Skip to main content
sharethis

8 เม.ย. 53 - ที่กรมทหารราบที่11 รักษาพระองค์ (ร.11รอ.) ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุก เฉิน (ศอฉ.) พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ในฐานะโฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไข สถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) กล่าวว่าทาง ศอฉ.ได้มีการแจ้งเตือนในกรณีที่ผู้ชุมนุมนำรถจักยานยนต์ มาใช้ในการก่อกวนเพื่อให้เกิดความไม่สงบในพื้นที่ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฯ ว่า การกระทำดังกล่าวมีเหตุอันควรส งสัยว่า ได้ใช้หรือจะใช้รถจักยานยนต์ เพื่อกระทำการหรือสนับสนุนการกระทำ ให้เกิดเหตุสถานการณ์ฉุก เฉิน เจ้าหน้าที่มีอำนาจออกคำสั่งยึด รถจักรยานยนต์ได้ โดยอาศัยอำนาจตามข้อ 3 ของประกาศที่ออกตาม มาตรา 11 พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ รวมทั้งกรณีผู้ฝ่าฝืนคำสั่งห้ามเข้าในพื้นที่โดยขับขี่รถพาผู้ชุมนุมผ่านจุด ตรวจ ว่าเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งห้ามที่ ออกตามข้อ 6 ของประกาศที่ออกตาม มาตรา 11 พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฯ ซึ่งเจ้าหน้าที่มีอำนาจออกคำสั่ง ยึดยานพาหะนะ และจับกุมผู้ขับขี่ ผู้ครอบครอง และผู้นำพาหรือแกนนำในความผิดฐาน ฝ่าฝืนประกาศหรือคำสั่งที่ออกตาม มาตรา 11 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฯ และต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำและปรับ

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า สำหรับวิทยุชุมนุมที่อยู่ในข่ายปลุกระดมยั่วยุ ขณะนี้ทาง ศอฉ.ได้จัดทำบัญชีไว้แล้ว แต่ยอมรับว่าการดำเนินการไม่ใช่เรื่องง่าย และไม่สามารถปิดคลื่นวิทยุได้ท ันทีเพราะอยู่ในความดูแลของ สำนักงานคณะ กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ดังนั้น สิ่งที่ทำได้คือการดำเนินการทาง ด้านเทคนิค โดยการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปควบคุมการออกอากาศ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าการปิด ดีทีวีทุกระบบ น่าจะสามารถสกัดกั้นมวลชนคนเสื้อแดงได้จำนวนไม่น้อย เพราะที่ผ่านมาแกนนำปลุกระดมผ่าน ดีทีวี ส่วนการวีดีโอลิงค์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั้นเชื่อว่าหลังจากปิดดีทีวี ทำให้การวีดีโอลิงค์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่สามารถครอบคลุมพื้นที่ได้มากทำได้เฉพาะจุดที่ชุมนุมเท่านั้น

ที่มาข่าว: ASTV ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net