อภิสิทธิ์ไม่เห็นด้วยทำประชามติ-เสนอคืนอำนาจประชาชน (เหตุเกิดเมื่อ 2 ปีที่แล้ว)

หมายเหตุ: นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีปัจจุบัน ซึ่งขณะนั้นเป็นผู้นำฝ่ายค้าน ได้แสดงทัศนะ หลังจากที่ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล 6 พรรค ได้แก่พรรคพลังประชาชน พรรคชาติไทย พรรคประชาราช พรรคมัชฌิมาธิปไตย พรรคเพื่อแผ่นดิน พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ร่วมกันแถลงข่าวสนับสนุนมติ ครม.ที่ให้ทำประชามติเพื่อฟังความคิดเห็นของประชาชนในการแก้ไขวิกฤตชาติ เมื่อ 5 ก.ย. 2551

โดยสถานการณ์ในขณะนั้นพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้ชุมนุมอยู่ภายในทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่วันที่ 26 ส.ค. สำหรับคำแถลงของนายอภิสิทธิ์ในขณะนั้นมีดังนี้

000

 

"มาร์ค"บอกทำประชามติ คืนอำนาจให้ปชช.ดีกว่า

(ที่มา: มติชนออนไลน์, 5 ก.ย. 51)

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงแนวคิดการทำประชามติของรัฐบาล เพื่อหาทางออกให้กับประเทศว่า การทำประชามติมีแต่จะทำให้ความขัดแย้งทางความคิดลุกลามออกไป ทั้งนี้ สำหรับสถานการณ์ที่เสี่ยงจะเกิดความรุนแรงอยู่ตลอดเวลาเป็นเรื่องที่รอไม่ได้  หากต้องการให้ประชาชนมาชี้อนาคตทางการเมือง ต้องคืนอำนาจให้กับประชาชน ซึ่งเป็นกระบวนการเดียวกับที่อารยะประเทศทำกัน อย่างไรก็ตามเชื่อว่าการทำประชามติจะไม่เกิดขึ้น เพราะขัดรัฐธรรมนูญ

“กระบวนการประชามติปกติ รัฐบาลต้องรู้คำถาม ถ้าเรื่องนี้ไม่มีปัญหาข้อกฎหมาย ทำไมต้องให้กฤษฎีกาคิดคำถาม เป็นการบ่งบอกว่า รู้ตัวว่า ทำสิ่งที่ขัดเจตนารมณ์ของกฎหมาย แล้วไปหาเทคนิกทางกฎหมายว่าจะถามอย่างไร” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

000

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท