ระดมสมองเจรจาแก้วิกฤต แนะสื่อเปิดพื้นที่นปช. งดพูด ‘ทักษิณ-อำมาตย์’

 
22 มี.ค.53  เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย โดยศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้จัดสัมมนาหัวข้อ “แผนที่เดินทางออกจากวิกฤติการเมืองไทย” ในการหาทางออกกับวิกฤติการเมืองไทย เพื่อก้าวข้ามเงื่อนไขความขัดแย้ง ไปสู่สังคมประชาธิปไตย 
 
นายโคทม อารียา ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาวันติวิธีฯ กล่าวเรียกร้องให้สื่อเปิดพื้นที่ให้กับกลุ่ม นปช. มากขึ้นและเป็นธรรมกว่านี้ ซึ่งไม่ต้องการให้มีเงื่อนไขก่อนการเจรจาหาทางออกให้กับวิกฤติประเทศ ซึ่งตนได้คุยกับแกนนำ นปช. เขาก็อยากให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ เป็นตัวกลางพูดคุยกับอีกฝ่าย เพื่อร่วมหาทางออกของปัญหา แต่ข่าวกลับออกมาว่า นปช.ปฏิเสธการพูดคุย 
 
"หาก นปช.ส่งสัญญาณมาว่าขอพื้นที่สื่อจะช่วยไขกุญแจได้ไหม หรือนปช.มีท่าทีตอบรับพูดคุยกับกรรมการสิทธิฯ ขอสื่ออย่านำเสนอข่าวแบบตัดรอน" นายโคทม ระบุ 
 
นางสาวสมศรี หาญชนันสุข ผู้อำนวยการเครือข่ายเลือกตั้งเอเชียเสรี กล่าวว่า อยากให้นายอภิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พิจารณารับข้อเสนอตามที่ นปช.เรียกร้องให้เป็นคู่เจรจาร่วม และขอให้ทุกฝ่ายถอยออกมาคนละก้าว ลดการเผชิญหน้า แสดงความจริงใจต่อกัน หลีกเลี่ยงวิวาทะ หรือการคุยกันคนละที จะเป็นการปิดกั้นข้อเท็จจริงให้กับประชาชน
 
ด้านนายศิโรฒน์ คล้ามไพบูลย์ อาจารย์จากสถาบันสิทธิมนุษยชนศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า เมื่อการพูดถึงเรื่องสันติวิธีจะแก้ไขด้วยการเปิดพื้นที่ผ่านสื่ออย่างเดียว คงไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาได้ แต่อยากให้มองโยงสภาพการเมืองที่เกิดขึ้น รวมทั้งอย่าพยายามมองผู้อยู่เบื้องหลัง อย่างการพูดถึงกลุ่มเสื้อแดงอย่าพูดถึงทักษิณอยู่ เบื้องหลัง หรือการพูดถึงรัฐบาลก็อย่าพูดถึงอำมาตย์อยู่เบื้องหลัง อยากให้แกนนำแต่ละฝ่าย และสื่อใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากจะเป็นการตอกย้ำวาทกรรมว่าการเจรจาไม่มีความหมายและใช้การไม่ได้ เพราะหากยังมีการพูดถึงคนอยู่เบื้องหลัง การเจรจาจะไม่เกิดผล จึงต้องตัดประเด็นภายใต้การครอบงำบุคคลออก
 
"คู่เจรจาสองฝ่ายพูดตรงกันอยากเจรจาให้ จบเร็ว แม้ว่าความขัดแย้งจะยังมีอยู่ เพราะความขัดแย้งได้ฝังรากลึกในสังคมไทย แต่เราต้องอยู่ร่วมกันภายใต้ความแตกต่างให้ได้ และไม่ทำให้ความขัดแย้งพัฒนาไปสู่ความรุนแรง" นายศิโรฒน์ กล่าว 
 
นายโอภาส เพ็งเจริญ อาจารย์ประจำคณะสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นคือเรื่องการนำไปสู่ความรุนแรง การจะเจรจาควรจะขจัดปัญหาความรุนแรงไปให้ได้ก่อน แม้ว่าการชุมนุมจะยังไม่มีเหตุการณ์ แต่ภายใต้สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ยังมีความรุนแรงซ่อนอยู่ภายใน เมื่อความรุนแรงซ้อนอยู่การเจรจาจะยังไม่เกิดขึ้น
 
นายแพทย์ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ นายกสมาคมจิตแพทย์ กล่าวว่า แนวทางการเจรจาต้องเริ่มพูดคุยถึงทางออกจากปัจจัยพื้นฐาน โดยเฉพาะเรื่องการร่างกติกาใหม่ หรือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย อาจจะมีการจัดตั้งคณะกรรมการคลี่คลายวิกฤติการเมือง ที่กล้าพูดคุยกับทุกฝ่ายหรือมีคณะกรรมการเตรียมการในการเจรจา โดยเป็นบุคคลที่ได้รับการยอมรับกับทุกฝ่าย เพื่อนำเหตุผลทั้งหมดมาพูดคุยกัน
 
นายโคทม ให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า ศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี พร้อมจะพูดคุยกับกลุ่มคนเสื้อแดงและรัฐบาลทุกระดับ ซึ่งไม่ใช่ฐานะคนกลาง แต่จะเป็นหน่วยงานในการเจรจาภายใต้กรอบ เพื่อให้การเจรจาเดินหน้าไปได้ ทั้งนี้  ขอเวลาให้แต่ละฝ่ายสักระยะหนึ่ง เนื่องจากขณะนี้ความไว้วางใจระหว่างกันมีน้อย และให้ทุกฝ่ายได้เปิดใจรับข้อมูลต่อกัน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท