ยันเสื้อแดงชุมนุมราชประสงค์ “ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ”

นักวิชาการระบุกรณีเสื้อแดงชุมนุมที่ราชประสงค์ ต่างจากกรณีพันธมิตรฯ ล้อมทำเนียบปี 51 ที่ใช้รั้วลวดหนาม ยางรถราดน้ำมันปิดทางเข้า-ออกทำเนียบ ซึ่งศาลปกครองวินิจฉัยใช้สิทธิเกินจากสิทธิตามรัฐธรรมนูญ

 

เมื่อเวลา 16.30น. วันที่ 5 เม.ย. 53 ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ คลื่น FM 97.0 กรณีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่บริเวณราชประสงค์ ว่าเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ ว่า ปัญหาหนึ่งของเรื่องนี้คือ ไม่รู้ว่าเรื่องไหนเป็นการใช้สิทธิเกินจากที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ บ้านเราไม่มีการออกกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการชุมนุม ซึ่งในหลายประเทศจะมีการออกกฎหมายลักษณะนี้ว่า พื้นที่ไหนบ้างที่ชุมนุมได้ พื้นที่ไหนที่จะชุมนุมไม่ได้ จะใช้เสียงได้มากน้อยแค่ไหน การชุมนุมเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ในบางครั้งการใช้สิทธินี้อาจทำให้คนเดือดร้อนได้ ซึ่งเป็นผลจากสภาพการชุมนุมเอง เช่น หากมีคนชุมนุมเป็นหมื่นๆ หรือเป็นแสนๆ คน ก็อาจเกิดรถติดเป็นธรรมดา ไม่ใช่เรื่องผิด ยังอยู่ในขอบเขตของการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญอยู่

ศิโรตม์ กล่าวเสริมว่า ในกรณีของบ้านเรา เรื่องการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญในการชุมนุมว่าเกินขอบเขตมากน้อยแค่ไหนยังไม่มีกฎหมายใดเป็นหลัก จึงต้องดูเทียบเคียงกับคำสั่งศาลปกครองซึ่งเคยออกมาในกรณีของพันธมิตรฯ ตอนที่ยึดทำเนียบเมื่อปี 51

ศิโรตม์ เล่าว่า ในตอนนั้น พันธมิตรฯ ไปล้อมทำเนียบฯ ซึ่งแตกต่างจากเสื้อแดงที่อยู่บนถนน ซึ่งโดยหลักยังเป็นพื้นที่สาธารณะอยู่ กรณีพันธมิตรฯ รัฐบาลในเวลานั้นยื่นคำขอให้ศาลวินิจฉัย โดยตามคำสั่งศาลปกครอง ระบุว่า มีการใช้รั้วลวดหนามมาล้อมที่ชุมนุมเอาไว้ ปิดกั้นการเข้าออกของทำเนียบฯ เอายางรถยนต์ราดน้ำมันขวางกั้นถนน ทำให้บุคคลอื่นหวาดกลัวไม่กล้าที่จะเข้าไปในทำเนียบฯ ศาลจึงวินิจฉัยว่า เป็นการเกินเลยจากสิทธิในการชุมนุมตามรัฐธรรมนูญ

ขณะที่กรณีของคนเสื้อแดงในเวลานี้ ศิโรตม์มองว่า ยังไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ มีคนจำนวนมากไปชุมนุมที่ราชประสงค์จริง การจราจรติดขัดจริง คนที่เดือดร้อนจากการชุมนุมที่ราชประสงค์ก็คงมี แต่ถ้ายืนตามหลักกฎหมายแล้ว ยังไม่มีเกิดเหตุการณ์ที่เกินเลยจากการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ ที่ต้องมีการใช้เครื่องกีดขวาง หรือการทำให้คนกลัวที่จะเข้าไปใช้พื้นที่ ซึ่งวันแรกๆ ก็เห็นว่ามีร้านบางร้าน บางบริษัท หรือห้างสรรพสินค้าบางแห่ง เช่น บิ๊กซี เปิดทำการตามปกติ หากจะบอกว่าเกินเลยจากการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญคงต้องตอบคำถามด้วยว่า ทำไมบางธุรกิจเปิดกิจการได้ตามปกติในวันสองวันแรกของการชุมนุม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท