เฟซบุ๊คถูกกล่าวหาว่าทำให้โรคซิฟิลิสเพิ่มขึ้นในอังกฤษ

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจาก NHS Hartlepool ในอังกฤษอ้างว่าเฟซบุ๊คทำให้เกิดโรคซิฟิลิสเพิ่มขึ้นในเมือง ทีเอสไซด์, เดอแฮม และ ซันเดอร์แลนด์

ผู้อำนวยการด้านสาธารณสุข ปีเตอร์ เคลลี่ กล่าวกับเทเลกราฟว่า ข้อมูลจากการวิจัยบ่งชี้ว่าเว็บไซต์เฟซบุ๊ค "ทำให้คนสามารถพบปะและมีเพศสัมพันธ์กันได้ง่ายขึ้น" และจากกรณีโรคซิฟิลิสหลายกรณีพบว่ามาจาก "การพบปะคู่นอนจากเว็บไซต์นี้"

ความเกี่ยวข้องระหว่างโรคซิฟิลิสกับเฟสบุ๊คดูไม่น่าเชื่อว่าจะโยงกันได้ แต่เทเลกราฟก็ยังรายงานอีกว่า "มีวัยรุ่นในซันเดอร์แลนด์ เดอแฮม และทีเอสไซด์ จำนวนร้อยละ 25 ที่นิยมใช้เว็บไซต์เครือข่ายทางสังคมมากกว่าพื้นที่อื่น ๆ ในอังกฤษ"

อย่างไรก็ตามเราก็ยังไม่ได้โทษว่าปัจจัยหลัก ๆ ของการเกิดโรคซิฟิลิสเพิ่มขึ้นมาจาเฟซบุ๊ค สาเหตุหนึ่งอาจมาจากเรื่องที่สถาบันการศึกษาในเขตพื้นที่ดังกล่าวควรมีการสอนเรื่องการมีสัมพันธ์ทางเพศอย่างปลอดภัยมากกว่านี้

อย่างไรก้ตามเฟสบุ๊คซึ่งตอนนี้มีสมาชิกถึงกว่า 400 ล้านรายแล้วทั่วโลก การที่ถูกใช้เป็นเครื่องมือพบปะกันในเชิงชู้สาวก็จะยังคงเพิ่มมากขึ้น ในฐานะที่เฟซบุ๊คเป็นสื่อกลางและผู้ให้บริการ

ที่มาข่าว:
Facebook Blamed for Rise of Syphilis in UK, Mashable, 23-03-2010

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท