กสม. แม่สื่อเจรจา นายกฯ-นปช. สองฝ่ายยังตั้งแง่

นายกฯตอบรับ กสม. พร้อมเจรจา ตั้งเงื่อนไขห้ามมีเงื่อนไข จตุพร ลั่นเจรจากับนายกฯคนเดียว บนหลักเสมอภาค ขณะที่ณัฐวุฒิ ให้รัฐหยุดใช้สื่อโจมตี ขอเวลาทีวี 2 ชั่วโมงชี้แจง รัฐบาลหวั่นวาทะ 'สงครามชนชั้น' ปลุกผีคอมมิวนิสต์

18 มีนาคม 2553 ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ร่วมกันแถลงและตอบคำถามผู้สื่อข่าว ภายหลังคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) นำโดย ศ.ดร.อมรา พงศาพิชญ์ ประธาน กสม. เข้าพบที่ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ภายในกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง โดยนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า รัฐบาลมีความพร้อมตลอดเวลาในการเชื่อมต่อประสานงาน เพื่อปรึกษาหารือในกรณีที่มีข้อห่วงใยว่า จะเกิดความตึงเครียดหรือความไม่เข้าใจ และความสุ่มเสี่ยงต่อเหตุการณ์ความรุนแรง

โดยรัฐบาลไม่ขัดข้องที่จะมีการพูดคุยและหาคำตอบทางการเมือง รัฐบาลยอมรับกระบวนการการมีส่วนร่วม และรับฟังทุกฝ่ายอยู่แล้ว 

“ผมมีความจริงใจในการแลกเปลี่ยนพูดคุยกันด้วยเหตุผล แต่ต้องอยู่บนเงื่อนไขการชุมนุมที่อยู่ภายใต้กรอบกติกา ถ้าเป็นการชุมนุมนอกกติกา ผมไม่อาจที่จะเข้าสู่กระบวนการพูดคุยได้ เพราะผมไม่อาจทำให้สังคมต้องอยู่ภายใต้หรือเดินตามการข่มขู่คุกคาม" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วน ศ.ดร.อมรา กล่าวว่า กสม.ได้นำข้อเสนอเชิงข้อตกลงระหว่างรัฐบาลกับผู้ชุมนุม โดยผู้ชุมนุมตกลงว่าจะชุมนุมโดยสงบ และรัฐบาลจะดูแลเรื่องความสงบเรียบร้อย ไปจนถึงการปิดล้อมที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและองค์รัชทายาท สถานที่ราชการ สนามบิน และสถานทูต โดยทางรัฐบาลขอเพิ่มข้อตกลงเรื่อง จะต้องไม่มีการปิดล้อมบ้านพักของนายกรัฐมนตรีหรือของพรรคประชาธิปัตย์ เพราะการปิดล้อมบ้านพักของบุคคลเป็นการละเมิดสิทธิ์

"รัฐบาลพร้อมที่จะเปิดการเจรจา หากนำไปสู้ข้อยุติทางการเมืองและความสงบ โดยต้องเคารพกติกาด้วยกันทุกฝ่าย" รศ.ดร.อมรา กล่าว

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย(พท.) แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)-แดงทั้งแผ่นดิน กล่าวถึงกรณีนายอภิสิทธิ์ พร้อมเปิดทางเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมว่า นายอภิสิทธิ์ต้องรู้สถานะของตัวเองว่า ได้อำนาจมาโดยไม่ชอบธรรม ถ้ามีเงื่อนไข การเจรจาก็ไม่เกิดขึ้น โดยท่วงทำนองของนายอภิสิทธิ์ ควรเป็นท่วงทำนองของนายกฯ การเจรจาควรเปิดกว้างแล้วค่อยคุยกัน และการเจรจานั้น นายอภิสิทธิ์ต้องทำใจด้วยว่า ต้องฟังข้อเสนอของทางผู้ชุมนุม ส่วนจะเอาหรือไม่ขึ้นกับการพิจารณา  แต่ไม่ใช่การมากำหนดขีดเส้นแบบนี้

"นปช.พร้อมเจรจากับนายอภิสิทธิ์คนเดียวเท่านั้น บนพื้นฐานการเจรจาแบบเสมอภาค ไม่ใช่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นผู้ปกครองหรือผู้อยู่ใต้การปกครอง ส่วนสถานที่ที่จะใช้เจรจา ควรให้เกียรติซึ่งกันและกัน" นายจตุพร กล่าว

นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช.กล่าวว่า กล่าวว่า ขณะนี้ทุกคนยังให้การสนับสนุนการชุมนุม และยืนยันข้อเสนอเดิมคือ การยุบสภา หากนายกฯจะเจรจาก็พร้อมเจรจาด้วย

อย่างไรก็ตาม ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า เวลา 21.00 น. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ หนึ่งในแกนนำ นปช. ให้สัมภาษณ์ถึงสาเหตุการไม่ยอมเปิดเจรจากับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อยุติปัญหาว่า การเจรจาจะเกิดขึ้นได้เมื่อทั้ง 2 ฝ่ายมีความเท่าเทียมกัน แต่วันนี้รัฐบาลยังให้สื่อของรัฐออกข่าวโจมตี ใส่ร้ายป้ายสีพวกตน และคนเสื้อแดงว่า เป็นพวกล้มเจ้า คิดลอบสังหารนายกฯ ทำให้กลายเป็นผู้ร้ายของสังคม แล้วตนจะไปนั่งเจรจาทำไม ถ้ารัฐบาล อยากเจรจาอย่างจริงใจ ก็ควรเปิดพื้นที่ให้พวกตนมีโอกาสชี้แจงนำเสนอข้อเท็จจริงต่อพี่น้องประชาชน ทั่วประเทศผ่านสื่อของรัฐเป็นเวลา 2 ชั่วโมงในช่วงวันเดียวก็พอ แต่คิดว่ารัฐบาลคงไม่กล้า เนื่องจากประชาชนจะเห็นด้วยกับคนเสื้อแดงและจะออกมาร่วมเคลื่อนไหวเป็นจำนวนมาก เพราะวันนี้ประชาชนในสังคมมีวิจารณญาณ มีสติมากพอที่คิดวิเคราะห์ได้เอง แต่รัฐบาลยังมัวคิดว่าประชาชนโง่คิดเองไม่ได้

ทั้งนี้ มติชนนออนไลน์ ได้รายงานคำกล่าวของนายสาทิตย์ วงษ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กล่าวถึงกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯและแกนนำคนเสื้อแดงประกาศทำสงครามชนชั้น โดยใช้คำว่า "อำมาตย์" กับ "ไพร่" ว่า โอกาสที่จะนำแนวคิดของระบอบคอมมิวนิสต์เมื่อ 30 ปีที่แล้วมา เป็นเงื่อนไขนั้นเป็นไปได้ สิ่งที่รัฐบาลพยายาม คือการอธิบายให้ข้อมูลข้อเท็จจริงกับประชาชนว่า ความหมายของทั้งสองคำคืออะไร โดยให้รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงไปชี้แจงเกี่ยวกับแนวทางการช่วยเหลือคนยากจน ปัญหาที่ดินทำกิน ปัญหาหนี้สินที่รัฐบาลกำลังแก้ไขอยู่ โดยนายกฯ สั่งการในที่ประชุม ศอ.รส. ชี้แจงเรื่องดังกล่าวอย่างเป็นระบบทั้งผ่านสื่อ และผ่านเครือข่ายในต่างจังหวัด โดยมี กอ.รมน.รับผิดชอบ และจะให้นักวิชาการทำความใจกับประชาชน เพราะถือเป็นเงื่อนไขนำไปสู่ความขัดแย้งที่จะนำมาประเทศกลับไปสู่สงครามคอมมิวนิสต์

"นายกฯสั่งการในที่ประชุม ศอ.รส. เพื่อชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลมีแนวทางแก้ปัญหาคนยากจน เช่นกว่า 3 ล้านครอบครัวที่เข้าสู่กระบวนการประกันรายได้ หลายสิบล้านคนเข้าสู่กระบวนการเรียนฟรี 15 ปี และแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน" นายสาทิตย์ กล่าว

 

 

เรียบเรียงจาก  : มติชนออนไลน์ และไทยรัฐออนไลน์

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท