Silence of the Lamp : สื่อกระแสหลักมีพื้นที่เสมอสำหรับ (การดูถูก) คนเสื้อแดง

แม้ว่าเวลาสามสัปดาห์ที่กลุ่มคนเสื้อแดง นปช. มาชุมนุมใหญ่ที่กรุงเทพฯ อาจไม่ได้ยาวนานเท่าไรนัก แต่มันก็เพียงพอที่จะให้โอกาสสื่อกระแสหลักจำนวนไม่น้อย มัวเมากับการให้พื้นที่ดูถูกคนจน คนมีการศึกษาน้อย ซึ่งเป็นกลุ่มคนส่วนใหญ่ในกลุ่มคนเสื้อแดง ในหน้ากระดาษสื่อเหล่านั้น

สื่อเหล่านี้มองว่าคนเสื้อแดงโง่ ไม่บรรลุวุฒิภาวะทางประชาธิปไตย และนิยมชมชอบความรุนแรง จะว่าไปแล้วข้อความดูถูกเหล่านี้หากเอามารวมกันก็คงจะพิมพ์เป็นหนังสือเล่มหนาได้หนึ่งเล่มทีเดียว

บก.โพสต์ทูเดย์ นาย ณ กาฬ เลาหะวิไลย เขียนในคอลัมน์ “มุมขวา หน้า 3” ฉบับวันที่ 26 มีนาคม 2553 ว่า การชุมนุมของคนเสื้อแดงเป็น “ภาพสะท้อน (ว่า) คนจำนวนมากยังไม่บรรลุนิติภาวะกับประชาธิปไตยที่แท้จริง” และเสนอว่า รากฐานของปัญหาที่สำคัญที่สุดคือ “คุณภาพคน”

ย้อนไปฉบับวันที่ 11 มีนาคม นาย ณ กาฬ ก็ได้แสดงความเห็นเชิงดูถูกว่า “เจอหน้าเสื้อแดง อย่าด่า อย่าต่อว่า เพราะเป็นคนไทยเหมือนกัน อาจจะแตกต่างความคิด อาจจะมาเพราะเงินหรือถูกหลอก แต่ยิ้มเข้าไว้ ด้วยเมตตาสงสาร และเห็นใจ พวกเขาไม่ได้ผิดหรอก แต่คนผิดคือคนที่ทำให้พวกเขามามากกว่า”

รายอื่นอย่างเช่น นาย Arglit Boonyai บรรณาธิการนิตยสารรายปักษ์แจกฟรีภาษาอังกฤษที่ชื่อ “Guru” เขียนอย่าง “กูรู้” ในคอลัมน์ของเขา (19 มีนาคม 2553 หน้า 5) ว่า เขาพบชายเสื้อแดงคนหนึ่งในห้องน้ำ ซึ่งไม่รู้จักวิธีการใช้ก๊อกน้ำแบบเซนเซอร์ “เขาทุบหัวก๊อกน้ำด้านบนอยู่หลายครั้ง แล้วก็เลื่อนมือมาอยู่ใต้ก๊อกน้ำเพื่อรองรับน้ำ พอน้ำหยุด เขาก็ทุบมันอีก และทำเช่นนี้จนกระทั่งมือเขาสะอาด อย่างน้อยมือเขาก็สะอาด ทีนี้เขาจะได้ออกไปต่อสู้เพื่อความยุติธรรมด้วยนิ้วมือที่สะอาด” นาย Arglit ผู้ “มีการศึกษา” และเป็นคนเมืองได้เขียนต่อไปว่า “ตอนนี้เรามีผู้ชุมนุมประท้วงซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ไร้การศึกษากำลังทำลายภาพลักษณ์ของประเทศในนามของบุคคลบางคน . . .”

ตัวอย่างถัดไปได้แก่ ASTVผู้จัดการรายวัน ฉบับวันที่ 29 มีนาคม หน้า 12 ซึ่งเป็นหน้าการ์ตูนการเมือง บัญชา/คามิน ซึ่งแบ่งเป็นสองช่อง ภายใต้คำบรรยายภาพว่า “ระเบียบการใช้ถนนใน กทม.” โดยช่องซ้ายมือเป็นรูปถนนในกรุงเทพฯ หนึ่งเส้นที่มีรถติดหนาแน่น พร้อมคำบรรยายใต้ภาพว่า “จันทร์-ศุกร์ ให้รถวิ่ง” ส่วนช่องขวามือเป็นรูปถนนเส้นเดียวกัน แต่เต็มไปด้วยควายบนถนน พร้อมทั้งมีคนไล่ต้อนฝูงควายอยู่ตรงปลายถนน หน้าตาเหมือนนายทักษิณ ชินวัตร พร้อมทั้งคำบรรยายภาพที่เขียนว่า “เสาร์-อาทิตย์ ให้ควายเดิน”

การเปรียบเทียบว่าคนเสื้อแดงเป็นเหมือนวัวเหมือนควายนี้ ยังถูกใช้ต่อในข่าว sms ของสำนักข่าว INN ในวันที่ 31 มีนาคมว่า จะมีการ “ต้อน” คนเสื้อแดงไปชุมนุมใหญ่ในวันเสาร์ที่ 3 เมษายนนี้

การดูถูกคนเสื้อแดงอาจมีให้เห็นอยู่ดาษดื่น แต่ก็มีบางครั้งที่บางคนในสื่อกระแสหลักรู้สึกหมั่นไส้ฝ่ายตรงข้าม ยกตัวอย่างเช่น นสพ. ข่าวสด ฉบับวันศุกร์ที่ 26 มีนาคม 2553 คอลัมน์ “ทิ้งหมัดเข้ามุม” เขียนโดยคอลัมนิสต์ที่ชื่อว่า คาดเชือก คาถาพัน ว่า “เสื้อแดงมาเที่ยวนี้ ชุมนุมอย่างสงบสันติ กินอยู่กันง่ายๆ เป็นธรรมชาติ ไม่กระแดะดัดจริตทำเป็นไฮโซทาครีมกันแดดมาปิกนิกกู้ชาติ”

อย่างไรก็ตาม สื่อกระแสหลักจำนวนมากดูเหมือนจะฟันธงไปนานแล้วว่า คนเสื้อแดงนั้นนิยมความรุนแรง ซึ่งก็นับว่าแปลก เพราะว่าสื่อเหล่านี้กลับมิได้พูดอะไรเรื่องความรุนแรงสมัยที่เกิดรัฐประหารปี 2549 ซึ่งถือได้ว่าเป็นความรุนแรงระดับโครงสร้าง หรือแม้กระทั่งการปิดล้อมสนามบินปี 2551 หรือการพยายามบุกรัฐสภาวันที่ 7 ตุลาคม 2551

มันคงเป็นสิ่งที่เจ็บปวดเกินไปสำหรับผู้มีการศึกษาและคนรวยชาวกรุงที่จะยอมรับว่า บางทีคนจนเสื้อแดงก็อาจกำลังใช้ทักษิณเพื่อที่จะผลักดันพื้นที่ทางการเมืองของพวกตนอย่างที่คนเสื้อเหลืองกลุ่มพันธมิตรเคยพึ่งผู้ก่อรัฐประหาร หรือใช้อุดมการณ์คลั่งเจ้า ในการเพิ่มพื้นที่และอำนาจทางการเมืองของพวกตน

ชาวกรุงเทพจำนวนไม่น้อยที่ใส่เสื้อเหลือง เสื้อชมพู หรือแม้แต่เสื้อขาว น่าจะรู้สึกสบายใจกับการยึดถือความเชื่อที่ว่า คนเสื้อแดงนั้นโง่เหมือนควาย ชอบการโกงกินและความรุนแรง เพื่อที่พวกเขาจะได้รู้สึกว่า พวกเขานั้นเหนือกว่าทั้งทางจริยธรรมและสติปัญญา ถึงแม้ความเชื่อนี้จะดูคลอนแคลนจนไม่สามารถหลอกคนอื่นได้อีกต่อไป

 

 

แปลจาก Some Attitudes towards Red Shirts Shameful ใน The Nation วันที่ 1 เมษายน 2553 หน้า 14A http://www.prachatai.com/english/node/1697

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท