยุบสภา’ เพื่อยุติรัฐบาลไร้ประสิทธิภาพอันมีที่มาอย่างน่าสงสัยว่า มีอำนาจเผด็จการแอบแฝงอันใดชักใยอยู่เบื้องหลัง

‘ยุบสภา’ เพื่อคืนสิทธิตามระบอบประชาธิปไตยกลับไปให้ประชาชน เพื่อแก้ไขทุกสิ่งทุกอย่างให้กลับคืนสู่หลักการของระบอบประชาธิปไตยอย่างมีสติ

‘ยุบสภา’ เพื่อให้คนทุกคนในประเทศได้ตัดสินความเป็นไปของแผ่นดินด้วยตัวเอง และหยุดผู้วิเศษวิโสที่ขยันออกมาสถาปนาคนดีที่ไม่เที่ยงให้ประเทศ

หลังการสละเลือด แกนนำ นปช. ประกาศชัดตัดสัมพันธ์กับความรุนแรง เพื่อยืนยันเด็ดขาดว่าวิธีเดียวที่พวกเขาเลือกในการต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อเรียกร้องนี้คือ ‘สันติวิธี’

เย็นวันที่ 17 มีนาคม 2553 แกนนำ นปช.ประกาศตัดความสัมพันธ์กับ เสธ.แดงและสุรชัย แซ่ด่าน กลางดึกวันเดียวกัน ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำคนเสื้อแดงยืนพูดบนเวทีเป็นเวลากว่าหนึ่งชั่วโมง เป็นการพูดที่ชัดเจน แจ่มแจ้ง และเด็ดขาด

ตลอดเวลากว่าหนึ่งชั่วโมงณัฐวุฒิพูดเพียงสองเรื่องคือ ‘สันติวิธี’ และ ‘ความเท่าเทียม’

“วิธีการที่ผิดจะไม่มีวันนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง”

คือคำพูดของณัฐวุฒิที่ตอกย้ำ ชัดเจน ครั้งแล้วครั้งเล่าว่า วิธีการเดียวที่พวกเขาเลือกคือ ‘สันติวิธี’ และพวกเขาจะไม่เลือกทางอื่นเป็นอันขาด แม้นว่ามันจะนำไปสู่ชัยชนะ หากแต่ก็เป็นชัยชนะที่พ่ายแพ้

“ดักแด้คนเสื้อแดงจะกลายเป็นผีเสื้อแห่งสันติ” นี่คือคำกล่าวยืนยันจากแกนนำบนเวทีคนเสื้อแดงเสียงผู้ชุมนุมปรบมือตอบรับกึกก้องเป็นเสียงเดียว ท่ามกลางภาพจากกล้องที่โฟกัสใบหน้าอาบน้ำตาของผู้ชุมนุมบางคน

พวกเขายืนยันด้วยเลือดและน้ำตาแล้วว่า พวกเขาต้องการประชาธิปไตย และต้องได้มาด้วยหนทางเดียว คือสันติวิธีเท่านั้น!

นี่คือความหมายและข้อเรียกร้องเรียบง่ายที่ไม่มีอะไรซับซ้อน ไม่ต้องงง ไม่ต้องสงสัย ชัดเจนแจ่มแจ้ง และมีเหตุผล นอกจากคนไร้สติที่ไม่รู้จักฟังเท่านั้นที่ไม่ได้ยิน และเอาแต่ตาลีตาเหลือกอยู่ในความหวาดกลัวและท่องบ่นซ้ำ ๆ ว่า ‘ทักษิณ!  สันติภาพ!  ทักษิณ!  สันติภาพ!’

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net