ใบตองแห้งออนไลน์ : อภิวัฒน์บนกองเลือด?

ไม่แปลกใจเลยกับการออกมาเรียกร้องให้ประกาศกฎอัยการศึกจัดการกับ “ผู้ก่อการร้าย” เสื้อแดง ของพรรคการเมืองใหม่ ถือเป็นข่าวฮาแก้เครียดด้วยซ้ำเพราะจะให้ปลดเทือก ป้อม ป๊อก พร้อมกับกล่าวหาว่าทักษิณเข้าไปเกี่ยวข้องกับพยัคฆ์ทมิฬอีแลม

วันหลังหาอะไรที่มันฮาๆ กว่านี้มาแถลงข่าวอีกนะ เช่น ทักษิณโยงใยกับเคจีบี หรือทักษิณคบค้ากับอัลกออิดะห์

พรรคการเมืองอะไรเอ่ย ไม่ได้เป็นพรรคร่วมรัฐบาล แต่ไม่อยากให้ยุบสภา คำถามชวนหัวนะครับ

พรรคการเมืองนี้จงเกลียดจงชังเสียจริ๊งกับไอ้เทือก แต่ทีอภิสิทธิ์ละก็ แม้แต่ขี้ยังหอม ตกลงอยากตั้งพรรคใหม่ หรืออยากเข้าไปเป็นเลขาพรรค ปชป.แทนกันแน่

ไอ้ที่ขำยิ่งกว่าคือ พธม.ประกาศว่าจะรณรงค์ปฏิรูปประเทศครั้งใหญ่ ซึ่งก็สอดคล้องกับที่พี่เปี๊ยกแกพยายามเร่ขายไอเดียปฏิรูปประเทศไทย ไม่ต้องยุบสภา แต่ให้อภิสิทธิ์เป็นผู้นำการปฏิรูป ตั้งหมอประเวศหรืออานันท์มาเป็นประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศไทย โดยพี่เปี๊ยกผู้พูดแบบนุ่มนวล (เล่นคนละบทกับยะใส) บอกว่าสาเหตุที่เกิดเสื้อแดงก็เพราะความเหลื่อมล้ำไม่เป็นธรรมในสังคม

หันมาอีกข้าง ก็เจอบทความหมอประเวศ ที่เล่นบทนุ่มเหมือนกัน (แต่ปล่อยให้สานุศิษย์ใน พธม.เล่นบทรุนแรง รู้กันนี่หว่า เหมือนหนังตำรวจคู่หู คนนึงเล่นบทขู่ คนนึงเล่นบทปลอบ) เสนอให้ถอดสลักความรุนแรงด้วยการอภิวัฒน์ประชาธิปไตย

อ่านแล้วหัวร่อมากเลย ขอบอก ทั้งหมอประเวศและพี่เปี๊ยก ไม่ยอมรับความจริงว่าคนเสื้อแดงต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ที่หมอประเวศแยกแยะเสื้อแดงเป็น 5 กลุ่ม ถามหน่อยว่าปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่อย่างหมอประเวศเคยเดินลงไปคุยกับเสื้อแดงบ้างไหม เคยขึ้นแท็กซี่ไหม น่าจะลองหวีผมใหม่ใส่คอนแทคเลนส์ไปฟังความเห็นแท็กซี่หรือคนในม็อบบ้างนะครับ อย่าเอาแต่ไว้ผมทรงราษฎรอาวุโสแล้วนั่งฟังเขาเล่าว่า

ถึงวันนี้หมอประเวศยังคิดว่าเสื้อแดงมีคนรับจ้างทักษิณ คนที่ยืนสู้กับทหาร โดนทั้งแก๊สน้ำตา กระบอง ลูกปืน ยังไม่ยอมถอย จ้างมาเท่าไหร่ครับ “ขบวนการที่ใหญ่โตขนาดนี้ต้องใช้เงินมาก” โห แล้ว พธม.ล่ะ เอาเงินมาจากไหน อย่าบอกนะว่าใช้แค่เงินบริจาค

แน่นอนว่าม็อบต้องใช้เงิน เช่นค่ารถ แต่อย่าลืมย้อนดูตัวด้วย เพราะเวลา NGO พาชาวบ้านมาสัมมนาวิชาสามเหลี่ยมเขยื้อนภูเขา ก็ต้องให้ทั้งค่ารถ ค่าเบี้ยเลี้ยง หรือคุณหมอจะเถียง ลองไปถาม สสส.หรือ พอช.ดูได้ ไม่ต้องอื่นไกล สมัยรัฐบาลขิงแก่ทำประชาพิจารณ์รัฐธรรมนูญ อ.ธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ ให้งบ NGO ไปทำประชาพิจารณ์โดยมี อ.วิทยากร เชียงกูล เป็นหัวเบี้ย พวก NGO ก็ต้องจ่ายค่ารถค่าอาหารเลี้ยงชาวบ้านเป็นอย่างน้อย (หมดไปเป็นร้อยๆ ล้านมั้ง)

หมอประเวศยังตีขลุมว่า คนเสื้อแดงส่วนหนึ่งเป็นพวกฝ่ายซ้ายที่มีบาดแผลจาก 6 ตุลา ทานโทษนะครับ ฝ่ายซ้ายน่ะมีทั้งเสื้อเหลืองเสื้อแดงนั่นแหละ พี่เปี๊ยกก็เข้าป่า ตอนจะเข้ายังให้ภรรยาไปทำหมันด้วย แบบว่าเตรียมเสียสละต่อสู้ตลอดชีวิต สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, สมศักดิ์ โกศัยสุข, ธีรยุทธ บุญมี, มาลีรัตน์ แก้วก่า, ธัญญา ชุนชฎาธาร ฯลฯ ฝ่ายซ้ายทั้งนั้นจาระไนไม่หมด รวมทั้งกิตติศักดิ์ ปรกติ รสนา โตสิตระกูล ประสาร มฤคพิทักษ์ หรือหมอ Nip/Tuck พี่น้องมหิดลที่มาตรวจเลือดคนชั้นต่ำ ก็ผ่าน 6 ตุลา

แต่ยอมรับนะครับว่าคนตุลา “ชั้นล่าง” คือพวกที่ไม่ใช่ผู้นำนักศึกษาในอดีต เชียร์เสื้อแดงเยอะกว่า เพียงแต่ต้องถกกันว่าเชียร์ด้วยอุดมการณ์อะไร ไว้วันหลังจะเขียนใหม่ แค่อยากบอกสั้นๆ ว่าผมและเพื่อนพ้องส่วนใหญ่ยึดอุดมการณ์เสรีนิยม ไม่ใช่สังคมนิยม เพราะที่ต่อสู้กันอยู่นี่ ชัดเจนว่าเราต้องการ “ประชาธิปไตยทุนนิยม”

คุณหมอและซ้ายเสื้อเหลืองต่างหาก ที่ต้องตอบคำถามว่าพวกคุณต้องการ “ประชาธิปไตย” จริงหรือเปล่า ผมน่ะเชื่อว่าพวกคุณต้องการเห็นความเป็นธรรมในสังคม แต่พวกคุณกลับคิดว่าจะได้มาด้วยการยึดอำนาจ ด้วยการสร้างอำนาจรัฐของชนชั้นนำเดิมและคนชั้นกลาง ไม่ใช่ได้มาด้วยประชาธิปไตยที่เสมอภาคสำหรับคนทุกชนชั้น

หมอประเวศพูดถึงคนเสื้อแดงกลุ่มที่ 5 ว่ามาจากคนยากจนเพราะโครงสร้างที่ไม่เป็นธรรม จึงหลงรักทักษิณ ทักษิณเป็นพาหะในการต่อสู้ พูดเหมือนจะถูก แต่ยังไม่ใช่ และยังไม่ถึงที่สุด คือหมอประเวศพูดโดยหยุดเวลาไว้เมื่อ 4 ปีที่แล้วก่อนรัฐประหาร ขณะที่สถานการณ์มันพัฒนาไปกว่านั้นเยอะแล้ว

การต่อสู้ของ “ไพร่” เสื้อแดงไม่ใช่แค่ความรักทักษิณแล้วครับ แต่มันพัฒนาไปเป็นการต่อสู้เพื่อสิทธิเสมอภาคของคนจนคนชนบท ที่เห็นว่าพวกเขาถูกปล้นชิงอำนาจไปอย่างไม่เป็นธรรม

