Skip to main content
sharethis

ตัวแทน นศ.มช.แถลงจุดยืนต้านความรุนแรง วอนรัฐใช้กฎหมายให้เหมาะสม ไม่ละเมิดสิทธิ ปชช. จะได้ไม่เกิด 2 มาตรฐาน ด้าน นปช.เชียงใหม่ บุกศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ไม่พอใจกรณีรัฐบาลสลายการชุมนุมกลุ่ม นปช.ที่ กทม. ส่วนกลุ่มหลากสีเชียงใหม่ร้องผู้ว่าอ้างถูกคุกคาม

  

ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

28 เม.ย. 53 - นายณัฐปกรณ์ ประเสริฐสุข นายกสโมสรนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมนายพัทธนิตย์ สุวรรณประดับ หัวหน้ากลุ่มนักศึกษาต่อต้านความรุนแรงทางการเมืองของมหาวิทยาลัย ร่วมแถลงต่อต้านการใช้ความรุนแรงว่า นักศึกษาเป็นกลุ่มไม่มีสีเสื้อเริ่มเกิดความเป็นห่วงต่อสถานการณ์บ้านเมือง ขณะนี้ส่อเค้าบานปลายมากขึ้น จึงขอวอนทุกฝ่ายแสดงออกเพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศ ไม่ใช้ความรุนแรงยุติปัญหา และขอให้รัฐบาลบังคับใช้กฎหมายอย่างถูกต้องเหมาะสม ไม่ละเมิดสิทธิประชาชน จะได้ไม่เกิดปัญหา 2 มาตรฐาน โดยรัฐบาลและผู้ชุมนุมควรมีความจริงจังจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็น ที่เป็นปัญหา ให้ประชาชนยอมรับแล้วยุบสภาเลือกตั้งใหม่ในเวลาที่เหมาะสม ให้เคารพสิทธิของประชาชนกลุ่มต่าง ๆ ที่สำคัญห้ามจาบจ้วงหรือนำสถาบันสูงสุดเข้ามาเกี่ยวข้อง ขณะเดียวกันการนำเสนอข่าวต้องมีความเป็นกลางและเป็นธรรม ทั้งนี้ กลุ่มนักศึกษาจะประสานกับนักศึกษาแต่ละสถาบันทั้งในจังหวัดและทั่วประเทศ เพื่อเรียกร้องการแสดงออกในพลังของนักศึกษาที่อยากให้เกิดความถูกต้องและ ความสงบสุขของบ้านเมือง

นปช.เชียงใหม่ปักหลักชุมนุมศาลากลาง

จากข่าวการสลายการชุมนุมที่ กทม.ในช่วงบ่ายที่ผ่านมา กลุ่ม นปช.ในจังหวัดเชียงใหม่จึงได้รวมตัวด้านหน้าศาลากลางจังหวัด ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้นำแท่งคอนกรีตและรถยนต์มาขวางไว้ แต่ไม่สามารถปิดกั้นได้ จนเกิดการปะทะกันเล็กน้อย ที่สุดกลุ่มคนเสื้อแดงสามารถเข้าไปปักหลักชุมนุมบริเวณหน้าสนามหญ้าศาลากลาง จังหวัด โดยแกนนำประกาศจะปักหลักอยู่ทั้งคืน ขณะที่เจ้าหน้าที่เสริมกำลังตำรวจปราบจลาจลและใช้แท่งคอนกรีต ลวดหนามเป็นแนวหน้าเพื่อป้องกันกลุ่มคนเสื้อแดงบุกเข้าไปภายใน ขณะที่กลุ่มคนเสื้อแดงยังคงชุมนุมด้วยความสงบ

กลุ่มหลากสีเชียงใหม่ร้องผู้ว่าอ้างถูกคุกคาม

ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ที่ผ่านมา กลุ่มเสื้อหลากสีในนามกลุ่มเฟซบุ๊กคนเชียงใหม่ไม่ยุบสภา เข้ายื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เรียกร้องขอพื้นที่การแสดงออก และขอให้ทางราชการดูแลความปลอดภัยไม่ให้เกิดปัญหาถูกคุกคามทำร้ายจากกลุ่มคน เสื้อแดง โดยนายไพโรจน์ แสงภู่วงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นตัวแทนผู้ว่าฯ ออกมารับหนังสือ พร้อมกล่าวว่า ขอให้ประชาชนใช้สิทธิตามที่กฎหมายกำหนด ทางราชการมีหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยอยู่แล้ว แต่ก็ไม่อยากให้ประชาชนออกมาเผชิญหน้ากัน จังหวัดจะหาแนวทางเพื่อให้พื้นที่แก่ทุกฝ่ายได้แสดงออกตามกรอบกฎหมาย ไม่เกิดปัญหาระหว่างกัน แต่อยากย้ำว่า ปัญหาทางการเมืองควรให้ฝ่ายการเมืองแก้ไข ประชาชนสามารถติดตามเหตุการณ์ได้ แต่ไม่ควรไปเป็นเครื่องมือและสร้างความแตกแยกเพิ่มขึ้น ซึ่งมีประชาชนอีกหลายสิบล้านคนในประเทศไทยที่ต้องการให้บ้านเมืองกลับสู่ ภาวะปกติ เกิดความสงบร่มเย็น สำหรับการเข้ายื่นหนังสือเรียกร้องครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากกลุ่มหลากสีได้รวมตัวชุมนุมร้องเพลงชาติ เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่ถูกกลุ่มคนเสื้อแดงในพื้นที่ไปขับไล่ด่าทอและคุกคาม จนเกือบมีเหตุปะทะกัน

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: สำนักข่าวไทย, สำนักข่าวแห่งชาติ

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net