Skip to main content
sharethis

“ไพฑูรย์” ปัดไม่มีต่างด้าวร่วมชุมนุมเสื้อแดงเมื่อวันที่ 3 เม.ย. จากการให้ข่าวของ ศอ.รส. คาดเข้าผิดเพราะมีแรงงานบางส่วนที่กลับไปพิสูจน์สัญชาติและเดินทางกลับเข้ามาทำงานชี้หากมาร่วมชุมนุมจริงหมดสิทธิทำงานต่อ-โดนคดีอาญา-ปรับเงิน-ขับออกนอกประเทศ

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 3 เม.ย. ที่ผ่านมาพ.อ.สรรเสริญ โฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ได้กล่าวกับสื่อมวลชนว่า จากการข่าวของ ศอ.รส.พบว่ามีแรงงานต่างด้าวในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก และ อ.แม่สาย จ.เชียงราย มีการปะปนเข้ามากับกลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 10-15 คน ถือว่าเยอะแล้วหากพูดคุยกันไม่รู้ และขณะนี้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบอยู่ ทั้งนี้เราไม่ได้มีการปล่อยให้แรงงานต่างด้าวเข้ามาในพื้นที่ กทม. แต่เป็นข้อมูลข่าวสารที่ได้มา ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามสกัดกั้นอยู่ ทั้งนี้เราไม่ได้เกาะติดตัวต่อตัว และจำนวนคนในพื้นที่ภาคเหนือเยอะพอสมควร ดังนั้นเมื่อไหร่ที่ตรวจสอบพบ หรือ จับได้ ผู้ที่ประกอบการและปล่อยให้คนของตัวเองที่อยู่ในความดูแลก็จะต้องพูดคุยกันถึงเรื่องการเพิกถอนใบอนุญาต อย่างไรก็ตาม ศอ.รส.เป็นกังวลกับพี่น้องที่จะมาร่วมชุมนุม จริง ๆ แล้วคนไทยด้วยกันเองจะมีจิตวิญญาณของความนึกถึงความทุกข์สุขของคนอื่น หากเป็นคนต่างด้าวแล้วเราไม่มั่นใจว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป

จากนั้น นายไพฑูรย์ แก้วทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรง ได้กล่าวกับสื่อสื่อว่าการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันนี้ (3 เม.ย.) จะไม่มีแรงงาน ต่างด้าว เข้าร่วมชุมนุมอย่างแน่นอน ตามที่ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. แถลงว่ามีต่างด้าวจากอ.แม่สอด จ.ตาก และจากอ.แม่สาย จ.เชียงราย ร่วมชุมนุมประมาณ 15 คน เนื่องจากวานนี้ตนได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน ที่มีประวัติของแรงงานต่างด้วยทุกคน และแจ้งแรงงานจังหวัดแล้ว ว่าให้ชี้แจงต่อสถานประกอบการด้วย

ทั้งนี้คาดว่าศอ.รส. เข้าใจผิด เพราะมีแรงงานบางส่วนที่กลับไปพิสูจน์สัญชาติและเดินทางกลับเข้ามาทำงาน อย่างไรก็ตามหากจับได้ว่าแรงงานคนใดร่วมชุมนุมก็จะหมดสิทธิทำงานต่อทันที และจะถูกดำเนินคดีอาญาพร้อมกับปรับ 20,000 – 100,000 บาท ต่อคน และจะถูกผลักดันออกนอกประเทศห้ามทำงานต่อไป ส่วนนายจ้างจะถูกปรับ 10,000 – 100,000 บาท ต่อคน

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: เว็บไซต์แนวหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net