ประชานิยมของทักษิณทำให้คนจนคนชนบทตื่นตัว รู้ว่าเขามีอำนาจผ่านการเลือกตั้ง ทำให้รัฐบาลต้องกำหนดนโยบายที่แก้ปัญหาความยากจนให้พวกเขา แต่แล้วรัฐบาลที่เขาเลือกเข้ามา กลับถูกโค่นล้มด้วยรัฐประหาร ที่ผนึกกำลังกันระหว่างชนชั้นนำและชนชั้นกลาง ใช้ตุลาการภิวัตน์ยุบพรรคไทยรักไทย ร่างรัฐธรรมนูญกีดกันไว้ทุกวิถีทาง เขาก็ยังเลือกพรรคพลังประชาชนเข้ามาอีก ได้เป็นรัฐบาลไม่เท่าไหร่ นายกฯ ตกเก้าอี้เพราะทำกับข้าวออกทีวี พันธมิตรยึดสนามบิน แล้วศาลรัฐธรรมนูญก็ยุบพรรคอีก ตามที่หัวหน้าสำนักงาน คมช.ไปจับยุทธ ตู้เย็น แจกเงินกำนัน แล้วส่ง กกต.ให้ใบแดง

บันไดกี่ขั้นที่ทำให้ ปชป.ได้เป็นรัฐบาล อภิสิทธิ์ได้เป็นนายกฯ อย่าหาว่าชาวบ้านโง่สิครับ ถ้าโง่ เขาก็มองไม่ออกหรอกว่านี่มัน “สองมาตรฐาน”

ถามง่ายๆ ว่า ถ้าหมอประเวศเป็นคนที่เลือกพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน คุณหมอจะโกรธไหม ที่ถูกชนชั้นนำและชนชั้นกลางยึดแย่งปล้นชิงอำนาจทุกวิถีทาง คุณหมอยังมองไม่ออกหรือว่านี่คือที่มาของ “สงครามชนชั้น” เพราะคนจนคนชนบทตื่นตัวมีจิตสำนึกประชาธิปไตยแล้ว เขารู้ว่าเขามีสิทธิเสมอภาคกับขุนนางอำมาตย์หรือชนชั้นกลาง เขารู้ว่าเขามีอำนาจที่จะช่วงชิงทรัพยากร โอกาส สร้างความเป็นธรรม และแก้ไขความเหลื่อมล้ำ เขาจึงหลั่งไหลออกมาต่อสู้ด้วยวาทกรรม “ไพร่”

เขาต้องการความเป็นธรรมครับ แต่ไม่ใช่ความเป็นธรรมที่คุณหมอหรือชนชั้นนำและชนชั้นกลางจะไปจัดสรร “ปฏิรูป” “อภิวัตน์” ให้ เขาต้องการอำนาจจัดการด้วยตัวเอง

หมอประเวศหรือพี่เปี๊ยกจึงสอบตกไป 2 ข้อ ข้อหนึ่งคือปฏิเสธว่าคนจนคนชั้นล่างต่อสู้เพื่อสิทธิเสมอภาคของเขาเอง เขาต้องการส่วนแบ่งอำนาจ ต้องการ “ประชาธิปไตยที่แท้จริง” ไม่ใช่เลือกตัวแทนของเขาเข้ามาแล้วมีอำนาจนั้นอำนาจนี้มายึดแย่ง

ข้อสองคือสอบตกที่ไม่เชื่อว่าคนจนคนชั้นล่างก็มีความยุติธรรมอยู่ในหัวใจ เขาถูกกระทำ ทักษิณก็ถูกกระทำ เขาจึงเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับทักษิณ อย่างที่ไม่ใช่แค่ความรัก แต่เป็นการต่อสู้เพื่อทวงความยุติธรรมให้แก่กันและกัน

พันธมิตร สื่อ นักวิชาการ ไม่เข้าใจจิตใจอย่างนี้ จึงพากันเยาะเย้ยว่าพวกเสื้อแดงมานั่งตากแดดหัวแดงในขณะที่ทักษิณเสวยสุขอยู่เมืองนอก คุณไม่รู้ตัวเลยว่าคุณผลักให้ทักษิณกลายเป็นกึ่งๆ เทพเจ้าไปแล้ว เพราะคุณทำกับเขามากไป แล้วก็ทำกับคนที่เลือกทักษิณว่าโง่ ถูกซื้อ ยึดแย่งปล้นชิงสิทธิเสียงของเขา จนเขาเห็นว่ามีแต่ทักษิณเป็นที่พึ่งพิงให้แย่งชิงอำนาจกลับมาได้

นี่ก็พัฒนาไปจาก 4 ปีที่แล้ว ที่คนจนคนชั้นล่างเพียงแต่รักทักษิณในฐานะนักการเมือง แต่ตอนนี้มันมากกว่ารัก

ประเด็นก็คือ ในขณะที่คนจนคนชั้นล่างเขาลุกฮือขึ้น ด้วยจิตสำนึกประชาธิปไตย ต้องการส่วนแบ่งอำนาจ หมอประเวศกับพี่เปี๊ยกกลับคิดว่าจะเป็น “พระมาโปรด” ปฏิรูป อภิวัฒน์ ให้ความเป็นธรรม ให้ความ “อนุเคราะห์” แก้ไขความเหลื่อมล้ำ แต่เขาไม่ต้องการพระมาโปรดแล้วครับ เขาต้องการอำนาจที่จะจัดการปัญหาของเขาเอง

มันจึงขัดแย้งในรูปธรรมทุกประการ เช่น หมอประเวศกับพันธมิตรต้องการให้อภิสิทธิ์ในฐานะที่เป็นตัวแทนอำนาจของชนชั้นนำเดิมและชนชั้นกลาง อยู่ต่อเพื่อ “ปฏิรูปประเทศไทย” ในขณะที่คนเสื้อแดงต้องการให้ยุบสภา เพื่อนำไปสู่การจัดสรรอำนาจใหม่

ขี้เกียจพูดว่าจะปฏิรูปประเทศไทยอย่างไร ในเมื่อแนวทางแนวคิดของ “ลัทธิประเวศ” ชาวบ้านเขาไม่เอาแล้ว เขาอยากเป็นทุนนิยม เขาอยากพัฒนาทุนนิยม ใช้ทุนนิยมเขยื้อนภูเขา ผมถึงบอกว่าหมอประเวศทำมา 20 กว่าปี ทักษิณมา 4 ปี เอาไปกินหมด

ข้อสำคัญคือถ้าชนชั้นกลางยังร่วมกับชนชั้นนำเดิม ยึดแย่งอำนาจจากคนจนคนชนบท แล้วยังคิดว่าจะช่วยเหลือโปรดสัตว์ผู้ยาก ขอบอกว่าไม่มีทางครับ เขาลุกขึ้นสู้แล้ว เขาไม่ยอมคุณแล้ว หมอประเวศบอกว่าวันหนึ่งคนจนอาจจะรวมตัวกันมาฆ่าคนรวย ไม่ใช่ เขาจะรวมตัวกันมาฆ่าคนที่แย่งยึดอำนาจไปจากเขาต่างหาก

กองเลือดอยู่ตรงหน้า ยังไม่ยอมรับความเป็นจริง จะไปอภิวัฒน์ประชาธิปไตยอย่างไร ในเมื่อไม่ยอมรับวิถีทางประชาธิปไตย

ผมเชื่อตามทฤษฎีชนชั้นของ อ.เกษียร เตชะพีระ ที่บอกว่า “ระบอบทักษิณ” คือการเข้ามามีอำนาจของกลุ่มทุนใหม่ที่เติบโตอย่างรวดเร็วเพราะโลกาภิวัตน์ โดยมีฐานสนับสนุนจากคนจนคนชั้นล่างที่ล่มสลายจากโลกาภิวัตน์ แล้วก็ถูกต่อต้านจากคนชั้นกลางและชนชั้นนำเดิม

โรดแมพประเทศไทย ใครจะคิดอย่างไรก็แล้วแต่ ต้องนำไปสู่การจัดสรรอำนาจใหม่ของคน 4 ส่วน คือคนชั้นกลาง คนชั้นล่าง ชนชั้นนำเดิม และชนชั้นนำใหม่ ที่ต่างฝ่ายต่างก็ต้องยอมรับว่าไม่สามารถกำจัดใครออกไปได้ (ถ้าไม่ฆ่ากันซัก 7-8 ล้าน)

สังคมไทยยังคงต้องมีอำนาจของอำมาตย์ไปอีกระยะหนึ่ง คนชั้นล่างและทักษิณต้องยอมรับ ขณะที่คนชั้นกลางและอำมาตย์ ก็ต้องยอมรับว่าคุณกำจัดทักษิณ กลุ่มทุนใหม่ และนักการเมืองออกไปไม่ได้ เพียงทำอย่างไรให้คนชั้นกลางและคนชั้นล่างมีอำนาจมากขึ้น ให้ชนชั้นนำทั้งสองข้างมีอำนาจน้อยลง

ไม่มีใครพูดเรื่องปฏิรูปประเทศไทยได้ ถ้าการจัดสรรอำนาจยังไม่ลงตัว ที่พูดๆ ไปแม้อาจจะปรารถนาดี ก็กลายเป็นการค้ำจุนอำนาจปัจจุบันของชนชั้นนำเดิม ซึ่งไม่เป็นที่ยอมรับ ไม่ใช่เฉพาะคนชั้นล่าง แต่คนชั้นกลางก็เปลี่ยนไปใส่เสื้อแดงจำนวนไม่น้อยแล้ว

แน่นอนว่าการยุบสภาอย่างเดียวแก้ปัญหาไม่ได้ แต่ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ เป็นทิศทางที่จะนำไปสู่การจัดสรรอำนาจใหม่ ข้อเรียกร้องคือยุบสภาแล้วจะต้องแก้รัฐธรรมนูญ จะไปจัดตั้งคณะกรรมการปฏิรูปคิดเรื่องภาษีที่ดิน ภาษีมรดก ปฏิรูปที่ดิน ลดส่วนต่างดอกเบี้ย สร้างความเป็นธรรมอะไรก็เชิญ แต่รัฐธรรมนูญคือโครงสร้างสำคัญของการแบ่งปันอำนาจ ต้องขจัดอำนาจขุนนางอำมาตย์ที่แฝงอยู่ในรัฐธรรมนูญ ยอมรับนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง แต่มีกลไกตรวจสอบและกลไกสิทธิเสรีภาพที่คนชั้นกลางคนชั้นล่างใช้ตรวจสอบได้ทั้งฝ่ายนักการเมืองและอำมาตย์

ยกตัวอย่างง่ายๆ นะครับ องค์กรอิสระจากตุลาการ ปปช.ที่แต่งตั้งโดย คมช. ต้องไล่กลับศาลให้หมด แล้วเอาตัวแทนคนชั้นกลางชั้นล่างไปเป็นแทน ผมไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร ถ้าวีระ สมความคิด จะไปเป็น ปปช. คู่กับณัฐวุฒิ คนหนึ่งไล่ตรวจนักการเมือง อีกคนไล่ตรวจอำมาตย์ สนุกดี

โรดแมพประเทศไทย คิดยังไงก็ไม่สามารถก้าวข้ามทักษิณ นี่คือความจริง เห็นกันคาตา ถ้าใครมีอำนาจ หรือถ้าเจรจากันได้ ต้องหาวิธีคืนความยุติธรรมให้ทักษิณ หรือพูดอีกอย่างก็ได้ว่า “คืนความรู้สึกให้คนจนคนชนบทรู้สึกว่าทักษิณได้รับความยุติธรรม”

อันนี้เคยคิดเล่นๆ นะครับ ว่าจะเป็นไรไป ถ้าแก้รัฐธรรมนูญตัดมาตรา 309 หรือนิรโทษกรรมทักษิณ แต่ยังอายัดทรัพย์สินไว้ คงหมายจับไว้ ส่งให้อัยการหรือ ปปช.ชุดใหม่เริ่มต้นตั้งคดีใหม่ สอบสวนใหม่ ขึ้นศาลใหม่ ทุกคดี (ให้มีสัก 2 ศาล คืออุทธรณ์ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาได้โดยไม่ต้องตั้งเงื่อนไขหลักฐานใหม่อะไรนั่น) ระหว่างนั้นทักษิณก็ต้องห้ามเล่นการเมือง (เพราะซุกหุ้น) กว่าคดีจะเสร็จ ดึงๆ หน่อย ซัก 3-4 ปี โอ๊ย ถึงตอนนั้น ถ้าแก้ความขัดแย้งได้แล้ว ก็ไม่มีใครสนใจทักษิณหรอก

คนเขาลุกฮือขึ้นมาเพราะเห็นความอยุติธรรม เพราะถูกปล้นอำนาจ ต่อสู้จนเลือดนอง กลับมองไม่เห็น ไม่คิดจะแก้ 2 ประเด็นนี้ แล้วจะไปพูดอะไรเรื่องอภิวัฒน์ประชาธิปไตย

...................                             

ป.ล.อ่านหมอประเวศแล้วไปอ่านข้อเขียนเรื่อง โยนิโสมนสิการ ของ ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล หรือ “มะเดี่ยว” ผู้กำกับหนังรุ่นใหม่ ผู้ประกาศอย่างเปิดเผยว่าเป็นเกย์ ทำให้รู้สึกว่า “ราษฎรไม่อาวุโส” ก็มีความคิดความอ่านเข้าท่า เป็นความหวังของอนาคต

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท