พรรคการเมืองใหม่ตั้งข้อหาเสื้อแดง “กบฏ” เสนอให้ใช้กฎอัยการศึกจัดการ

“พรรคการเมืองใหม่” เสนอให้รัฐบาลมอบอำนาจกองทัพใช้กฎอัยการศึกกับคนเสื้อแดง “เพื่อจัดการกับการก่อการร้าย การจลาจล และการก่อการกบฏ” ชี้การยุบสภาไม่ใช่ทางออกกลับจะเป็นการยกอำนาจปกครองบ้านเมืองให้กบฏ

พรรคการเมืองใหม่ตั้งข้อหา “เสื้อแดง” กบฏ เสนอให้ใช้กฎอัยการศึกจัดการ

วันนี้ (12 เม.ย.) พรรคการเมืองใหม่ โดยศูนย์ติดตามสถานการณ์พรรคการเมืองใหม่ ได้ออกคำประกาศ ฉบับที่ 2 มีเนื้อหาระบุว่า ศูนย์ติดตามสถานการณ์พรรคการเมืองใหม่เฝ้าติดตามสถานการณ์ ความตึงเครียดจนนำไปสู่เหตุการณ์นองเลือดเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2553 อย่างใกล้ชิดได้ร่วมกันประเมินวิเคราะห์ ดังนี้

1.สถานการณ์การชุมนุมของคนเสื้อแดงที่ถูกบงการโดยนักโทษชายทักษิณ ชินวัตร ผู้หนีคดีตามคำพิพากษาของศาลในคดีอาญาแผ่นดินได้ก้าวข้ามข้อเรียกร้องทางการ เมืองในระบอบประชาธิปไตยจนกลายเป็นวิกฤติความมั่นคงของชาติไปแล้ว ซึ่งพรรคการเมืองใหม่ได้นำเสนอประเด็นนี้ ต่อสังคมมาหลายครั้ง จนถึงขณะนี้ข้อเท็จจริงจากพฤติกรรมที่ปรากฏแสดงออกให้เห็นจนหมดความเคลือบ แคลงใดๆ ทั้งสิ้น แล้ว

2.การยกระดับการต่อสู้ของคนเสื้อแดง ด้วยการไม่ยอมรับกฎหมาย การสั่งการให้ผู้ชุมนุมทำผิดกฎหมายให้ใช้ความรุนแรง สั่งให้ยึดและเผาสถานที่ราชการ ในขณะเดียวกันก็ใช้กองกำลังติดอาวุธสงครามร้ายแรงยิงใส่ทหารที่มีเพียงโล่ และกระบอง อย่างโหดเหี้ยมจนนำมาสู่สงครามกลางเมืองและการสูญเสียอย่างน่าสะเทือนใจจนทำ ให้บ้านเมืองอยู่ในภาวะอันตรายอย่างยิ่ง

3.นักโทษชายทักษิณ ชินวัตร ยังบงการ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เคลื่อนไหวคู่ขนาน ใช้สภาผู้แทนราษฎรปั่นป่วนทางการเมือง รวมทั้งให้ ส.ส. ขึ้นเวทีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ทำการยุยงปลุกปั่นทางการเมืองให้ผู้ชุมนุมกระทำการผิดกฎหมายถือเป็นการกระทำ ที่เข้าข่ายความผิดรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 มาตรา 68 ซึ่งบัญญัติว่า “บุคคลจะใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบ ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญนี้ เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถี ทางที่บัญญัติใช้ในรัฐธรรมนูญนี้มิได้

ในกรณีที่บุคคลหรือพรรคการเมืองใดกระทำการตามวรรคหนึ่ง ผู้ทราบการกระทำดังกล่าวย่อมมีสิทธิเสนอเรื่องให้อัยการสูงสุดตรวจสอบข้อ เท็จจริงและยื่นคำขอร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการขอให้เลิกการกระทำ ดังกล่าว แต่ทั้งนี้ ไม่กระทบกระเทือนการดำเนินการคดีอาญาต่อผู้กระทำการดังกล่าว ในกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้พรรคการเมืองใด เลิกกระทำการตามวรรค 2 ศาลรัฐธรรมนูญอาจสั่งยุบพรรคการเมืองดังกล่าวได้”

4.จากเหตุการณ์ทั้งหมดนำไปสู่การเสียชีวิตอย่างน้อย 21 ศพ และบาดเจ็บอีกไม่น้อยกว่า 850 คน เกิดจากคำสั่งทางนโยบายที่มีการสับสนนำไปสู่การวางแผนยุทธการที่ผิดพลาดจึงทำทำให้เกิดการเสียชีวิตทั้งสอง ฝ่ายการเมืองและกองทัพต้องมีการทบทวนผลการปฏิบัติการทั้งหมดและต้องแสดงความ รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ในครั้งนี้

5.จากผลที่มีคนตายเกิดขึ้น ทำให้พรรคร่วมรัฐบาลประเมินว่านายกรัฐมนตรีอยู่ในฐานะเพลี่ยงพล้ำจึงทำการกดดันต่อนายกรัฐมนตรีอย่างหนักเพื่อต่อรองทางการเมือง

พรรคการเมืองใหม่ จึงขอแสดงจุดยืน ดังนี้ 1.ให้รัฐบาลเร่งดำเนินการจัดการกับการก่อการร้าย การจลาจล และการก่อการกบฏโดยทันที โดยให้ฝ่ายกองทัพประกาศกฎอัยการศึกเพื่อให้ฝ่ายความมั่นคงได้ดำเนินการเพื่อ คืนความสงบสุขกับมาสู่บ้านเมืองโดยเร็วที่สุด

2.ขอประณามการกระทำของนักโทษชายทักษิณ ชินวัตร ที่เป็นผู้ปลุกปั่นให้ประชาชนผู้ที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ และบงการให้เกิดความวุ่นวาย การก่อการร้าย การก่อจลาจลและสงครามกลางเมือง และขอให้รัฐบาลดำเนินการจับตัวมาลงอาญาโดยเร็ว

3.ขอให้รัฐบาลเร่งดำเนินการกระชับอำนาจ นายกรัฐมนตรีต้องแสดงภาวะผู้นำในการสั่งการที่ชัดเจนเด็ดขาด มากกว่าพูดให้ดูดีไปวันๆ และมีข้อสั่งการทางนโยบายนำไปสู่แนวทางการปฏิบัติที่ชัดเจน

4.ขอเรียกร้องให้ประชาชนทุกหมู่เหล่า ทุกสาขาอาชีพ ร่วมกันแสดงจุดยืน แสดงตัวตนปกป้องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองในระบอบประชาธิปไตย และจะไม่ยินยอมให้พวกก่อการร้าย ก่อการกบฏ ได้ทำการข่มขู่ คุกคาม สร้างความวุ่นวายและความเสียหายต่อบ้านเมืองอีกต่อไป

5.พรรคการเมืองใหม่ ขอยืนยันว่า สถานการณ์วิกฤตที่เกิดขึ้นไม่ใช่วิกฤตการเมือง แต่เป็นวิกฤตความมั่นคงของชาติ การยุบสภาไม่ใช่ทางออกในการแก้ปัญหา กลับจะเป็นการยกอำนาจปกครองบ้านเมืองให้โจรกบฏ จึงขอให้พรรคร่วมรัฐบาลอย่าเล่นการเมืองเพื่อประโยชน์ของพรรคตนเอง อย่าหดหัวอยู่ในกระดอง แต่ขอให้ออกมาร่วมกับพี่น้องประชาชนปกป้องการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมี พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

พรรคการเมืองใหม่จะขอยืนเคียงข้างกับทหาร ตำรวจ ข้าราชการ ประชาชน ทุกสาขาอาชีพ ทุกภาคส่วน ร่วมกันปกป้องบ้านเมือง ปกป้องแผ่นดิน ปกป้องราชบัลลังก์ร่วมกันจนกว่าชีวิตจะหาไม่

 

เครือข่ายพันธมิตรฯ โหมกระแสหลายครั้ง

ทั้งนี้เป็นการประกาศโดยศูนย์ติดตามสถานการณ์พรรคการเมืองใหม่ ขณะที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล หัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ไม่ออกมาปรากฏตัวในที่สาธารณะมาหลายเดือนแล้ว แม้แต่การแถลงของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยระยะหลังๆ ก็ไม่เคยปรากฏตัว

โดยก่อนหน้านี้เครือข่ายของพรรคการเมืองใหม่และพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้ออกมาสนับสนุนให้รัฐบาลใช้ความเข้มงวดจัดการกับผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงหลายครั้ง โดยเมื่อวันที่ 9 เม.ย. ที่ผ่านมา นายสุริยะใส กตะศิลาเสนอให้รัฐบาลใช้กฎอัยการศึก ให้ผู้ใช้คือ พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 โดยนายสุริยะใสปฏิเสธว่ากลุ่มประชาชนที่ออกมาชุมนุมต่อต้านคนเสื้อแดงไม่ใช่มติของพันธมิตรฯ แต่เป็นการทำกันเองของคนภายในชุมชน

อย่างไรก็ตามกลับพบว่าในคืนวันนั้น นายสุริยันต์ ทองหนูเอียด ผู้ประสานงานพันธมิตรฯ เชียงใหม่, รักษาการเลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) และนายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายของนายสนธิ ลิ้มทองกุลและพันธมิตรฯ ได้ตั้งกลุ่ม “เครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่น ดิน” รวมตัวอยู่หน้าพญาไทเพลส ใกล้สถานีรถไฟฟ้าพญาไท เพื่อต่อต้านการชุมนุมของคนเสื้อแดง ในใบปลิวที่กลุ่มของนายสุริยันต์และนายนิติธรนำมาแจก มีการกล่าวว่าคนเสื้อแดง “มีเจตนาที่จะล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ถือเป็นการกระทำที่เป็นกบฏภายในราชอาณาจักร”

ขณะที่นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรฯ กล่าวที่ จ.กระบี่ เมื่อ 10 เม.ย. ระหว่างที่มีการปราบปรามผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่กรุงเทพฯ ว่าคนที่ชุมนุมอยู่เป็นลูกน้องทักษิณที่เป็นนักโทษโกงเงินประชาชน ถ้าตนเป็นนายกจะจับไพร่ของทักษิณ

 

ที่มา:

การเมืองใหม่จี้ใช้กฎ อัยการศึกจัดการกลุ่มกบฏ-ชี้ยุบสภาไม่ใช่ทางออก, ASTVผู้จัดการออนไลน์, 12 เม.ย. 2553, http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9530000051168

แกนนำพันธมิตรนำผู้ชุมนุมรวมตัวหน้า BTS พญาไทต้านเสื้อแดง, 9 เม.ย. 53 http://www.facebook.com/note.php?note_id=382570898892

“สุริยะใส” เสนอใช้ “กฎอัยการศึก” ปราบเสื้อแดง ปัด พธม.ชุมนุมต้านเสื้อแดงโบ้ยชาวบ้านทำกันเอง, 9 เม.ย. 53 http://www.facebook.com/note.php?note_id=382533693892

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท