Skip to main content
sharethis

เพื่อไทยไม่ยอมเข้าประชุมอ้างทหารล้อมสภา แต่ฝ่ายรัฐบาลรวมเสียงเกินกึ่งหนึ่งจนเข้าประชุมได้สำเร็จใช้เวลาไม่ถึง 2 ชม.ผ่านกฎหมาย 3 ฉบับก่อนประกาศปิดประชุมสภา ด้าน ส.ส.ประชาธิปัตย์สดุดี “ชัย ชิดชอบ” เป็นบุคคลที่เก่งกล้ามีวิสัยทัศน์ประสานกองทัพมาปกป้องสภาได้

บรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (24 มี.ค.) บริเวณโดยรอบยังคงปิดการจราจร ตั้งแต่แยกการเรือน แยกศรีอยุธยา โดยมีการกั้นลวดหนาม และกองกำลังทหารหลายกองร้อย พร้อมรถหุ้มเกราะ สายพานลำเลียง และไม่อนุญาตให้ผู้ใดนำรถยนต์ผ่านเข้าออกนอกจาก ส.ส. และรัฐมนตรีซึ่งจะเปิดให้เข้ารัฐสภาได้เพียงประตูปราสาทเทวฤทธิ์ฝั่งถนนราชวิถีเพียงประตูเดีย

ขณะเดียวกันในส่วนของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้ไปรวมตัวกันอยู่บริเวณทางเข้าประตูฝั่งเขาดิน ประท้วงรัฐบาลที่นำกำลังทหารมาปิดล้อมทางเข้ารัฐสภา

 

ปิดถนนจาก ราบ 11 ถึงรัฐสภาเปิดทางมาร์คเข้าประชุม

เวลา 8.50 น. มีรายงานว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางออกจากกรมทหารราบที่ 11 รอ. โดยรถยนต์กันกระสุนประจำตำแหน่งเข้ามายังรัฐสภา ตามด้วยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

โดยขบวนรถของนายอภิสิทธิ์ ใช้เส้นทางถนนพหลโยธินเลี้ยวเข้าถนนแจ้งวัฒนะออกถนนวิภาวดี-รังสิต ขึ้นทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ต่อทางด่วนดินแดงไปลงยังด่านพระราม 6 วิ่งไปตามถนนพระราม 6 ตัดเข้าถนนราชวิถีที่แยกตึกชัย ข้ามทางรถไฟเลี้ยวขวาที่แยกสวรรคโลกเข้าถนนสุโขทัย เลี้ยวซ้ายที่แยกสวนรื่นฤดีเข้าถนนการเรือนก่อนที่จะเลี้ยวซ้ายที่แยกการ เรือนเข้าสู่ถนนราชวิถี เข้าสู่รัฐสภา ด้านประตูปราสาทเทวฤทธิ์ ตลอดเส้นทางมีตำรวจทหารยืนอารักขาอย่างเข้มงวด

ก่อนหน้านี้ นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเดินทางมาถึงที่อาคารรัฐสภา ในเวลา 8.30 น. กล่าวตำหนิ ส.ส.เพื่อไทย ที่ประชุมอยู่ด้านนอกสภาว่า บ้านเมืองเขาพยายามทำให้ประชุมได้ แต่อีกฝ่ายไม่ต้องการให้ประชุม ซึ่งตนพยายามแก้ไขอยู่ ส่วนการที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยจะไม่เข้าประชุมสภาก็ไม่มีปัญหาอะไร เมื่อถามว่าจะมีการประสานกับ ส.ส.พรรคเพื่อไทยอีกหรือไม่ นายชัย ตอบว่า ไม่ประสานแล้ว  เมื่อสักครู่เขาก็จะจับตัวผม

 

ปชป. เสนอให้ “อภิวันท์” ออกจากตำแหน่ง

ต่อมา เวลา 9.00 น. ที่รัฐสภา นายชัย ได้เปิดโอกาสให้สมาชิกได้หารือนอกรอบก่อนเข้าสู่การประชุมสภาฯ ทั้งนี้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ได้หารือโดยตำหนิการกระทำของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ไม่เข้าร่วมประชุมและไปชุมนุมประท้วงอยู่ฝั่งทางเข้าถนนราชวิถี อาทินายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา และ นายวัชระ เพชรทอง ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ขณะที่นายธวัชชัย อนามพงษ์ ส.ส.จันทบุรี พรรคประชาธิปัตย์ หารือว่าเมื่อคืนนี้ (23 มี.ค.) เห็น พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ได้ขึ้นเวทีเสื้อแดงโจมตีนายกรัฐมนตรีด้วยถ้อยคำหยาบคาย อยากปรึกษาว่าเอาออกจากตำแหน่งเลยดีหรือไม่

ด้านนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หาก พ.อ.อภิวันท์ มีความกล้า ขอให้มาใช้สิทธิ์ในฐานะ ส.ส. และรองประธานสภาฯ เพราะวันนี้ พ.อ.อภิวันท์ ได้กระทำการก้าวร้าวนายกฯและรัฐบาล รวมถึงประธานองคมนตรี มากเกินไป จึงไม่มีศักดิ์ศรีที่จะเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรอีกต่อไป ด้าน นายเชิดชัย วิเชียรวรรณ ส.ส.อุดรธานี พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า การปิดกั้นทางเข้าเพื่อไม่ให้ส.ส.ได้เข้ามาร่วมประชุมถือว่าผิดกฎหมายหรือไม่ หากผิดตนพร้อมเพื่อน ส.ส. จะไปแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลเหล่านั้น

 

ส.ส.ปชป.ชื่นชม “ชัย ชิดชอบ” มีวิสัยทัศน์ประสานกองทัพปกป้องสภาได้

ด้านนายประยุทธ์ ศิริพาณิชย์ ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พวกเราล้วนมีประสบการณ์รถถังล้อมหน้าบ้านมาแล้ว ที่ผ่านมาตนเคยเห็นสถานการณ์แบบนี้ในภาพยนตร์สงคราม แต่มาถึงวันนี้ก็มองได้เช่นกันว่าการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง โดยมีการนำกำลังทหารเข้ามาในเขตพระราชฐานคือรัฐสภาถือว่าเหมาะสมหรือไม่ ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

ด้านนายสมัย เจริญช่าง กทม. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวชมเชย นายชัยว่า เป็นประมุขของสภาเป็นบุคคลที่เก่งกล้า มีวิสัยทัศน์ที่สามารถประสานกองทัพให้มาปกป้องรัฐสภาได้ ด้านนายชัย ชี้แจงว่า กรณีที่ ส.ส.เพื่อไทยได้พยายามดึงตัวไม่ให้ตนเข้าสภาฯ ตนก็ได้ชี้แจงไปว่าเชิญมาหารือกันในสภาเพราะตรงนั้นมันข้างถนน แต่ ส.ส.เพื่อไทย ปฏิเสธและยืนยันจะอยู่ข้างถนน

 

10 โมงเสียงครบประชุมได้ ใช้เวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมงผ่าน กม. 3 ฉบับ ก่อนประกาศปิดสภา

ทั้งนี้ การหารือดำเนินมาจนกระทั่งเวลา 10.00 น. ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร จึงสามารถเปิดการประชุมได้หลังจาก มี ส.ส. มาลงชื่อเข้าประชุมจำนวน 245 คน โดยมี ส.ส.ของพรรคร่วมรัฐบาลเข้าร่วมประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง โดยนายอภิสิทธิ์ลงทุนมานั่งที่เก้าอี้ ส.ส.ด้วย ขณะที่มี ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยเข้าร่วมประชุมกันเพียงไม่กี่คนอาทิ นายประยุทธ์ ศิริพาณิชย์ และนายสุทิน นทีเผือก หรือ กรุง ศรีวิไล

โดยที่ประชุมสภา สามารถให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ. ในวาระสอง และสาม จำนวน 3 ฉบับได้แก่ ร่างพ.ร.บ.สภาเกษตรกรแห่งชาติ ซึ่งค้างการประชุมมาเป็นเวลา 3 สัปดาห์แล้ว และพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม และพ.ร.บ.เวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างทางพิเศษสายรามอินทรา-วงแหวนรอบนอก กรุงเทพมหานคร ในท้องที่เขตบางเขน เขตสายไหม และ เขตคลองสามวา กทม. ตามที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว โดยใช้เวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง ไม่มีผู้ใดติดใจขออภิปราย จากนั้นนายชัยจึงได้สั่งปิดการประชุมทันทีเมื่อเวลา 11.50 น.

 

วิปฝ่ายค้านแจงเหตุไม่ร่วมประชุม พร้อมเสนอ 5 มาตรการ

ในช่วงบ่าย ส.ส.พรรคเพื่อไทยกว่า 30 คน นำโดยนายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา ประธานวิปฝ่ายค้าน แถลงข่าวถึงกรณี ส.ส.พรรคเพื่อไทยไม่เข้าร่วมประชุมสภา โดยนายวิทยากล่าวว่า ส.ส.เพื่อไทย มีความเห็นต่อการสั่งปิดล้อมรัฐสภาด้วยกำลังทหารพร้อมด้วยลวดหนามและมีสิ่งกีดขวางว่า คือการคุกคามต่อการปฏิบัติหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ คุกคามสิทธิเสรีภาพอย่างยิ่ง จึงไม่เข้าร่วมประชุม และพรรคเพื่อไทยจะมีมาตรการด้วยกัน 5 ข้อ ได้แก่

1. วันนี้จะส่งคนไปพบนายชัย ชิดชอบ ประธานสภา เพื่อขอให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นำสิ่งกีดขวางออกไปให้พ้นบริเวณสภา เราจึงจะเข้าไปปฏิบัติหน้าที่

2. ทราบว่ารัฐบาลมีความพยายามที่จะผ่านกฎหมายโดยใช้เผด็จการรัฐสภาแบบที่เป็นอยู่ในวันนี้ โดยเฉพาะ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม ดังนั้นพรรคจะยื่นหนังสือต่อวุฒิสภาเพื่อให้ตรวจสอบกฎหมายที่ผ่านสภาไปแบบเผด็จการในวันเดียวกัน

3. พรรคมอบหมายให้ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เดินทางไปฟ้องร้องกองปราบฯ ข้อหาปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิหน้าที่โดยมิชอบต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาในวันนี้ รวมทั้งจะรวบรวมรายชื่อ ส.ส. ยื่นถอดถอนนายกฯต่อศาลรัฐธรรมนูญ คาดว่าจะเป็นในวันที่ 25 มี.ค.

4.ส่งตัวแทน ส.ส.ไปชี้แจงกับสำนักข่าวต่างประเทศที่บริเวณเวทีของนปช.ถึงการไม่เข้าร่วมประชุมสภาในวันนี้

5. ในวันที่ 25 มี.ค.จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อองค์การสหประชาชาติเพื่อประจานการทำงานของนายอภิสิทธิ์ให้สังคมโลกรับรู้ โดย ส.ส.จะรวมตัวกันที่พรรคเวลา 09.00 น.เพื่อแสดงท่าทีก่อนเดินทางไปยื่นหนังสือ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net