Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์ไทยรัฐรายงานอ้างสำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 28 เม.ย. ว่า "สถาบันความปลอดภัยในการทำข่าวระหว่างประเทศ" สำนักงานตั้งอยู่ในกรุงลอนดอนของอังกฤษ ระบุว่าในรอบเดือนนี้ มีบุคลากรด้านสื่อ เสียชีวิตมากถึง 17 คน จนทำให้เดือนนี้เป็นเดือน เม.ย.เลือด มีผู้สื่อข่าวเสียชีวิตมากที่สุดในรอบ 5 ปีหลัง โดยในจำนวนนี้ รวมทั้งบุคลากรสื่อที่รายงานเหตุความไม่สงบในไทยและไนจีเรีย

ส่วนตัวเลขในรอบปีนี้ มีผู้ทำอาชีพสื่อเสียชีวิตรวม 42 คนใน 22 ประเทศ ส่วนใหญ่ถูกฆาตกรรมและมีอย่างน้อย 27 คน เสียชีวิตเกี่ยวเนื่องกับภารกิจทำข่าว

ขณะที่ฮอนดูรัส เป็นชาติมีนักข่าวเสียชีวิตมากที่สุดในปีนี้ ตามด้วยเม็กซิโก ปากีสถาน โคลอมเบียและไนจีเรีย โดยสถาบันดังกล่าวเรียกร้องให้แต่ละชาตินำตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี ก่อนถึง "วันเสรีภาพสื่อโลก" ในสัปดาห์หน้าด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net