ศอฉ.ไม่ให้ทนายร่วมสอบ เลขาฯสนนท.-นศ. อ้างเพียงเรียกมาคุย ด้าน สนนท.จี้รัฐหยุดคุกคาม

เลขา สนนท.และนักศึกษาอีก 2 คน ไปราบ 11 รายงานตัว ศอฉ.ตามหมายเรียก พร้อมขอทนายเข้าร่วมแต่ถูกปฎิเสธ เจ้าหน้าที่อ้างเป็นการเรียกมาคุยไม่จำเป็นต้องมีทนาย ขณะที่สมาชิก สนนท.ร่วมออกแถลงการณ์ประณามการคุกคามจากรัฐทหารของรัฐบาล

 

จากกรณีที่ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ได้เรียกนายอนุธีร์ เดชเทวพร เลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) และนักศึกษาอีก 2 คน ให้ไปรายงานตัวต่อ ศอฉ. ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ราบ 11) ในวันที่ 2 พ.ค.นี้ เวลา 10.00 น.

วันนี้ (2 พ.ค.53) นายอนุธีร์ และเพื่อนนักศึกษาอีก 2 คน ได้เดินทางไปรายงานตัวตามหมายเรียก จากนั้นเวลาประมาณ 11.00 น. พ.ท.วิบูลย์ ศรีเจริญสุขยิ่ง รองผู้บังคับกองพันทหารราบ มณฑลทหารบกที่ 11 (รอง ผบ.พัน มทบ.11) จึงได้มารับตัว โดยทั้ง 3 คน ขอให้มีทนายได้เข้าไปร่วมรับฟังข้อมูลในการรายงานตัวด้วย แต่เจ้าหน้าที่ปฏิเสธโดยให้เหตุผลว่า ไม่ต้องกังวล เป็นการเรียกมาคุย จึงไม่จำเป็นต้องมีทนาย และชี้แจงว่าการพูดคุยสอบปากคำนี้ ตำรวจจะเป็นผู้ดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรายงานตัวในครั้งนี้มีผู้ที่ทราบข่าวและมาร่วมให้กำลังใจที่บริเวณหน้ากรมทหารราบที่ 11 กว่า 50 คน โดยผู้ให้กำลังใจคาดว่าจะรออยู่จนกว่าทั้ง 3 คนจะได้ออกมา อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีการแจ้งว่าการรายงานตัวจะเสร็จสิ้นในเวลาเท่าไร

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวระบุว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 30 เม.ย.53 นายสลักธรรม โตจิราการ นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 5 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บุตรชายของ น.พ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. ได้เข้ารายงานตัวที่ ศอฉ. ทำให้ขณะนี้มีนักศึกษาอย่างน้อย 4 รายที่ถูก ศอฉ. เรียกไปรายงานตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักศึกษาทั้ง 3 คนที่เข้ารายงานตัวที่ราบ 11 ในวันนี้ เสร็จสิ้นการให้ข้อมูลและออกมาในเวลาประมาณ 16.00 น.  ท่ามกลางผู้ให้กำลังใจที่ยังรออยู่ด้านนอกแม้มีฝนตกหนักบางช่วงอีกกว่า 20 คน

ในส่วนสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) ได้มีการออกแถลงการณ์ “หยุดคุกคามเพื่อนของเรา หยุดคุกคามประชาชน” ประณามการคุกคามจากรัฐทหารของรัฐบาลในการออกหมายเรียกดังกล่าว โดยระบุว่าเป็นการข่มขู่คุกคามประชาชน พร้อมเรียกร้องการดำเนินการที่โปร่งใสต่อสมาชิกของ สนนท.และประชาชนที่อาจจะถูกคุกคามเช่นเดียวกันนี้ในอนาคต อีกทั้งยังระบุให้ยกเลิกการประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ในการคุกคามสิทธิเสรีภาพของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ

“สนนท.ของยืนยันในสิทธิอันชอบธรรมของประชาชนในการต่อสู้กับอำนาจอธรรมของรัฐบาลรัฐทหาร และขอสนับสนุนการต่อสู้เพื่อปกป้องประชาธิปไตยระบบเลือกตั้งและระบบรัฐสภาฯ ที่เห็นและเคารพสิทธิทางการเมืองของประชาชน อันจะนำพาสังคมไทยไปสู้ความมีสิทธิเสรีภาพอย่างเท่าเทียม และจะไม่โอนอ่อนต่อการคุกคามของรัฐบาลรัฐทหารชุดนี้แต่อย่างใด” แถลงการณ์ระบุ

แถลงการณ์มีรายละเอียดดังนี้

 

แถลงการณ์ สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.)
เรื่อง หยุดคุกคามเพื่อนของเรา หยุดคุกคามประชาชน

 

สืบเนื่องจาก ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ได้มีหมายเรียกถึง สมาชิก สนนท. 2 ท่าน ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2553 โดยระบุให้ไปรายงานตัวต่อ ศอฉ. ณ กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ราบ 11) อย่างมิได้แจ้งข้อหาหรือรายละเอียดที่ชัดเจนแต่อย่างใดนั้น

สนนท.มีความเห็นต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ดังนี้

1. สนนท.ขอประณามการคุกคามจากรัฐทหารของรัฐบาลในการออกหมายเรียกดังกล่าว เนื่องจากเป็นที่แน่ชัดแก่ประชาชนในสังคมไทยว่า รัฐบาลรัฐทหารได้ทำการข่มขู่คุกคามพี่น้องประชาชนจำนวนมากมาตลอด โดยเลือกปฏิบัติคุกคามเฉพาะผู้ที่มีจุดยืนใกล้เคียงกับ “กลุ่มคนเสื้อแดง” หรือแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และยังลุกลามไปถึงผู้ที่ไม่ได้เห็นด้วยกับรัฐบาลรัฐทหารอีกด้วย อาทิ การออกหมายเรียกบุคคลจำนวนมากของ ศอฉ. และการเผยแพร่เครือข่าย “ล้มเจ้า” อันมีวัตถุประสงค์ที่แท้จริงในการหว่านแหล้อมจับประชาชนที่มิได้เห็นด้วยกับการเถลิงอำนาจของรัฐบาลรัฐทหาร ดังนั้น สนนท.เห็นว่าการออกหมายเรียกแก่เพื่อนของเรา 2 คนนี้นั้น เป็นอีกเพียงมาตรการหนึ่งในการคุกคามประชาชนนั่นเอง

2. สนนท.ขอเรียกร้องให้รัฐบาลรัฐทหารมีความโปร่งใสในการปฏิบัติต่อเพื่อนของเราทั้ง 2 คน และประชาชนคนอื่นๆ ที่อาจจะถูกคุกคามในอนาคตอีก และขอให้ยกเลิกการประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ในการคุกคามสิทธิเสรีภาพอันประกันไว้ในรัฐธรรมนูญ

3. สนนท.ขอยืนยันในสิทธิอันชอบธรรมของประชาชนในการต่อสู้กับอำนาจอธรรมของรัฐบาลรัฐทหาร และขอสนับสนุนการต่อสู้เพื่อปกป้องประชาธิปไตยระบบเลือกตั้งและระบบรัฐสภาฯ ที่เห็นและเคารพสิทธิทางการเมืองของประชาชน อันจะนำพาสังคมไทยไปสู้ความมีสิทธิเสรีภาพอย่างเท่าเทียม และจะไม่โอนอ่อนต่อการคุกคามของรัฐบาลรัฐทหารชุดนี้แต่อย่างใด

ด้วยความเชื่อมั่นและศรัทธาในระบอบประชาธิปไตยที่อำนาจสูงสุดต้องเป็นของประชาชน

สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.)
แถลง ณ วันที่ 2 พฤษภาคม 2553
กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์  

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท