เสื้อแดง 5,000 ปักหลักไทยคม รอความชัดเจนปิด-ไม่ปิดพีเพิลชาแนล


(7 เม.ย.53) หลังนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการไปยังกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ในฐานะคู่สัญญากับบริษัทไทยคม ให้ยุติการอนุญาตให้สถานีโทรทัศน์พีเพิลชาแนลใช้บริการกับบริษัทไทยคมอีกต่อไป โดยให้เหตุผลว่าเป็นการทำลายความมั่นคงของประเทศ กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงมาชุมนุมเฝ้าสถานีไทยคม ถนนรัตนาธิเบศร์ อำเภอเมืองจังหวัดนนทบุรี ตั้งแต่ช่วงเที่ยงที่ผ่านมา

ต่อมาเวลา 14.45 น.นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้อีสาน ได้นำหนังสือยื่นต่อนายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย รองกรรมการผู้อำนวยการสถานีไทยคม เรื่องขอให้คุ้มครองสิทธิเสรีภาพ และอย่าจำยอมต่อการกระทำที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมาย

ขณะที่ นายเมฆินทร์ กล่าวว่า เบื้องต้นได้มีการขอความร่วมมือจากรัฐบาลว่า ช่องพีเพิลชาแนล ดำเนินการขัดต่อ พ.ร.บ.ความมั่นคง ซึ่งในขณะนี้สถานียังไม่ได้รับเอกสารอย่างเป็นทางการจากรัฐบาล ทราบแต่ข่าวสารว่ามีมติ ครม.ดังกล่าว ดังนั้นจะขอดูเอกสารที่ทางรัฐบาลแจ้งมาก่อน และต้องดูรายละเอียดของกฎหมาย

นายเมฆินทร์ กล่าวเสริมว่า การออกอากาศของสถานีพีเพิลชาแนล เป็นการออกอากาศนอกประเทศไทย เป็นการใช้สถานีอัพลิ้งค์จากนอกประเทศ และใช้ช่องสถานีดาวเทียมไทยคม เป็นสถานีเชื่อมสัญญาณ ดังนั้นจึงไม่สามารถปิดสัญญาณโดยตรงได้ จำเป็นต้องมีการประสานงานกับผู้เช่าเหมาสัญญาณจากสถานีก่อนที่จะพิจารณาว่าจะปิดหรือไม่ ทั้งนี้จะต้องใช้เวลาในการประสานงานนาน 2 สัปดาห์

ทั้งนี้ หลังจากไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนจากผู้บริหาร ผู้ชุมนุมจึงขอปักหลักที่สถานีไทยคมต่อไปจนกว่าจะมีความชัดเจน โดยขณะนี้ (16.30น.) มีผู้ชุมนุมประมาณ 200 คน ส่วนใหญ่เป็นแดงนนทบุรี นำโดยแกนนำเมืองนนท์ และกัญญาภัค มณีจักร หรือดีเจอ้อม แกนนำ รักเชียงใหม่ 51 โดยผู้ชุมนุมพากันพักหลบแดดอยู่บริเวณลานด้านหน้าของตึกไทยคม และมีคนเสื้อแดงเดินทางมาสมทบเป็นระยะๆ

ขณะที่ตึกไทยคมได้ปิดทำการตั้งแต่ช่วงเที่ยงที่ผ่านมา โดยพนักงานในตึกได้ทยอยกลับตั้งแต่ช่วงบ่าย อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ไทยคมยืนยันว่า การส่งสัญญาณต่างๆ ยังดำเนินการตามปกติ

รายงานล่าสุดจากผู้สื่อข่าวประชาไทเมื่อเวลา 21.00 น.  มีผู้ชุมนุมเสื้อแดงราว 5,000 คน โดยยังมีผู้ชุมนุมเดินทางมาสมทบอย่างต่อเนื่องทำให้การจรจรบริเวณดังกล่าวเริ่มชลอตัว ผู้นำการชุมนุมประกาศจากรถกระจายเสียงว่า จะปักหลักอยู่จนถึงเช้า

ผู้สื่อข่าวสังเกตว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำการบริเวณหน้าสถานีไทยคมประมาณ 10 นาย โดยด้านในสถานียังคงมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสถานีตามปกติ และยังมีเจ้าหน้าที่ทำงานอยู่บางส่วน

เวลา 21.20 น. นายปลอดประสพ สุรัสวดี เดินทางมาถึงบริเวณดังกล่าว พร้อมกล่าวกับผู้ชุมนุมว่าเนื่องจากบ้านอยู่ใกล้จึงเดินทางมาเยี่ยมให้กำลังใจ

ที่มาบางส่วนจาก เว็บไซต์คมชัดลึก  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท