Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

  

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้แถลงออกทีวีเมื่อคืนวันพฤหัสว่า การปิดสื่อฝ่ายแดงไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ วิทยุเสื้อแดงและพีทีวี ก็ทำไปเพราะว่าสื่อเหล่านี้ “ยั่วยุ” และให้ข้อมูลผิดแก่ประชาชน โดยได้มีการ “ระงับยับยั้งการนำเสนอข้อมูลข่าวสารลักษณะนี้ให้ลดลงไปแล้วโดยลำดับ และคาดหวังว่าความรู้สึกเกลียดชิงชังได้ลดลงไปตามลำดับด้วย” แถมยังย้ำอีกว่า “เราควรอยู่ร่วมกันได้แม้จะมีความคิดเห็นต่างกัน” ถือเป็นการดูถูกและโกหกต่อประชาชนอย่างน่าละอาย วันนี้เป็นที่ชัดแจ้งแล้วว่า รัฐบาลอภิสิทธิ์ดูถูกสติปัญญาประชาชน และเชื่อในการยัดเยียดข้อมูลฝ่ายเดียวให้ประชาชน เขาได้แสดงตนว่า เป็นเผด็จการทางความคิดอย่างชัดเจนอย่างไม่มีข้อสงสัยอะไรอีกต่อไป

การปิดสื่อแดงรังแต่จะทำให้คนเสื้อแดงโกรธแค้นขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ คุณอภิสิทธิ์คิดว่าคนเหล่านี้เป็น "ควาย" หรืออย่างไร จึงคิดว่าแค่ปิดสื่อแดงแล้วปัญหาจะหมดไปจริงและบ้านเมืองสงบขึ้น

ทัศนะของคุณอภิสิทธิ์สะท้อนทางความคิดว่า ประชาชนโดยเฉพาะคนเสื้อแดงไม่มีวิจารณญาณเป็นของตนเองและเป็นเพียง "เหยื่อ" ของสื่อแดงหรือทักษิณ ชินวัตร ซึ่งนายอภิสิทธิ์ก็ได้พูดเองเมื่ออาทิตย์ที่แล้วว่า คนเสื้อแดงเป็น "เหยื่อ" ของทักษิณ ชินวัตร

การไม่ยอมรับความหลากหลายอย่างแท้จริงเป็นอาการของเผด็จการทางความคิเด แต่ดูเหมือนนายอภิสิทธิ์ยังคงต้องการที่จะยืนยันว่า "เราควรอยู่ร่วมกันได้แม้จะมีความคิดเห็นต่าง" ดังที่ได้พูดออกทีวีไปเมื่อคืนวันพฤหัสที่ 9 เมษายน ที่ผ่านมา หากคุณอภิสิทธิ์เชื่ออย่างที่พูดจริง คุณอภิสิทธิ์ก็ไม่มีความจำเป็นต้องไปปิดสื่อเลย ไม่ว่าจะแดง เหลือง หรือสีใดก็ตาม

การทำเช่นนี้ก็หลีกเลี่ยงไม่พ้นที่จะถูกด่า ประณามว่า กระทำแบบสองมาตรฐานหรือเลือกปฏิบัติ เพราะผู้เขียนผู้เคยเขียนบทความปกป้องเสรีภาพของสื่อเสื้อเหลืองในอดีต ก็นึกไม่ออกว่าพรรคประชาธิปัตย์หรือตัวนายอภิสิทธิ์เองเคยเรียกร้องให้มีการปิดสื่อที่ “ยั่วยุ” อย่างสื่อเสื้อเหลืองเอเอสทีวี ในช่วงที่กลุ่มเสื้อเหลืองยึดทำเนียบหรือสนามบินแต่อย่างไร

ในปัจจุบันสื่อกระแสหลักส่วนใหญ่ก็เหลืองกันไปเกือบหมดแล้ว เผยแพร่มุมมองดูถูกเกลียดชังคนเสื้อแดงทุกวี่ทุกวัน เพราะฉะนั้นถ้านายอภิสิทธิ์ห่วงเรื่องยุยงจริง ไม่คิดบ้างหรือว่า สื่อกระแสหลักซึ่งส่วนใหญ่เข้าข้างเหลือง และสื่อเหลืองเองก็ยังยั่วยุให้ใช้กำลังสลายคนเสื้อแดง ยุยงไม่น้อยไปกว่าสื่อเสื้อแดง

การตัดสินใจปิดสื่อแดงซึ่งรวมถึงประชาไทซึ่งไม่เคยถูกปิดแม้แต่ช่วงรัฐประหาร 2539 เป็นบทพิสูจน์ที่ชัดเจนว่า ผู้นำในขณะนี้มีความเชื่อเรื่องเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น เชื่อเรื่องวิจารณญาณของประชาชนอย่างแท้จริงหรือไม่ คำตอบคือ "ไม่" ประชาชนที่เชื่อในเสรีภาพและประชาธิปไตยจึงต้องลุกขึ้นมาต่อต้าน ประณาม และขัดขืนทุกรูปแบบอย่างสันติ เพราะการใช้อำนาจของรัฐบาลภายใต้ประกาศสภาวะฉุกเฉินขั้นร้ายแรงในขณะนี้ขัดกับหลักสิทธิเสรีภาพพื้นฐานที่มนุษย์ทุกคนพึงมี

 

เผยแพร่ครั้งแรกที่ http://www.facebook.com/notes/prachatai/bthkhwam-mex-xphisithhi-mxng-prachachn-pen-khway-laea-heyx/382475153892
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net