สาธารณสุขเตรียม 4 จุดรับสถานการณ์ชุมนุมขั้นฉุกเฉิน

รัฐมนตรีสาธารณสุขเตรียม 4 จุดรับสถานการณ์ชุมนุมหากมีความรุนแรง พร้อมเสริมโรงพยาบาลเขตปริมณฑลเข้ามาลำเลียงผู้บาดเจ็บถ้าเกิดกรณีฉุกเฉิน

เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข นนทบุรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมผู้บริหารถึงการเตรียมรับมือการชุมนุมที่จะมีในวันที่ 20 เมษายนว่า ศูนย์ปฏิบัติการการแพทย์ฉุกเฉินได้เตรียมการไว้สำหรับการรองรับโดยตั้งศูนย์รองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน 4 จุดหลัก ทางด้านทิศเหนือมีศูนย์นเรนทรและโรงพยาบาลในสังกัดกรมการแพทย์เป็นหลัก ทางทิศใต้มีโรงพยาบาลจุฬาฯกับโรงพยาบาลในสังกัดมหาวิทยาลัยเช่นโรงพยาบาลรา มาธิบดี โรงพยาบาลศิริราช เป็นหลัก ทางด้านตะวันออกมีศูนย์เอราวัณกับโรงพยาบาลเอกชน ทางด้านทิศตะวันตกมีโรงพยาบาลวชิระเป็นศูนย์หลัก โดยโรงพยาบาลตำรวจซึ่งอยู่ ใกล้จุดชุมนุมที่บริเวณราชประสงค์ จะเป็นจุดคัดแยกผู้บาดเจ็บเบื้องต้นหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินขึ้น จะมีการนำผู้ป่วยมาที่โรงพยาบาลตำรวจเพราะอยู่ใกล้บริเวณชุมนุมมากที่สุด

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามได้มีการเตรียมการสำหรับโรงพยาบาลสำหรับในเขตปริมณฑลที่จะเข้า มาช่วยลำเรียงผู้ได้รับบาดเจ็บถ้าเกิดกรณีฉุกเฉินขึ้นมา ที่สำคัญคือจะต้องมีการซักซ้อมเรื่องเส้นทางในเขตกรุงเทพมหานคร   รวมทั้งการประสานงานระหว่างศูนย์บัญชาการแพทย์แต่ละพื้นที่ เพื่อให้เกิดความชัดเจนการปฏิบัติงาน สามารถเข้าไปช่วยคลี่คลายสถานการณ์ด้วยความรวดเร็วที่สุดถ้าเกิดเหตุการณ์ กรณีฉุกเฉินขึ้น

นายจุรินทร์ กล่าวเพิ่มว่า สำหรับยอดผู้บาดเจ็บในตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2553 ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ (19 เมษายน 2553 ) มีผู้บาดเจ็บ 863 คน อยู่ห้องไอซียู 6 คน ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าฯ 2 คน โรงพยาบาลกลาง 1 คน โรงพยาบาลรามาธิบดี 1 คน โรงพยาบาลศิริราช 1 คน โรงพยาบาลพระรามเก้า 1 คน ส่วนผู้เสียชีวิต 25 คน และยังคงนอนพักรักษาตัวอยู่โรงพยาบาล 124 คน ที่เหลือออกจากโรงพยาบาลแล้ว

ด้านนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือทางด้านการรักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บว่า ได้ให้สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน ขึ้นเว็บไซด์ว่าต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง และประสานงานกับทุกโรงพยาบาลที่ให้ความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ และอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะโรงพยาบาลต่างจังหวัดที่จะเข้ามาช่วยเสริมใน กทม. จะให้ทีมงานมาศึกษาเส้นทางก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้หลงเส้นทาง และให้เกิดความคล่องตัวมากที่สุด

ทางด้านนายแพทย์ชาตรี บานชื่น อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวจากที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ให้นโยบายกรมสุขภาพจิตเข้าไป เยียวยาจิตใจของผู้บาเจ็บว่า ตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน 2553 เป็นต้นมาได้ส่งทีมเยียวยาจิตใจเข้าไปประสานกับโรงพยาบาลต่างๆ และกลุ่มผู้ป่วยในทั้งหมดเป็นเป้าหมายแรก ต่อไปก็จะเป็นญาติผู้เสียชีวิตและกลุ่มผู้บาดเจ็บ   ที่ผ่านมาได้เข้าเยี่ยมผู้รับบริการทั้งหมด 55 รายเป็นพลเรือน 41 ราย ทหาร 14 ราย ใน 9 โรงพยาบาล และญาติอีก 20 ราย ผลการประเมินพบมีความเสี่ยงต่อความเครียดหรือภาวะซึมเศร้าปานกลาง 2 ราย พบทหารมีความเสี่ยงต่อภาวะซึมเศร้าค่อนข้างมาก 2 ราย และมีภาวะซึมเศร้าเฉียบพลัน 1 ราย แต่ยังไม่พบกลุ่มเสี่ยงภาวะซึมเศร้าเรื้อรัง ทั้งนี้จะมีการดำเนินการต่อไปให้ครอบคลุมโดยประสานงานกับกระทรวงพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ และจิตแพทย์โรงพยาบาลต่างๆที่จะทำงานร่วมกัน

ที่มา: “จุรินทร์” เตรียมพร้อมหน่วยแพทย์รับมือการชุมนุมเสื้อแดงพรุ่งนี้ ส่วนผู้บาดเจ็บตั้งแต่ 10 เมษายน 2553 ยังคงนอนโรงพยาบาล 124 คน อยู่ไอซียู 6 คน
http://www.moph.go.th/show_hotnew.php?idHot_new=31660

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท