Skip to main content
sharethis

“ปณิธาน” แจงผลการประชุม ครม. ปลุกทุกกระทรวงระดมกำลังแก้วิกฤตชาติ พร้อมดำเนินคดีทันทีหากพบเจ้าหน้าที่เกียร์ว่าง เผย "มาร์ค" บันทึกรายการสื่อต่างประเทศ ชี้แจงการเดินหน้าแก้ปัญหาของรัฐบาลไม่ให้เกิดก่อการร้าย

โพสต์ทูเดย์รายงานว่า เมื่อเวลา 14.05 น.นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีและปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) รายงานครม.ทราบถึงการทำงานศอฉ. โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้ความมั่นใจ ครม. เจ้าหน้าที่มีกำลัง 300 กองร้อย ในการตั้งด่านควบคุมดูแลการปิดถนนของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) มีแนวทางชัดเจนให้สลายการปิดถนน จับกุมดำเนินคดีกลุ่มคนกีดขวางการทำงานเข้าหน้าที่

“วันนี้ด่านถาวรจะเร่งดำเนินการจับกุม ดำเนินคดี และจะทำต่อเนื่องในหลายกรณี ทั้งหมายเรียก หมายจับ โดยบุคคลใดได้รับหมายเรียก 2 ครั้ง ไม่มารายงานตัวก็จับกุมดำเนินคดี” นายปณิธาน กล่าว

นายปณิธาน กล่าวว่า ที่ประชุมครม.ได้มีการพูดถึงการแก้ไขข่าวลือ แม้แต่กลุ่มผู้ชุมนุมยังสับสน เช่นเอาคนนำยางรถยนต์กีดขวางเส้นทางรถไฟฟ้า โดยเข้าใจว่าจะมีเจ้าหน้าที่ใช้เส้นทางรถไฟฟ้าเข้ามาสลายการชุมนุม ซึ่ง ไม่เป็นความจริง เห็นชัดเจนว่าข่าวลือที่มีอยู่ ทั้งนี้ นายสุเทพขอให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องไปชี้แจงให้ข้อมูลข่าวสารตามแนวทางเดียว กัน และเป็นไปตามที่นายกฯชี้แจงปลัดกระทรวงเมื่อวานนี้

“โดยรองนายกฯสุเทพ ขอความร่วมมือรัฐมนตรีทุกกระทรวงทำความเข้าใจไม่ให้เกิดข่าวลือ โดยปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนนั้นให้ทุกกระทรวงเข้าไปแก้ไขปัญหา นายกฯ ให้แนวทางชัดเจนไปแล้วในที่ประชุมปลัดกระทรวงวานนี้ปัญหาความเดือดร้อน ประชาชนเป็นเรื่องเร่งด่วน ส่วนปัญหาความมั่นคงฝ่ายความมั่นคงจะดูแล ทั้งนี้ฝ่ายความมั่นคงได้ชี้แจงว่า เป็นปัญหาสะสมมานาน ลงรากลึก มีการละเมิดกฎหมาย กฎระเบียบ ทำให้การแก้ปัญหาต้องใช้เวลา” นายปณิธานกล่าว

นายปณิธาน กล่าวว่า รองนายกฯ รายงานว่า มีมวลชนหลายจังหวัดออกมาชุมนุมต่อต้านคนเสื้อแดง จึงขอให้แต่ละจังหวัดเข้มงวดดูแลให้การชุมนุมเป็นไปตามกฎหมาย ไม่ให้เผชิญหน้าหรือปะทะกัน การชุมนุมทำได้อยู่แล้วทุกกลุ่มแต่อยู่ภายใต้กฎเกณฑ์กติกา

“ท่านนายกฯ ได้เน้นย้ำนี่คือวิกฤติของชาติ ทุกกระทรวงต้องระดมกำลังแก้ปัญหา ในส่วนศอฉ.จะเดินหน้าคลี่คลายสกัดกั้นการตั้งด่านของนปช.การข่มขู่ประชาชนตามด่านต่างๆ ศอฉ.จะจัดเจ้าหน้าที่คลี่คลายตามจุดนั้น โดยด่านกทม. 200 กว่าด่าน จะปรับมาตรการเข้มข้นขึ้น ไม่ให้ข่มขู่คุกคาม หากประชาชนพบเห็นการกระทำของกลุ่มคนเสื้อแดงเข้ามาขัดขวางกีดขวางขอให้แจ้ง” นายปณิธาน กล่าว

นายปณิธาน กล่าวว่า นายกฯ ให้แนวทางไว้ในที่ประชุม ครม.จำเป็นแยกแยะผู้ชุมนุมชัดเจนระหว่างผู้เดือดร้อน และก่อกวนเข้าข่ายก่อการร้าย ซึ่งในต่างประเทศอาจไม่เข้าใจมากนัก เมื่อเช้านายกฯ ได้บันทึกรายการซีเอ็นเอ็นออกเครือข่ายทั่วโลก เวลา 02.00 น. วันพรุ่งนี้ และช่วงเย็นจะบันทึกรายการบีบีซี เพื่อให้นานาชาติรับทราบการเดินหน้าแก้ปัญหาของรัฐบาลไม่ให้เกิดก่อการร้าย และระดมเจ้าหน้าที่ปลัดกระทรวง เจ้าหน้าที่แก้ปัญหาให้กับประชาชน หากเจ้าหน้าที่คนใดไม่ปฏิบัติหน้าที่ ละเมิดกฎหมาย ก็จะดำเนินการต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net