Skip to main content
sharethis

หนังสือพิมพ์ Telegraph สัมภาษณ์ พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 ยืนยันว่าผู้ชุมนุมนำยางรถยนต์ไปวางที่ทางเดินรถไฟฟ้า ไม่ใช่บนรางรถไฟฟ้า และเมื่อมีการเจรจา ผู้ชุมนุมก็ยอมนำยางรถยนต์ออก

27 เม.ย. 2553 จากกรณีที่มีการรายงานข่าวว่ากลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงวางยางรถยนต์กีดขวางรางรถไฟฟ้าช่วงเ้ช้านั้น ด้านเว็บไซต์ นสพ. Telegraph ของอังกฤษรายงานว่า แม้สื่อไทยจะบอกว่าผู้ชุมนุมเอายางไปวางขวางรางรถไฟไว้เมื่อเช้านี้ แต่ พล.ต.ต. อนุชัย เล็กบำรุง ซึ่งมีตำแหน่งเป็นผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 (บก.น.5) กล่าวผ่าน Telegraph ว่า พวกเขาวางยางรถยนต์ไว้บนทางเดินรถไฟฟ้า ไม่ใช่บนรางรถไฟฟ้า

โดย พล.ต.ต อนุชัย กล่าวอีกว่าพอพวกเขาพูดคุยกับแกนนำเสื้อแดงและการ์ดเสื้อแดง พวกเขาก็ยอมนำยางรถยนต์ออก

การวางยางรถยนต์บนสถานีรถไฟฟ้ามีสาเหตุมาจากการที่ผู้ชุมนุมทราบข่าวว่ามีทหารลำเลียงพลมาทางรถไฟฟ้า โดยจรัล ดิษฐาอภิชัย ให้สัมภาษณ์ผ่าน นสพ. Bloomberg ว่าพวกเขาบอกให้ประชาชนเตรียมตัวสู้ และเป็นมาตรการป้องกันตนเอง

Bloomberg รายงานอีกว่ารถไฟฟ้ากลับมาเปิดให้บริการตามปกติในเวลา 10.00 น. และแกนนำเตรียมประกาศเคลื่อนพลไปยังที่ต่าง ๆ ในเมืองเพื่อขอการสนับสนุน

ที่มา: เว็บไซต์รถไฟฟ้าบีทีเอส ชี้แจงว่าสาเหตุการหยุดบริการเป็นเพราะผู้ชุมนุมนำยางรถยนต์ไปวางบนชานชาลาสถานีรถไฟฟ้าชิดลม

นอกจากนี้ ในเว็บไซต์ของรถไฟฟ้าบีทีเอส ยังระบุเช่นกันว่ามีการวางยางรถยนต์บนชานชาลา โดยในข่าวระบุว่า ดร.อาณัติ  อาภาภิรม  กรรมการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) แจ้งว่า เมื่อเวลาประมาณ 05.00 น. ของเช้าวันอังคารที่ 27 เมษายน 2553 ได้มีการ์ดของนปช. จำนวนหนึ่งได้นำยางรถยนต์ จำนวนประมาณ 30 เส้นไปไว้บนชานชาลา สถานีชิดลม ขณะที่รถไฟฟ้าบีทีเอส เตรียมให้บริการประชาชน   ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร   บริษัทฯ จึงได้ปิดการเดินรถในทุกสถานีทั้งสายสุขุมวิท และสายสีลม ตั้งแต่เวลา  06.00 น. เป็นต้นไป   และหลังจากที่บริษัทฯ ได้มีการเจรจากับการ์ดของนปช. ถึงความปลอดภัย และความจำเป็นในการเดินรถ  และให้บริการประชาชน  ซึ่งต่อมาภายหลังทางนปช.ได้มีการขนย้ายยางรถยนต์ทั้งหมดออกไปจากสถานีชิดลม  เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น.

หลังจากที่บริษัทฯ ได้ตรวจสอบเกี่ยวกับความปลอดภัยในระบบการเดินรถเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  จึงพร้อมเปิดให้บริการในทุกสถานีทั้งสายสุขุมวิท และ สายสีลม  ในเวลา 10.00 ถึง  20.00 น.  เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและบรรเทาความเดือดร้อนในการเดินทางของประชาชน  ส่วนการเดินรถของวันถัดไป บริษัทฯจะแจ้งให้ทราบเป็นระยะ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์   ซึ่งบริษัทฯจะพิจารณา ถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นสำคัญ  และขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้

ภาพยางรถยนต์บนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส เมื่อเช้าวันที่ 27 เม.ย. 53 ที่มา: กระดานข่าวพันทิพ ห้องราชดำเนิน

นอกจากนี้ในกระดานข่าวพันทิพ ห้องราชดำเนิน มีผู้นำภาพการปิดสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสช่วงเช้าวานนี้ (27 เม.ย.) ในภาพมีกองยางรถยนต์ที่ถูกวางไว้ตรงประตูทางเข้าสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ไม่ใช่ยางรถยนต์ถูกวางในรางรถไฟฟ้าอย่างที่มีการรายงานข่าวของสื่อมวลชนบางแห่งแต่อย่างใด


ที่มา : แปลและเรียบเรียงจาก

Thailand: Red Shirts disrupt Bangkok's elevated train service, Telegraph, 27-04-2010
Thai Protesters Vow to Roam City After Train Delayed (Update1), Bloomberg, 27-04-2010
เว็บไซต์สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส
กระดานข่าวพันทิพห้องราชดำเนิน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net