เสื้อแดงประกาศเยี่ยม กกต. ทวงถามความคืบหน้ายุบประชาธิปัตย์

5 เม.ย. 53 - เวลาประมาณ 10.10 น. ที่เวทีราชประสงค์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่าวันนี้กลุ่มคนเสื้อแดงจะเดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ เพื่อทวงถามถึงความคืบหน้ากรณีเงินบริจาค 258 ล้านบาทของพรรคประชาธิปัตย์ โดยกลุ่มที่จะเคลื่อนไปนั้นคือกลุ่มคนเสื้อแดงที่ชุมนุมบริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศ

ทั้งนี้นายณัฐวุฒิกล่าวว่าเดิมในการประชุมแกนนำนั้นได้ตัดสินใจจะใช้เส้นทาง ถ.พหลโยธิน แต่ในสถานการณ์ขณะนี้ก็แล้วแต่ความสะดวก และขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายขวัญชัย ไพรพนา และนายสุพร อัตถาวงศ์ แกนนำที่นำคนเสื้อแดงไปเยี่ยม กกต. โดยการไปทวงถามความคืบหน้าที่ กกต. นั้น จะไม่มีการปักหลักชุมนุมยาว แต่จะไปเยี่ยมเยียนแล้วก็กลับมายังที่มั่น

ส่วนกรณีที่ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) จะยื่นฟ้องศาลแพ่งให้คนเสื้อแดงยุติการชุมนุมที่ราชประสงค์นั้น นายณัฐวุฒิกล่าวว่าทาง นปช. ได้ส่งฝ่ายกฎหมายไปรอที่ศาลแล้วหาก ศอ.รส. ยื่นฟ้องฟ้อง ก็จะร้องคัดค้านทันที โดยนายณัฐวุฒิระบุว่าทุกฝ่ายควรใช้มาตรฐานแบบที่ทำกับที่ตอนพันธมิตรชุมนุม

“จตุพร” ชี้ความเสียหายเทียบไม่ได้กับ พธม. ยึดสนามบิน
ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แถลงข่าวที่แยกราชประสงค์ว่า วันนี้เป็นการเริ่มต้นที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ใช้วิธีการที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ในการขออนมุติขอหมายจับพวกตน  ตนขอยืนยันว่า เราจะรออยู่ที่นี่ไม่กลัว ส.ส.ก็เป็นประชาชน ไม่มีปัญหาอะไร พร้อมถูกดำเนินคดีพร้อมทุกคน โดยไม่ถอยหนีและไม่คิดว่าหมายจับจะเป็นอุปสรรค ตนได้ยินมาจาก ศอ.รสว่า การสลายการชุมนุม ตำรวจไม่อยากทำ ขณะที่ทหารก็ต่างคนต่างผลักกันว่า ใครจะรบกับประชาชน ตอนนี้รัฐบาลเหมือนเขียนเสือให้วัวกลัว แต่ประชาชนไม่กลัวรัฐบาลกระจอกชุดนี้
นายจตุพร กล่าวด้วยว่า ทั้งหมดนี้เราใช้สิทธิที่พึงมี การที่เรามาที่นี่ เมื่อเทียบกับที่พันธมิตร (พธม.) ยึดทำเนียบรัฐบาลและสนามบินสุวรรณภูมิ แล้วตอนนี้ของเราถือว่าเป็เรื่องจิ๊บจ๊อย สิ่งที่รัฐบาลต้องตอบคำถาม ภายหลังออกหมายจับ คือ จะทำยังไงกับตนต่อไป ความกดดันจะอยู่ที่รัฐบาล ประชาชนจะกลับบ้านได้ เมื่อยุบสภาเท่านั้น

"ส่วนการที่พรรคประชาธิปัตย์ระบุในการประชุมว่า การยึดแยกราชประสงค์เป็นการทำร้ายหัวใจคนไทยทั้งประเทศ ผมคิดว่าการที่นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินเข้าทำเนียบฯ ตอนที่ถูกพธม.ยึด เป็นการทำร้ายหัวใจคนไทยทั้งชาติ ทั้งหมดตอบโจทย์ได้เลยว่า เสื้อเหลืองทำอะไรก็ไม่ผิด ดังนั้น เราจะไม่ยอมให้ปชป.ปฏิบัติกับผมแบบ 2 มาตรฐาน ส่วนวิธีการทำให้ทีวีช่อง People Chanel เป็นจอดำบางเวลา จะบอกว่าภายใน 1 ชั่วโมง รถมอเตอร์ไซต์และกระบะจะมาล้อมการล้อมปราบประชาชน และทุกจังหวัดก็มีสัญญาว่า ถ้ามีการปราบปรามประชาชน ทุกจังหวัดจะไปศาลากลาง และใช้ดุลยพินิจว่าจะทำอย่างไรกับประเทศไทยในตอนนั้น"

ก่อนหน้านั้นนายจตุพร ได้ขึ้นเวทีปราศรัยถึงกรณีที่ ศอ.รส.ประกาศห้ามคนเสื้อแดงเคลื่อนพลใน 11 เส้นทางนั้น ไม่มีสิทธิที่จะทำได้เพราะคนเสื้อแดงสามารถที่จะชุมนุมในประเทศนี้ในพื้นที่ใดก็ได้ ตราบเท่าที่ยังไม่มีความรุนแรงและตนขอถามนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯในฐานะ ผอ.ศอ.รส.ว่า ใช้กฎหมายใดตามรัฐธรรมนูญที่จะห้ามคนไทยไปไหนมาไหน หากคนเสื้อแดงฝ่าฝืนจะใช้กฎหมายใดเพื่อมาลงโทษเราขอท้าให้รัฐบาลปิดเส้นทางนั้นเลย อาจจะทำให้คนเสื้อแดงเคลื่อนพลไปลำบาก แต่ก็มีสิทธิจะเคลื่อนพลไป ทั้งนี้ ตนทราบว่าในที่ประชุมศอ.รส. คนของรัฐบาลเสนอให้มีการใช้กำลังปราบเพื่อสลายการชุมนุมในสี่แยกราชประสงค์ในช่วงกลางดึกหรือช่วงเช้ามืดของวันที่ 5 เม.ย. แต่ทางฝ่ายทหารไม่เอาด้วย และขอเตือนว่าวันใดก็ตามที่รัฐบาลปราบหรือสลายคนเสื้อแดงจะเป็นจุดจบของรัฐบาล

นายจตุพรได้กล่าวถึงกรณีการดำเนินคดีกับนายสนธิ ลิ้มทองกุล ที่นำคำปราศรัยของดา ตอร์ปิโด ไปปราศรัยบนเวทีพันธมิตร ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ แต่มาจนถึงบัดนี้นายสนธิยังไม่ถูกดำเนินการใดๆ ถือว่าเข้าข่าย 2 มาตรฐานชัดเจน

 

 ที่มาข่าวบางส่วนจาก: มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท