จาตุรนต์หนุนยุบสภา ชี้แก้กติกาก่อน “กว่าถั่วจะสุกงาก็ไหม้”

จาตุรนต์ ฉายแสง แถลงข่าวระบุยุบสภาให้ประชาชนตัดสิน แก้ปัญหาดีที่สุด ไม่เชื่อรัฐบาลแห่งชาติ ตั้งข้อสงสัยที่นายกฯ ยอมเจรจา นปช. เพราะทหารส่งสัญญาณหรือไม่ พร้อมระบุข้อเสนอนายกฯ แก้กติกาก่อนยุบสภานั้นยิ่งดึงเวลา ทำความขัดแย้งบานปลาย

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย แถลงเมื่อวันที่ 29 มี.ค.ถึงการเจรจาระหว่างนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีพร้อมตัวแทนฝ่ายรัฐบาลกับสามแกนนำกลุ่ม นปช.ว่า การเจรจาถือเป็นเรื่องที่ดี ส่วนผลจะเป็นอย่างไรจะแก้วิกฤตได้จริงหรือไม่ เป็นประเด็นสำคัญที่ต้องดูต่อไป จากที่ตนได้ติดตามการเจรจาโดยตลอด มีความเห็นต่อข้อเสนอของกลุ่ม นปช.ที่ต้องการให้นายกฯตัดสินใจยุบสภาภายใน 15 วัน มีความชัดเจนดี ส่วนท่าทีของนายกรัฐมนตรี แสดงให้เห็นว่ายังไม่เข้าใจ ไม่ทุกข์ร้อน ไม่ตระหนักถึงภาวะวิกฤตของประเทศจากความขัดแย้งทางการเมือง แต่ดูเหมือนเป็นการพูดที่พยายามยื้อเวลาอยู่ในตำแหน่งให้นานที่สุด โดยไม่คิดแก้ไขวิกฤตของประเทศ เพราะอยู่ไปรัฐบาลก็ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ท่ามกลางความขัดแย้งของสังคมที่ลึกและเข้มข้นอย่างนี้ ตนจึงเกรงว่าข้อเสนอของนายกฯจะกลายเป็นภาวะที่เรียกว่า กว่าถั่วจะสุกงาก็ไหม้ คือปัญหาเข้มข้น บานปลายขึ้น ซึ่งจะสร้างความเสียหายต่อประเทศอย่างมาก

"การที่นายกรัฐมนตรีเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญและกติกาก่อนยุบสภา เพื่อเลือกตั้งใหม่นั้น เห็นว่านายกรัฐมนตรีเสนอในสิ่งที่ทำไม่ได้ เพราะพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคเดียวที่มีมติคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 ทุกมาตรา อีกทั้งนายกรัฐมนตรีไม่มีทางทำให้คนเห็นว่าจะนำพาการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็น ที่ยอมรับของทุกฝ่ายได้แล้ว ดังนั้นสิ่งที่นายกรัฐมนตรียกมาเป็นเงื่อนไข จึงเป็นการเสนอในสิ่งที่ท่านเองก็รู้อยู่แล้วว่าทำไม่ได้  ซึ่งเป็นข้อเสนอที่แปลกประหลาดขัดแย้งกันเอง ดังนั้นตนมองทิศทางการเจรจาเจรจารอบสอง วันที่ 29 มีนาคมนี้ แค่ทางแกนนำกลุ่ม นปช.ถามรายละเอียดว่านายกฯจะแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราใด กระบวนการอย่างไรและใช้เวลาเท่าไหร่ และถ้านายกฯ ยังเฉไฉไม่ตอบ หรือยังยืนยันในข้อเสนอเดิม ก็ไม่มีประโยชน์ที่จะเจรจาต่อไป สุดท้ายต่างคนต่างก็แยกย้ายกันไป" นายจาตุรนต์ กล่าว

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าควรยุบสภาให้เร็ว เพื่อหาทางให้ประชาชนตัดสิน ทุกอย่างก็จะราบรื่น และมุ่งไปสู่การแก้ไขปัญหา และการแก้ไขรัฐธรรมนูญเร็วขึ้น  ส่วนที่มีนักวิชาการบางส่วนเสนอให้แก้ไขกติกา รัฐธรรมนูญบางมาตราภายใน 3 เดือนจากนั้นก็ยุบสภา ที่จริงเป็นข้อเสนอที่ดี แต่วันนี้ไม่มีความจำเป็นต้องนานขนาดนั้นเพราะถึงอย่างไรพรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่แก้รัฐธรรมนูญอยู่แล้ว ที่สำคัญความเห็นของพรรคร่วมต่อมาตราที่จะแก้ไขก็ยังไม่ตรงกัน อย่างไรก็ตาม ตนยังสงสัยว่าที่นายกฯต้องออกมาเจรจากับแกนนำ นปช.นั้นเป็นเพราะทหารส่งสัญญาณว่าไม่ไหวแล้วหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีสมาชิกวุฒิสภาส่วนมากเห็นว่าการยุบสภาไม่ใช่ทางออก นายจาตุรนต์ กล่าวว่า การยุบสภาแม้ว่าจะแก้ไขปัญหาทั้งหมดไม่ได้ แต่ก็แก้บางส่วนได้ หากปล่อยให้ปัญหาทั้งหมดเป็นอย่างนี้ต่อไปก็เท่ากับว่าไม่ได้แก้ไขอะไรเลย ส่วนแนวคิดเรื่องรัฐบาลแห่งชาติ ส่วนตัวเห็นว่ายิ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะพรรคประชาธิปัตย์คงไม่ยอมให้พรรคฝ่ายค้านร่วมรัฐบาลแน่นอน ส่วนข้อเสนอของนายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานสภาที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนาให้ยุบสภาปลายปีนั้น ต้องดูเหตุผลรองรับ ถ้าจะพูดแต่ว่าให้การพิจารณางบประมาณปี 2554 ผ่านเสียก่อนก็ไม่มีเหตุผลที่ต้องอยู่ ในทางตรงกันข้ามรัฐบาลจะยิ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าอยู่เพื่อแบ่งงบประมาณ 

สำหรับเหตุระเบิดรายวันท่ามกลางสถานการณ์การเมืองปัจจุบันนั้น นายจาตุรนต์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องประณามไม่ว่าจะเป็นการกระทำของฝ่ายใด การที่รัฐบาลไม่สืบสวนสอบสวนอย่างจริงจัง ไม่สามารถหาตัวผู้กระทำความผิดได้แถมยังปล่อยข่าวเสียเองว่าจะมีวินาศกรรม จะส่งผลต่อบรรยากาศการลงทุน การท่องเที่ยวอย่างมาก จึงเป็นปัญหาหนึ่งที่รัฐบาลต้อมานำมาประกอบการตัดสินใจ

เมื่อถามว่าประธานวุฒิสภาและนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ไม่เห็นด้วยที่จะยุบสภา นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจว่าประธานวุฒิสภามีทางออกของท่านอย่างไร ถ้าเป็นแนวทางสมานฉันท์ก็เลยมาแล้ว ส่วนเรื่องรัฐบาลแห่งชาติ ต้องมีเหตุมาจากการที่รัฐบาลบริหารราชการไม่ได้ และหากไปถามพรรคประชาธิปัตย์เรื่องนี้ยิ่งยากกว่าเรื่องอื่นทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวถามว่าเกรงหรือไม่ว่าหากเจรจากันไม่ได้อาจเกิดเหตุปะทะขึ้น ได้ นายจาตุรนต์ กล่าวว่า หากแกนนำนปช. ยังยืนยันในแนวทางสันติวิธี ความน่ากังวลก็น้อยลง การที่ทหารที่กลับเข้ากรมกองเมื่อวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยไม่มีการทำร้ายประชาชนที่เคลื่อนไหวถือว่าเป็นภาพที่ดี และต้องชมที่ไม่ใช้กำลังปราบปราบประชาชน แต่ที่ระบุว่าจะนำกำลังออกมาอีกนั้นเห็นว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดี

ถามว่ามองว่าบทบาทของกองทัพขณะนี้แตกต่างจากการปฏิบัติต่อรัฐบาลที่แล้วอย่างไร นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ต้องบอกว่าลำเอียง เพราะทหารอุ้มรัฐบาลชุดนี้อย่างเต็มที่ แต่จะไม่ไปกดดันทหารให้ไปเรียกร้องรัฐบาลให้ยุบสภาเพราะทนไม่ไหวจากการทำ หน้าที่ภายใต้การทำงานของรัฐบาล เพราะจะถือเป็นการแทรกแซงการบริหารงานของรัฐบาล

เมื่อถามทิศทางการเจรจาในรอยที่สองระหว่างแกนนำนปช.และรัฐบาล จะเป็นอย่างไร นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ถ้านายกฯยังพลิ้วและพูดหาเสียง คนฟังจับไม่ได้ไล่ไม่ทัน ก็ต้องแก้ปัญหากันต่อไป แต่ขอฝากไปถามว่านายกฯที่จะกติกานั้น จะแก้เมื่อไหร่ มาตราอะไร เพราะถามแค่นี้ก็ตอบไม่ได้แล้ว

 

ที่มา: เว็บไซต์มติชน เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท