ณัฐวุฒิแถลงยันชุมนุมราชประสงค์ต่อ นัดใหญ่อีกครั้ง 9 เม.ย.

เวลา 17.00 น. นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ เลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือคนเสื้อแดง แถลง กับสื่อมวลชนว่าวันนี้แกนนำนปช. ได้มีการประชุมประเมินสถานการณ์และสรุปมติแนวทางการเคลื่อนไหว มีมติยืนยันที่จะปักหลักชุมนุมที่สี่แยกราชประสงค์เพื่อชัยชนะต่อไป จะไม่มีการย้ายหรือยุบรวม โดยการชุมนุมของนช. จะมีสองเวทีคู่ขนาน คือผ่านฟ้าและราชประสงค์

ประการต่อมาคือ ข้อเรียกร้องของคนเสื้อแดงท่ามกลางกระแสการเจรจารอบสามที่เสนอโดยกลุ่มบุคคลหรือองค์กรต่างๆ แต่ยังไม่มีท่าทีจากทางรัฐบาล คนเสื้อแดยืนยันข้อเรียกร้องเดิมคึอให้นายอภิสิทธิ์ยุบสภาภายใน 15 วัน

ประการตอมาเนื่องจากวันนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะและคณะรัฐมนตรีประชุมคณะรัฐมนตรีในช่วงเช้า แกนนำคนเสื้อแดงอันประกอบด้วยนายอริสมันต์ สุพี พายัพ ยศวริศ ได้นำพาคนเสื้อแดงจากสะพานผ่านฟ้าจำนวนหนึ่งไปบริวเณหน้าอาคารรัฐสภา เพื่อกดดันและเรียกร้องให้รานอภิสิทธิ์ยุบสภา ปรากฎว่าในช่วงเวลาเดียวกัน นายสุเทพ ได้มีคำวสั่งเด็ดขาดไปยังกระทรวงไอซีทีให้กดดันสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมไทยคมตัดสัญญาณการออกอากาศของพีเพิลแชแนลทันที โดยแสดงหลักฐานเอกสารด้วย คือเอกาสารหมายเลข กห 040745/221 ศอรส. ลงวันที่ 6 เม.ย.

"นายสุเทพ เทือกสุบรรณในนามของรัฐบาลไทย ได้มีคำสั่งให้สถานีดาวเทียมไทยคมยุติการออกอาการของพีเพิลแชแนลโดยอ้างเรื่องความมั่นคงของชาติ หากการเคลื่อนไหวของนปช. ที่เป็นการกระทำที่กระทบต่อความมั่นคงของชาติแล้ว การออกอากาศของเอเอสทีวีที่ระดมคนไปยุดสนามบินนานาชาติ นั่นหมายความว่าอะไร และถ้าปิดแต่พีเพิลแชแนลแต่ไม่ดำเนินการใดๆ กับเอเอสทีวี รัฐบาลจะปฏิเสธความเป็นสองมาตรฐานได้อย่างไร และถ้ามีการดำเนินการสองมาตรฐานอย่างซึ่งหน้าแบบนี้คนเสื้อแดงและคนไทยทั้งประเทศไม่สามารถยอมรับได้ เราจึงขอประนามการออกคำสั่งดังกล่าวและจะต่อต้านอย่างถึงที่ที่สุดด้วยวิธีการสันติวิธี" นายณัฐวุฒิกล่าวและว่า ขณะนี้คนเสื้อแดงจากนนทบุรีจำนวนหนึ่งได้ไปปิดล้อมเพื่อปกป้องสถานีดาวเทียมไทยคมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และหากฝ่ายรัฐจะเข้าไปบังคับผู้บริหารสถานีดาวเทียมไทยคมที่นั่น คนเสื้อแดงจะต้อต้านโดยสันติวิธีทันที

พร้อมกันนี้นายณัฐวุฒิประกาศระดมคนเสื้อแดงหากเมื่อใดที่สถานีพีเพิลแชแนลเป็นจอดำ ให้รวมตัวที่ราชปะสงค์ทันที โดยนายณัฐวุฒิระบุว่า การตัดสัญญาณพีเพลแชแนลจะเป็นการเปิดโอกาสให้รัฐบาลสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดง

นายณัฐวุฒิกล่าวต่อไปว่าขณะที่คนเสื้อแดงนำโดยนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรองชุมนุมกันอยู่ที่หน้าอาคารรัฐสภานั้น มีคนปาระเบิดแก๊สน้ำตาออกมาสองลูก แต่ไม่ทำงาน นายอริสมันต์จึงทวงถามนายสุเทพว่ามีการปาระเบิดแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุมได้อย่างไร แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง สุดท้ายจึงส่งตัวแทน 20 คนเข้าไปในสภา เพื่อสอบถามนายสุเทพ  แต่ไม่ได้นำคนเสื้อแดงทั้งหมดบุกรุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา แต่ภายหลังพบว่านายสุเทพรีบเดินทางออกไปจาอาคารรัฐสภา ทีมงานตัวแทนก็ได้พบอาวุธสงครามติดอยู่ทีตัวบุคคลที่อ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่มาปฏิบัติงานในรัฐสภา คือ ปืนเอ็ม 16 และยึดมาได้ "คำถามข้อใหญ่จึงเกิดกับนายสุเทพทันที ว่าคุณมีอำนาจสิทธิขาดอะไรถึงให้คนเอาอาวุธเข้าไปภายในอาคารรัฐสภาพซึ่งเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ นี่เป็นการกระทำที่เสียหายร้ายแรงต่อสถาบันนิติบัญญัติ และนี่เป็นสิ่งที่แสดงว่านายสุเทพ เทือกสุบรรณลุแก่อำนาจ"

ท้งนี้ นายณัฐวุฒิกล่าวว่า ยังพบตรวจพบอาวุธปืน 11 มม. และระเบิดแก๊สน้ำตาอีกจำนวนหนึ่ง จึงส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจบันทึกเป็นหลักฐาน

ท้ายที่สุด นายณัฐวุฒิประกาศนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งในวันศุกร์ที่ 9 เม.ย. นี้
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท