Skip to main content
sharethis

ผู้ชุมนุมกลุ่มเสื้อหลากสีหรือผู้สนับสนุนนายอภิสิทธิ์ชุมนุมเกิดกระทบกระทั่งกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่แยกศาลาแดง มีการขว้างแก้ว-หนังสติ๊กตอบโต้กันพักใหญ่ ด้านคนเสื้อแดงยิงพลุตะไล-บั้งไฟโต้จนฝ่ายหนุนมาร์คกระเจิง ก่อนที่ตำรวจจะมาห้ามและจับชาย 2 คนที่เริ่มยิงหนังสติ๊ก แต่กลุ่มหนุนมาร์คโวยตำรวจมะเขือเทศจับไม่จับเสื้อแดง จนตำรวจต้องยอมส่งคืนผู้ต้องสงสัยตามข้อเรียกร้องของฝ่ายหนุนมาร์ค

 

กลุ่มผู้สนับสนุนมาร์ครวมตัวต้านคนเสื้อแดงที่สีลม

ช่วงเย็นวานนี้ 21 เม.ย.53 กลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งเรียกกันหลายชื่อทั้งกลุ่ม “คนเสื้อหลากสี” “กลุ่มคนสีลม” ซึ่ง เนชั่นทันข่าว ระบุว่ากลุ่มคนที่มาชุมนุมเป็นประชาชนจากย่านสีลม คลองเตย และถนนตก โดยมารวมตัวกันหัวมุมถนนสีลม ฝั่งโรงแรมดุสิตธานี ห่างจากที่ชุมนุมคนเสื้อแดงที่ตั้งแนวป้องกันหากมีการโจมตีของทหารอยู่ที่สวนลุมพินี โดยกลุ่มผู้สนับสนุนนายอภิสิทธิ์ตะโกนขับไล่คนเสื้อแดงและสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของทหาร

โดยในการชุมนุมช่วงเย็นมีผู้ขับมอเตอร์ไซค์ติดสัญลักษณ์คนเสื้อแดงเข้ามาใน ถ.สีลม ทำให้ผู้สนับสนุนอภิสิทธิ์ร้องฮือตรงเข้าหา จนตำรวจต้องตั้งโล่กัน แต่ไม่วายมีชายคนหนึ่งตรงเข้าชกหน้าของผู้ขับมอเตอร์ไซค์รายนั้นได้ ขณะที่ฝ่ายผู้สนับสนุนนายอภิสิทธิ์มีการนำธงและสัญลักษณ์ของคนเสื้อแดงมาเผาเพื่อประท้วงคนเสื้อแดงเป็นระยะ

ขณะที่แกนนำคนเสื้อแดงที่ปราศรัยฝั่งตรงข้ามอ้างว่า มีผู้ชุมนุมที่ฝั่งสีลมถูกชักนำมาโดยนายสมเกียรติ ฉันทวานิช ส.ส.กทม. เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์

 

ต่อมาเวลาประมาณ 21.00 น. แกนนำผู้สนับสนุนนายอภิสิทธิ์บริเวณแยกศาลาแดงประกาศว่าจะยุติการใช้เครื่องกระจายเสียง เนื่องจากขออนุญาตไว้ถึงเวลาสามทุ่มเท่านั้น ส่วนการชุมนุมยังมีอยู่ต่อไป แต่ก็มีคนเริ่มทยอยกลับแล้ว

 

เข้าใจผิดคิดว่าเป็นเสื้อแดง พลทหารหวิดถูกกลุ่มหนุนมาร์คยำ

เว็บไซต์ASTV-ผู้จัดการ รายงานว่า หลังจากผู้ชุมนุมฝ่ายสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ร้องเพลงสดุดีมหาราชาและเพลงสรรเสริญพระบารมีก่อนแยกย้ายกันเดินทางกลับ ได้มีชายวัยรุ่นหัวเกรียน ใส่เสื้อแขนสั้นสีเขียวขี้ม้า นุ่งกางเกงขาสั้นลายดอก เดินผ่านเข้ามาด้วยท่าทางมีพิรุธทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อหลากสีเข้าใจผิดคิดว่าเป็นสมาชิกของกลุ่ม นปช.แฝงตัวเข้ามาจนเกิดความชุลมุนวุ่นวายขึ้น โดยชายวัยรุ่นคนดังกล่าวได้วิ่งหนีเข้าไปขอความช่วยเหลือจากกลุ่มทหารที่ยืนรักษาการณ์อยู่ในละแวกนั้น ซึ่งในเวลาต่อมาทางผู้ควบคุมกำลังพลของฝ่ายทหารก็ได้ออกมาชี้แจงกับกลุ่มผู้ชุมนุมว่า เป็นการเข้าใจผิดเนื่องจากชายต้องสงสัยเป็นเพียงพลทหารกองประจำการสังกัด ร.9 พัน 2 ที่มาปฏิบัติหน้าที่และพักผ่อนอยู่บนสถานีรถไฟฟ้า BTS ศาลาแดง แต่เกิดหิวข้าวจึงสวมชุดลำลองลงมาหาอาหารกินเท่านั้นเหตุการณ์จึงสามารถคลี่คลายลงไปได้

 

ทำร้ายช่างภาพสื่อออนไลน์เนื่องจากเข้าใจว่าเป็นเสื้อแดง

ผู้สื่อประชาไทรายงานด้วยว่า ต่อมาทางกลุ่มผู้ชุมนุมฝ่ายสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ได้เหลือบไปเห็นช่างภาพอิสระทราบชื่อภายหลังว่านายภูมิ ดรัญภพ สังกัดเว็บฟรีแมสพาวเวอร์ เข้ามาบันทึกภาพทำข่าว โดยผู้ชุมนุมฝ่ายสนับสนุนนายอภิสิทธิ์เข้าใจว่าเป็นผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงจึงเข้าไปทำร้ายจนหัวแตก จากนั้นเจ้าหน้าที่ทหารได้เข้ามากันตัวออกจากบริเวณดังกล่าว

 

ยิงหนังสติ๊กปาขวดแก้วโต้กัน เสื้อแดงยิงพลุตะไลสวน

ต่อมาเวลาประมาณ 23.00 น. เกิดเหตุปะทะกันระหว่างคนเสื้อหลากสีและคนเสื้อแดงบริเวณแยกศาลาแดง โดยมีการขว้างปาขวดแก้วใส่กัน รวมถึงยิงหนังสติ๊กตอบโต้กัน

โดยแกนนำเสื้อแดงคือนายขวัญชัย ไพรพนาได้ปราศรัยห้ามปรามไม่ให้ผู้ชุมนุมเสื้อแดงไปตอบโต้และบอกผู้ชุมนุมว่าอย่าไปทำอะไรเพราะคนเสื้อแดงยังมีงานใหญ่รออยู่ ขณะที่บริเวณข้างร้านแมคโดนัลด์มีกลุ่มผู้สนับสนุนนายอภิสิทธิ์เป็นชายราว 3-4 คนได้ซุ่มยิงหนังสติ๊กและขว้างเหล็กใส่กลุ่มเสื้อแดง และมีการยิงตอบโต้จากคนเสื้อแดงด้วยพลุตะไลและบั้งไฟแต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ทั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารประจำการอยู่บริเวณดังกล่าวแต่ไม่ได้เข้าห้ามปราม โดยแกนนำบนเวทีเสื้อแดงได้ประกาศให้ผู้ชุมนุมอย่าออกไปตอบโต้ับบาดเจ็บ ล่าสุด แม้มีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจอยู่ในที่เกิดเหตุแต่ไม่มีการห้ามปรามแต่อย่างใด

ระหว่างการเผชิญหน้ามีรถเสื้อแดงที่ติดสติ๊กเกอร์ยุบสภา ขับผ่านเข้ามาตรงถนน โดยกลุ่มผู้สนับสนุนนายอภิสิทธิ์ได้ล้อมรถและแกะสติ๊กเกอร์ยุบสภาออก

 

ตำรวจเข้าห้ามทัพ กลุ่มหนุนมาร์คฮือหลังจับพวกเดียวกันไปสอบ

เวลาประมาณ 23.50 น. สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำแผงกั้นพร้อมทั้งรถผู้ต้องขังมากั้นถนนระหว่างกลุ่มคนเสื้อแดงและคนที่สีลมไว้ รวม 4 คัน

เวลาประมาณ 00.15 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยในกลุ่มสนับสนุนนายอภิสิทธิ์จำนวน 2 คน ที่เริ่มยิงหนังสติ๊กและขว้างขวดไปทางกลุ่มคนเสื้อแดง แล้วคุมตัวไปไว้ที่หน้าโรงแรมดุสิตธานี ซึ่งไฟด้านหน้าดับและมีเพียงแสงสว่างจากป้อมยาม สร้างความไม่พอใจให้กลุ่มผู้ชุมนุมฝ่ายสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ด้านสีลมและได้เคลื่อนเข้ามาต่อว่า วิพากษ์วิจารณ์ตำรวจว่าเป็นตำรวจมะเขือเทศ

 

เดินลงจากรถตู้ก่อนแบมือโชว์น็อต-ลูกแก้ว อ้างคนเสื้อแดงยิง

ต่อมามีชายวัยกลางคนสวมเสื้อสีส้มลายขวางเพิ่งเดินลงมาจากรถตู้และเดินตรงมาที่สื่อมวลชนและผู้สนับสนุนนายอภิสิทธิ์พร้อมโชว์น็อตและลูกแก้วในมือ โดยอ้างว่าเป็นของกลุ่มคนเสื้อแดงยิงมา นอกจากนี้ ยังมีผู้ชุมนุมฝั่งสีลมบางส่วนขับขี่รถจักรยานยนต์ไปวนเวียนอยู่แยกศาลาแดง บีบแตรยั่วยุคนเสื้อแดง

 

ปาขวดโซดาปาใส่ตำรวจ เรียกร้องให้ปล่อยผู้ต้องสงสัยใน 30 นาที

เวลาประมาณ 00.30 น.ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ผู้ชุมนุมฝั่งถนนสีลมมีการขว้างปาขวดโซดาที่ยังไม่ได้เปิดและขวดน้ำเข้าใส่แนวเจ้าหน้าที่ตำรวจที่คุมตัวผู้ต้องสงสัยไว้ โดยขีดเส้นตายว่าให้ปล่อยตัวผู้ต้องสงสัยฝั่งสีลมภายใน 30 นาที และยังรอคำตอบอยู่บริเวณดังกล่าว

 

ตำรวจยอมคืนผู้ต้องสงสัย ผู้ชุมนุมหนุนมาร์คยอมสลายตัว

เวลาประมาณ 00.50 น. กลุ่มคนสีลมที่มีอยู่ประมาณ 100 กว่าคน ได้นำแผงเหล็กมากั้นปิดถนนสีลมทั้งสองฝั่งแล้ว และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำชายผู้ต้องสงสัยว่ายิงหนังสติ๊กและปาของไปใส่ฝั่งคนเสื้อแดงมาส่งคืนตามคำเรียกร้องของผู้ชุมนุม ก่อนที่ผู้ชุมนุมกลุ่มหนุนนายอภิสิทธิ์จะสลายตัว

สำหรับผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ปะทะระหว่างกลุ่มเสื้อแดงกับผู้สนับสนุนนายอภิสิทธิ์เบื้องต้นมีจำนวน 3 คน คือ 1.นายคริสโตเฟอร์ อายุ 40 ปี ชาวออสเตรเลีย ถูกลูกหลงจากกระสุนหัวน็อต ได้รับบาดเจ็บหน้าผากแตก หูซ้ายฉีก 2.นายสมจิตร ปราบดี อายุ 43 ปี ถูกลูกแก้วหัวคิ้วขวาแตก 3.เป็นชายยังไม่ทราบชื่อบาดเจ็บไหล่หลุด และมีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยถูกกระสุนหนังสติ๊กอีก 2-3 ราย ทั้งหมดส่งรักษาโรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net