กองพิสูจน์หลักฐานเผยคลิปซุ่มยิงที่แท้กิ่งไม้ไหว ส่วนทหารยิงปืนใส่ประชาชนจริง

กองพิสูจน์หลักฐานกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยรายงานโต้ ศอฉ. พบคลิปซุ่มยิงที่แท้เป็นกิ่งไม้ไหว ส่วนนักข่าวญี่ปุ่นเสียชีวิตจากกระสุนปืนที่เบื้องต้นพบว่ามาจากฝั่งทหาร ส่วนที่ ศอฉ. อ้างว่าทหารยิงปืนเพื่อคุ้มกันการถอนตัวนั้นพบว่าเป็นการยิงใส่ประชาชนจริงๆ แถมมีการบอกกันเองให้หยุดยิง

เนชั่นทันข่าวรายงานวันนี้ (20 เม.ย.) ว่า กองพิสูจน์หลักฐานกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รายงานผลการตรวจพื้นที่เกิดเหตุบริเวณแยกคอกวัว และอนุสาวรีย์ประชาธิไตย หลังเกิดเหตุการณ์การปะทะระหว่างทหารและกลุ่มผู้ชุมนุม นปช.เมื่อคืนวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมาให้ พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา ที่ปรึกษา สบ.10

ซุ่มยิงจากตึกกองสลากที่แท้กิ่งไม้ไหว
โดยรายงานระบุว่าจากการตรวจสอบจุดบริเวณสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ริมถนนราชดำเนินซึ่งมีการระบุว่าเป็นจุดที่กองกำลังไม่ทราบฝ่ายได้ใช้ปืนคอยซุ่มยิงทหารและประชาชนนั้น จากการตรวจสอบว่า บริเวณดังกล่าวไม่พบร่องรอยของเขม่าดินปืน หรือพบปลอกกระสุนตกในที่เกิดเหตุแต่อย่างใดทั้งสิ้น ส่วนที่มีคลิปเคลื่อนไหวจากการจำลองเหตุการณ์พบว่า เป็นกิ่งไม้ที่ไหวในช่วงกลางคืน ส่วนควันที่เกิดในคลิปสันนิฐานว่าเป็นควันที่เกิดจากกระสุนปืนที่มา โดนบริเวณตัวอาคารลอยขึ้นไป จนทำให้เกิดเหมือนภาพมีคนคอยซุ่มยิงและมีควันคล้ายการยิงปืน

วิถีกระสุนยิงนักข่าวญี่ปุ่นมาจากฝั่งทหาร
นอกจากนี้จากการตรวจสอบคลิปภาพถ่ายต่างๆที่รวบรวมได้กรณีนายฮิโรยูกิ มูราโมโตะ นักข่าวชาวญี่ปุ่นสังกัด สำนักข่าวรอยเตอร์พบว่า ในช่วงแรกนักข่าวชาวญี่ปุ่นอยู่หลังแนวทหาร แต่เมื่อแนวทหารถอยร่นจากการตอบโต้ของคนเสื้อแดง ปรากฏว่า นักข่าวคนดังกล่าวได้มายืนอยู่ในจุดด้านหน้าของการปะทะระหว่างทหารและกลุ่ม เสื้อแดง และแนววิถีกระสุนคาดว่าน่าจะมาจากฝั่งทหาร

 

ทหารไม่ยิงเพื่อถอนตัว แต่ยิงใส่ประชาชนจริง

นอกจากนั้นในส่วนของคลิปที่สำนักข่าวฝรั่งเศสระบุว่าทหารยิงปืน แต่ทาง ศอฉ. ระบุว่าเป็นเพียงการคุ้มกันการถอนตัวนั้น จากการตรวจสอบคลิปอย่างต่อเนื่องของกองพิสูจน์หลักฐานพบว่ามีการยิงกระสุนใส่ประชาชนจริง และในบางช่วงยังมีเสียงทหารด้วยกันบอกให้หยุดยิง และบอกว่าพอแล้ว ซึ่งรายงานทั้งหมด คณะพนักงานสอบสวนได้เก็บรวบรวมหลักฐานไว้แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท