Skip to main content
sharethis

'พิภพ-สุริยะใส-จำลอง' นำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยชุมนุมหน้าราบ 11 เรียกหากฎอัยการศึกอ้างเพื่อจัดการ 'กลุ่มก่อการร้าย' และ 'ขบวนการล้มเจ้า' ที่พยายามสถาปนา 'อำนาจรัฐเถื่อน' ขณะที่ชุมนุมวันนี้ยังไร้เงา 'สนธิ ลิ้มทองกุล' ร่วมชุมนุม ด้านสมเกียรติติดภารกิจ ส่วนสมศักดิ์พักฟื้นหลังผ่าตัดขา

ช่วงเช้าวันนี้ (29 เม.ย.) ที่หน้ากรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.) ที่ตั้งของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) หลายร้อยคน เดินทางไปร่วมกันบริเวณด้านหน้าประตู 2 ของ ร.11 รอ. โดยนำรถกระบะและรถบรรทุก 6 ข้อ ติดเครื่อขยายเสียงจอดริมถนนพหลโยธินเตรียมไว้เพื่อรอ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และนายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขึ้นปราศรัยและยื่นหนังสือเรียกร้องต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ผู้ให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาบ้านเมืองโดยเร็วที่สุด

มีรายงานว่าการชุมนุมวันนี้ใช้การ์ดส่วนใหญ่จากสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) มีธงสีส้มเป็นสัญลักษณ์ ขณะที่เครือข่ายพันธมิตรฯ ทั่วประเทศจะไปยังหน่วยทหารใกล้พื้นที่เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้ออกปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองด้วย

โดยในเวลา 10.00 น. พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ ได้ขึ้นเวทีปราศรัยว่า ในฐานะที่ตนเคยเป็นทหารมาก่อน ทหารมีหน้าที่รักษาชาติบ้านเมือง ทหารจะต้องออกมาปกป้องประเทศ ไม่ใช่ปล่อยให้คนทำผิดกฎหมายมาทำลายชาติบ้านเมือง ดังนั้นควรจะมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ขณะที่เหตุการณ์การปะทะกันวานนี้ของกลุ่มผู้ชุมนุม นปช. และเจ้าหน้าที่ทหารที่ถนนวิภาวดีรังสิตนั้น เป็นส่วนหนึ่งที่พันธมิตรฯ คาดการณ์ไว้แล้วว่าจะเกิดขึ้นเรื่อยๆ และมีการสูญเสียเพิ่มขึ้นอีกหากรัฐบาลไม่รีบจัดการ ซึ่งการยื่นหนังสือในวันนี้ เพื่อต้องการให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาบ้านเมือง และเร่งรัดให้ทหารออกมาจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเร็ว

ต่อมา พล.อ.กิตติศักดิ์ รัตน์ประเสริฐ ปราศรัยหน้าราบ 11 เรียกร้องให้แกนนำ นปช. มอบตัวปฏิบัติตามกฎหมาย นอกจากนี้แกนนำพันธมิตรฯ หลายคนก็ขึ้นปราศรัยเป็นเวลาสั้นๆ ทั้งนายพิภพ ธงชัย นายศิริชัย ไม้งาม นางมาลีรัตน์ แก้วก่า และนายเสกน สุทธิวงศ์ เป็นต้น นอกจากนี้นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรฯ และเลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ก็ปรากฏตัวในการชุมนุมด้วย

ต่อมาในเวลาประมาณ 10.35 น. พล.ต.จำลอง และนายพิภพ ได้ยื่นหนังสือดังกล่าวต่อนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะตัวแทนรัฐบาล และ พล.ต.จิรเดช สิทธิประณีต เลขานุการกองทัพบก ในฐานะตัวแทนผู้บัญชาการทหารบก ณ บริเวณ ด้านหน้า ร.11 รอ. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก่อนแยกย้ายกันกลับบ้าน

โดยในระหว่างการยื่นหนังสือนายพิภพ ธงชัยแจ้งกับสื่อมวลชนว่าจะไม่มีการอ่านแถลงการณ์ก่อนยื่นเนื่องจากแถลงการณ์มีความยาว

สำหรับข้อเรียกร้องของกลุ่มพันธมิตรฯ ขอให้นายกรัฐมนตรีชี้แจงมาตรการในการจัดการกับกลุ่มผู้ก่อการร้าย ขบวนการล้มเจ้าและภัยความมั่นคงของประเทศ โดยมีรายละเอียดดังนี้
      
1.ขอให้รัฐบาลประกาศจุดยืนนโยบายและกรอบปฏิบัติที่ชัดเจนและเป็น รูปธรรมต่อการเอาผิดการชุมนุมที่ผิดกฎหมายและจัดการกับกลุ่มก่อการร้าย โดยนายกฯจะต้องชี้แจงต่อสาธารณะให้เห็นถึงมาตรการและแนวทางที่ชัดเจนต่อการ กอบกู้วิกฤติการณ์ของบ้านเมือง

2.ขอเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาประกาศ พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงในจังหวัดที่มีพื้นที่สุ่มเสี่ยง และมีการสถาปนาอำนาจรัฐเถื่อนซ้อนกับอำนาจรัฐไทย เพื่อมาตรการในการกอบกู้สถานการณ์บ้านเมือง โดยรัฐบาลและกองทัพจะต้องใช้มาตรการทางทหารโดยประกาศกฎอัยการศึกในพื้นที่ ที่จำเป็นเร่งด่วนเพื่อยุติการชุมนุมที่ผิดกฎหมายจัดการกับกลุ่มก่อการร้าย ขบวนการล้มเจ้า และพยายามสถาปนาอำนาจรัฐเถื่อนโดยเร็ว

3.ขอเรียกร้องให้บรรดาทหารหาญทุกเหล่าทัพตื่นตัวและตระหนักในขบวนการ ล้มเจ้า ขบวนการก่อการร้ายและสถาปนาอำนาจรัฐเถื่อนที่ขยายตัวไปตามจังหวัดต่างๆ ทั้งนี้กลุ่มพันธมิตรฯ พร้อมเป็นพลเมืองอาสาปกป้องชาติและราชบังลังก์ร่วมกับ บรรดาทหาร เพื่อให้สังคมไทยปลอดจากอำนาจรัฐเถื่อนและนำความสงบสันติสุขกลับคืนสังคมไทยโดยเร็ว

นายสุริยะใส กตะศิลา กล่าวภายหลังพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเข้ายื่นหนังสือว่า จะไม่มีการขีดเส้นตายให้รัฐบาลหรือกองทัพ ดำเนินการตามข้อเรียกร้องภายในช่วงเวลาเท่าใด แต่จะติดตามอย่างต่อเนื่อง โดยแกนนำพันธมิตรฯ จะมีการประชุมร่วมกัน เพื่อประเมินสถานการณ์และกำหนดท่าทีในการเคลื่อนไหวต่อไป

อนึ่งนอกจากนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำคนสำคัญของพันธมิตรฯ และหัวหน้าพรรคการเมืองใหม่จะไม่ได้ปรากฏตัวหน้าราบ 11 แล้ว นายสำราญ รอดเพชร แกนนำพันธมิตรฯ รุ่น 2 ได้เปิดเผยในรายการสภาท่าพระอาทิตย์ ทาง ASTV ว่าในการชุมนุมที่หน้าราบ 11 ดังกล่าว นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ไม่ได้ไปเพราะติดภารกิจ ส่วนนายสมศักดิ์ โกศัยสุข ไม่ได้ไปเพราะอยู่ระหว่างการพักฟื้นหลังผ่าตัดขา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net