ชาวบ้านหนองแซง ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางขอให้ประกาศผังเมืองรวมสระบุรี

กลุ่มอนุรักษ์วิถีชีวิตเกษตรกรรมไปศาลปกครอง ฟ้อง รมว.มหาดไทย ผังเมือง ประกาศผังเมืองรวมสระบุรีล่าช้า ทำให้ประชาชนได้รับความเสียหายเหตุเอกชนใช้ช่องว่างช่วงที่ยังไม่ประกาศผังเมืองขอสร้างโรงงานขนาดใหญ่ หวั่นได้รับผลกระทบต่อวิถีชีวิตและสิ่งแวดล้อม

เว็บไซต์โครงการนิติธรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม รายงานว่า เวลา 11.00 น. วันนี้ (23 มี.ค. 53) นายบุญชู วงษ์อนุ พร้อมด้วยชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์วิถีชีวิตเกษตรกรรม อ.หนองแซง จ.สระบุรี กว่า 70 คน ได้รวมตัวกันเดินทางมายังศาลปกครองกลาง เพื่อร่วมกันยื่นฟ้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กรมโยธาธิการและผังเมือง และเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง โดยฟ้องคดีปกครอง ฐานละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติหรือปฏิบัติหน้าที่ล่าช้าเกิน สมควร ในการประกาศใช้ผังเมืองรวมจังหวัดสระบุรี และไม่ประกาศกำหนดห้ามการใช้ประโยชน์ที่ดินที่ขัดต่อร่างผังเมืองรวมจังหวัด สระบุรี ในระหว่างที่ยังไม่มีการประกาศใช้ผังเมืองรวม ทำให้ผู้ฟ้องคดีและชาวบ้านได้รับความเสียหายและถูกละเมิดสิทธิในการดำรง ชีวิตอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดีและสิทธิชุมชนอันเป็นสิทธิที่รัฐธรรมนูญได้ บัญญัติรับรองไว้

โดยกลุ่มชาวบ้านให้เหตุที่ฟ้องว่า เนื่องจากหน่วยงานรัฐร่วมกับเอกชนได้อาศัยช่องว่างของกฎหมายในขณะที่ผังเมืองยังไม่ประกาศใช้บังคับ อนุมัติอนุญาตให้มีการก่อสร้างโรงงานขนาดใหญ่ได้ในพื้นที่ซึ่งตามร่างผัง เมืองรวมจะถูกประกาศให้เป็นเขตอนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรมที่มีข้อห้ามไม่ให้ มีการสร้างโรงงานขนาดใหญ่ ชาวบ้านกลุ่มดังกล่าวจึงต้องการยื่นฟ้องเพื่อให้ศาลมีคำพิพากษาให้มีการประกาศผังเมืองรวมจังหวัดสระบุรี และขอให้ศาลมีคำสั่งห้ามการใช้ประโยชน์ที่ดินที่ขัดต่อร่างกฎกระทรวงให้ใช้ บังคับผังเมืองรวมจังหวัดสระบุรีไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา

โดยในคดีนี้ ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์วิถีชีวิตเกษตรกรรม ได้รับความช่วยเหลือจากโครงการนิติธรรมสิ่งแวดล้อม (EnLAW) โดยมีนายสุรชัย ตรงงาม นายสงกรานต์ ป้องบุญจันทร์ และนายอัมรินทร์ สายจันทร์ ทนายความและเจ้าหน้าที่โครงการ นิติธรรมสิ่งแวดล้อม เป็นผู้รับมอบอำนาจผู้ฟ้องคดีทั้งหมดในการดำเนินคดี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท