กรณ์ จาติกวณิช: "เมื่อไหร่จะจัดการกับมันเสียที"

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

'กรณ์' เผยแพร่บทความในเฟซบุคเผย 'มาร์ค' อยู่ในค่ายทหารกินแต่ข้าวกับไข่เจียว พร้อมปรามแฟนคลับหยุดเรียกร้องให้สลายการชุมนุมรุนแรง ยก 'คานธี-แมนเดลา' เข้าข่ม เชื่อเสื้อแดงยึดประเทศไม่ได้ ต้องต่อต้านแดงด้วยสันติวิธี ขอให้มั่นใจรัฐบาลจะทำงานอย่างเข้มข้นแน่นอน

หมายเหตุ: เมื่อเวลา 19.50 น. นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเขียนบทความหัวข้อ "เมื่อไหร่จะจัดการกับมันเสียที" เผยแพร่ใน facebook ของเขา โดยมีรายละเอียดของบทความดังนี้

000

 

"เมื่อไหร่จะจัดการกับมันเสียที”

กรณ์ จาติกวณิช

http://www.facebook.com/home.php#!/note.php?note_id=389344334729
 

เรียน เพื่อน FB

คำพูดหนาหูมากที่สุดตอนนี้คือ “รัฐบาลทำอะไรอยู่” “เมื่อไรจะจัดการกับม็อบเสียที” “ขอให้รัฐบาลเด็ดขาด” “เบื่อรัฐบาลไม่ทำอะไรเสียที"

และมีเพื่อนๆ FB ถามถึงแนวความคิดของผมในเรื่องนี้มาตลอด

ก่อนอื่นผมขอบอกกับพวกเรานะครับ ว่าได้กำลังใจจากพวกเรามา โดยตลอด แต่ทุกครั้งที่ได้รับกำลังใจว่า ให้ “อดทน” นั้น ผมจะตระหนักเสมอว่าการอดทนต่อการกระทำของฝั่งตรงข้ามไม่เคยเป็นปัญหา แต่ที่ยากลำบากที่สุดคือความอด ทนที่ต้องมีต่อความไม่พอใจ ของพวกที่รักเราและสนับสนุนเรา

ขณะที่ผมเขียนนี้ มีชาว FB ที่เข้าไปแสดงความคิดเห็นไม่อยากให้รัฐบาลยุบสภาตามการข่มขู่ของกลุ่มเสื้อแดงแล้วประมาณ 440,000 คน ส่วนใหญ่ที่ยังไม่อยากให้ยุบสภา ก็เพราะไม่คิดว่าการที่มี อันธพาลมากดดันด้วยวิธีการที่ ไม่ชอบด้วยกฏหมายเป็นวิธี ที่ถูกต้องตามหลักประชาธิปไตย รัฐบาลเองก็ไม่คิดจะยุบด้วยเหตุ เดียวกัน

แม้ความสูญเสียทางชีวิตก็เกิดขึ้น โดยที่มีความชัดเจนว่าฝั่งรัฐบาล มีความพยายามมาโดยตลอดที่จะไม่ ใช้ความรุนแรง จนกระทั่งแม้แต่ฝ่ายตนเองยังตำหนิว่า “หน่อมแน้ม” เกินไป

สังคมไทยมีระดับการพัฒนามาเรื่อย ๆ ก่อนหน้าวันที่ 10 เมษายน จะมีความเชื่อโดยทั่วไปว่า ถ้ามีการประท้วงและมีการประทะ กันถึงขั้นชีวิต รัฐบาลจะอยู่ไม่ได้ แต่ในยุคนี้ ระบบการสื่อสารและการเข้าถึงและ เข้าใจข้อมูลทำให้สังคมไทย แยกแยะได้ว่าอะไรเป็นอะไรและ ใครเป็นผู้รับผิดชอบ ผู้ที่มีเจตนาฆ่าคนเพื่อให้สังคมกดดันรัฐบาลให้ยอมแพ้จึงต้องผิดหวัง และสังคมก็ได้ประนามความชั่วร้ายของกลยุทธ์นี้

ประเด็นที่ท้าทายก็คือ รัฐบาลที่ไม่ประสงค์จะใช้ความรุนแรงกับพลเมืองของตัวเอง มีทางเลือกอะไรบ้าง ในสถานการณ์ ณ ปัจจุบัน

ก็จะมีคนบอกว่า มันเป็นผู้ก่อการร้าย อย่างนี้มีสิทธิ์ต้องจัดการเด็ดขาด ก็ต้องถามกลับด้วยความเคารพจริงๆ ครับว่าที่มาชุมนุมอยู่เป็นหมื่นๆ คนนั้น เราถือว่าเป็นผู้ก่อการร้ายทุกคนจริงหรือ และเราจำเป็นต้องกวาดล้างเข่นฆ่าทุกคนจริงหรือ พวกเราส่วนใหญ่ก็จะบอกว่า ไม่ใช่อย่างนั้น ก็จัดการกับแกนนำเสียสิ

อันนี้ผมเห็นด้วยครับ รัฐบาลก็ได้พยายามแล้วแต่คว้าน้ำเหลว เสียท่า เสียหน้า และเสียโอกาส ผู้บัญชาการก็ยืดอกรับผิดชอบแล้ว มีการเปลี่ยนตัวไปเรียบร้อย แต่ข้อเท็จจริงก็คือ เราไม่สามารถพึ่งเจ้าหน้าที่ ๆ รับผิดชอบได้ ถามตำรวจเขาก็จะบอกเองครับว่า ส่วนใหญ่เขา “แดง” ก็เป็นเรื่องที่น่าเสียดายเพราะจริง ๆ เราไม่ต้องการเห็นเจ้าหน้าที่ของรัฐมีสี ขอให้ปฏิบัติหน้าที่รักษากฎหมายก็เพียงพอแล้ว ตำรวจเขาก็จะบอกว่า เขาก็เคยทำอย่างนั้นสมัยเสื้อเหลือง แต่ก็โดนสังคมประณาม ทั้งหมดนี้จึงเป็นเรื่องที่ต้องแก้ไขเยียวยาต่อไป แต่ผมคิดว่าในจังหวะนี้ประเทศ บอบช้ำมาเพียงพอ จากการไม่รับผิดชอบต่อหน้าที่ของทุกๆฝ่าย เราไม่อยากฟังข้ออ้างหรือคำอธิบาย ใครมีหน้าที่ๆจะบังคับใช้กฎหมายแต่ไม่พร้อมทำ ด้วยเหตุผลเพราะเลือกข้างหรือเพราะ ไม่อยาก “เปลืองตัว” ก็ต้องให้คนอื่นมาทำแทน

นอกจากนั้น กลุ่มแกนนำเขาก็มีฝูงชนเป็นเกราะกำบัง ขณะนี้เขาจะมีการ์ดแดงอยู่เป็นวงรอบนอก และก็จะมีอีกวงหนึ่งเป็นวงรอบใน อาวุธน่าจะมีครบ และระหว่างสองวงก็จะมีชาวบ้านเป็นกันชน ใครบุกเข้าไปพยายามจับแกนนำ เราสรุปได้ว่าต้องมีการเสียชีวิต แน่นอน และน่าจะเป็นชีวิตชาวบ้านด้วย

สมมุติว่าเราเข้าไปสลายการชุมนุมได้ด้วยการใช้ความรุนแรง ก็อย่าคิดเลยนะครับว่า กระบวนการแดงมีจำกัดอยู่แค่ที่ราชประสงค์ อารมณ์ความรู้สึกของคนไทยที่ดู PTV มาทั้งวันทั้งคืนเป็นเดือนๆ และมีใจรักทักษิณเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เขาต้องไม่พอใจแน่นอน และจะมีความรู้สึกเหมือนว่าพวก เขาโดนกลั่นแกล้ง จะแสดงออกด้วยการใช้ความรุนแรงหรือไม่ ผมไม่ทราบ แต่จะเป็นการฝังลึกในความเกลียดชังคนไทยด้วยกัน เป็นไปได้ว่ากระบวนการจะลงใต้ดิน สร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินไปอีกนาน

จริง ๆ เขียนมายาวแต่คำถามมีสั้น ๆ เท่านั้นแหละครับว่า พวกเรายอมรับคนตายเป็นร้อยที่ราชประสงค์จริงๆ หรือครับ และคิดว่านั่นคือคำตอบและทางออกที่ดีที่สุดของประเทศหรือไม

อ่านมาถึงตรงนี้ก็คงมีเพื่อนๆ ถามต่อไปว่า แล้วไง หมายความว่าทำอะไรไม่ได้และจะไม่ทำอะไรงั้นหรือ

เท่าที่ผมเห็น ปัญหาสำคัญคือ การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ ตรงนี้รัฐบาลต้องแก้ไขโดยด่วน ใครไม่ทำตามต้องปลด ปัญหาที่สองคือ ประชาชนและผู้ประกอบกิจการเล็ก-ใหญ่ ที่ได้รับผลกระทบ อย่างเช่นทุกๆ คนที่ตกงาน ไม่มีรายได้ ในบริเวณพื้นที่ราชประสงค์ รัฐต้องดูแล และเราก็มีมาตรการที่ประกาศออกมาแล้ว ทั้งในรูปของเงินช่วยเหลือและวงเงินสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ปัญหาที่สามคือ การต่อสู้เพื่อปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ เรื่องนี้แล้วแต่คนครับ แต่ส่วนตัวผมชัดเจน ผมได้เคยพูดกับคนฝั่งตรงข้ามว่า ตัวคุณอาจจะบอกว่าคุณจงรักภักดี แต่คุณคบหาพึ่งพากับคนที่ต้องการล้มเจ้า ก็เท่ากับคุณเองก็พร้อมที่จะร่วมทำลายสถาบัน

มั่นใจได้ครับว่า จากนี้ไปความเข้มข้นในการทำงานของรัฐบาล จะมีมากขึ้นเรื่อย ๆ แน่นอน

แต่เราต้องเข้าใจกันว่าความอด ทนต้องมี เราคิดอะไรต้องคิดให้ทะลุ ขอให้พวกเราเชื่ออย่างหนึ่งว่าผู้ที่ต้องอดทนที่สุดไม่ใช่ท่าน และไม่ใช่ผมครับ แต่นายกฯเป็นคนหนึ่งที่ต้องอด ทน กินนอนอยู่ในค่ายทหารมาเดือนกว่า ลูกเมียเจอบ้างไม่เจอบ้าง ถูกกล่าวหาต่าง ๆ นา ๆ ด่าพ่อล่อแม่ แบบตอบโต้อย่างไรก็ไม่มีทางทัน ผมบอกได้เลยครับว่าง่ายที่สุดสำหรับ นายกฯ ก็คือ ลาออก ยุบสภา หรือสั่งทหารลุย

แต่เมื่อเราหยุดคิดดีๆ ไม่ว่าจะ ลา-ยุบ-ลุย ล้วนแล้วจะทำให้ชาติต้องบอบช้ำเพิ่มเติม

นายกฯ ก็เลยต้องอดทน ผมรู้จักท่านดีครับ ที่ต้องอยู่ในค่าย กินข้าวไข่เจียวทุกวันนะ ท่านไม่มีปัญหาหรอกครับ แต่ผมรู้ว่าที่ท่านหนักใจก็คือ ท่านรู้ว่าพวกเราอึดอัดและไม่พอใจต่อสถานการณ์

ผมขอบอกพวกเราครับว่า เรื่องนี้ต้องใจเย็นๆ อ่านแล้วอาจจะโกรธผม แต่ท่านลองทบทวนให้ดี Mandela ยอมติดคุก 27 ปี ขณะที่ประชาชนของเขาถูกรังแก เข่นฆ่า เอาเปรียบมาโดยตลอด แต่เขาก็อดทน Gandhi เองถูกข่มขู่ กดดัน รังแกอย่างไร ท่านก็อดทน เพราะท่านรู้ว่าชัยชนะที่ได้มา ด้วยสติปัญญาบวกกับความเมตตา เป็นชัยชนะที่ยั่งยืน เพราะทุกคนมีส่วนร่วมในชัยชนะนั้นได้ ทุกคนมีที่ยืน

ผมไม่ได้มีเจตนายกย่องคุณอภิสิทธิ์ ว่าเป็นวีรบุรุษหรือรัฐบุรุษ หรอกครับ ผมเพียงแต่คิดว่าเราน่าจะเรียน รู้ว่าคนที่ได้รับการยกย่อง นั้นเขาได้รับการยกย่องเพราะ อะไร และท่านนึกตามดูสิครับ ว่าคนอาฟริกาใต้หรือคนอินเดียในยุคนั้นเขาต้องอดทนต่อสถานการณ์ที่เลวร้ายกว่าของเราเพียงใด

ลองเอาสุดกู่เลยนะครับ ถ้าเสื้อแดงชุมนุมปักหลักอยู่ราชประสงค์ไปอีกหนึ่งปี ก่อนจะเลิกราไป โดยไม่มีความเสียหายต่อชีวิตของ พี่น้องคนไทยอีก พวกเรารับได้ไหมครับ ผมว่า Mandela และ Gandhi เขารับได้แต่เราต้องคิดเอาเอง ที่ผมรับไม่ได้คือ ผู้ก่อการร้ายที่ยังคงลอยนวลอยู่ ต้องตำหนิประสิทธิภาพของเจ้าหน้าที่รัฐ แต่ไม่ใช่เหตุผลเพียงพอที่จะทำให้เราจำนนต่อเป้าหมายของผู้ก่อการร้ายและอันธพาลหรอกครับ

ด้วยข้อเท็จจริงทั้งหมด ผมเชื่อว่ากระบวนการเสื้อแดงยึดครองประเทศไทยไม่ได้หรอกครับ ปัญหาก็คือความเคียดแค้นเกลียดชังทำให้คนกลุ่มนี้เพียงไม่กี่คน พร้อมจะทำลายวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของคนไทยทุกคน เพื่อสนองต่อตัณหาของเขากลุ่มเดียว เราจะชนะเขาได้ต้องรวมพลังต่อต้าน โดยสันติวิธี ต้องอดทนเพราะการต่อสู้ด้วยวิธีนี้ไม่สะใจ ไม่ทันใจ แต่จะเป็นตัวพิสูจน์ที่แท้จริ งว่า พวกเราชาวไทยพร้อมอดทนต่อสู้เพื่อ ระบอบประชาธิปไตย โดยวิถีประชาธิปไตยจริงหรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท