ทหารพม่ากล่าวหา KNU กรณีเกิดระเบิด ตาย 2 บาดเจ็บ 11 ราย

เว็บไซต์ www.kwekalu.net รายงานว่า ทหารพม่ากล่าวหาว่้ากองทัพสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ KNU ลอบวางระเบิดในอำเภอผาปูนส่งผลให้รถยนต์ชาวบ้านตา 1 คันพลิกคว่ำมีผู้ตาย 2 รายบาดเจ็บ 11 ราย ข่าวจากหนังสือพิมพ์ เมียร์ม่าอะเดย์ ของวันที่ 20 มีนาคม 2553 ที่ผ่านมานมา รถคันดังกล่าวได้เหยียบใส่ระเบิดเมื่อวันที่ 14 ที่ผ่านมาระหว่างบริเวบ้าน โจเป่เว –เส่อแยะเป่เช และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้าน KNU ปฏิเสธทันทีว่าไม่ใช่ฝีมือทหาร KNU

เลขาธิการกะเหรี่ยง KNU ซีโพร่าเส่ง กล่าวว่า รัฐบาลทหารพม่าได้มีความพยายามและวางแผนมาทุกรูปแบบ ทุกทางในการใส่ร้ายทหารกะเหรี่ยงKNU เพื่อไม่ให้สังคมสนับสนุนกะเหรี่ยงKNU

เลขาธิการกะเหรี่ยง KNU กล่าวว่า แม้พวกเขาจะไม่ค่อยโจมตีแล้วแต่เขาก็ยังมีแผนลับ เหมือนเป็นการวางยาแล้วหลังจากนั้นก็จะโยนความผิดให้กับทหาร KNU และชาติพันธุ์อื่นๆ

เลขาธิการกะเหรี่ยง KNU กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาได้มีระเบิดเกิดขึ้นช่วงปีใหม่ของชาวกะเหรี่ยงที่อำเภอผาปูน นั้นก็ไม่ใช่ฝีมือทหาร KNU แต่เมื่อสืบดูแล้วภายหลังกลับกลายเป็นฝีมือของทหารพม่าในการสร้างสถานการณ์นั่นเอง

สิ่งเหล่านี้เป็นการสร้างสถานการณ์เพื่อโยนความผิดให้กับทหาร KNU และเป็นครั้งที่ 3 แล้วที่มีเหตุการณ์ระเบิดตั้งแต่เดือนธันวาคม 2552 จนถึงปัจจุบัน

นสพ.เมียนมาร์อะโลง ยังรายงานเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 21 ที่ผ่านมาว่า ยังมีการโยนความผิดให้ทหาร KNU ช่วงที่เข้าไปในจังหวัดผาอัน ในคืนของวันที่ 14 นั้นยังทำการเผาและทำลายเครื่องมือเจาะหินต่างๆ รวมทั้งรถยนต์อีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท