Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

หลังจากที่ทหารและตำรวจนับพันได้หลั่งไหลเข้าสู่กรุงเทพฯ มันคงไม่แปลกที่ผู้คนต่างสงสัยว่า การนองเลือดครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่
 
และในขณะเดียวกัน คนเสื้อแดง ผู้ซึ่งรัฐบาลตราหน้าว่าเป็น “ผู้ก่อการร้าย” และ “ขบวนการล้มเจ้า” ก็ไม่มีทีท่าว่าจะถอยหนี หากกลับเตรียมพร้อมรับมือกับการสลายอย่างเต็มที่
 
ในสภาวะเช่นนี้ คนไทยทุกคนควรช่วยกันคิดว่า จะทำอย่างไรเพื่อป้องกันไม่ให้เกิด worst case scenario (สถานการณ์ที่เป็นไปได้อย่างที่แย่ที่สุด)
 
สำหรับตัวผู้เขียนนั้น worst case scenario คือ สงครามกลางเมืองที่ยาวนานถึงสามวันสามคืน โดยมีผู้บาดเจ็บล้มตายจากทั้งสองฝ่ายเป็นพันคน ห้างสรรพสินค้าและโรงแรมหรูย่านราชประสงค์ ที่ซึ่งคนเสื้อแดงปักหลักชุมนุมอยู่ ก็อาจจะกลายเป็นซากปรักหักพังดังที่เราเคยได้เห็นที่เมืองคาบูล
 
หลังสิ้นสุดวันและคืนอันยาวนานแห่งสงครามกลางเมือง คนเสื้อแดงก็คงจะแปลงสภาพไปเป็นขบวนการใต้ดิน ตามด้วยสงครามกลางเมืองหลายเดือนหรือไม่ก็เป็นปี เหล่าอนาคิสต์ทั้งหลายก็คงจะยึดพื้นที่ตามต่างจังหวัดเป็นฐานที่มั่นเพื่อต่อสู้กับรัฐต่อไป
 
ในขณะเดียวกัน เหล่าชายชุดดำลึกลับก็คงจะพยายามทำ “หน้าที่” ของเขา ในการทำให้เกิดการสูญเสียมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยเฉพาะความสูญเสียในฝั่งรัฐบาล
 
ความเกลียดชังระหว่างคนเสื้อแดง ทหารและพันธมิตรฯ (หรือคนเสื้อชมพู หรือสีเสื้ออะไรก็ตามแต่ที่สนับสนุนรัฐบาล) อาจจะถึงจุดที่ทำให้เกิดการฆ่าแขวนคอ ดังที่เคยเกิดขึ้นแล้วในเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 และถึงแม้ว่าจะมีรัฐประหารเกิดขึ้นในช่วงนี้ มันก็ไม่น่าที่จะสามารถทำให้ประเทศกลับสู่ความสงบสุขได้
 
พม่าอาจจะกลายเป็นประเทศที่ปลอดภัยกว่าประเทศไทย และเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่รวันดาก็จะมีการถูกนำมาฉายซ้ำที่นี้ เศรษฐกิจจะพังทลาย เหล่าคนเสื้อแดงก็จะไม่เหลือความศรัทธาและวางใจ ในระบบการเมืองที่เหลืออยู่อีกเลย และก็คงจะพยายามล้มล้างระบบการเมืองใดๆ ที่มีอยู่ด้วยการปฏิวัติประชาชน
 
ผมก็ไม่รู้ว่า worst case scenario ของคุณเป็นอย่างไร หากแต่ถ้ามันจะใกล้เคียงกับที่ผมทำนายไว้ เราก็น่าจะมาช่วยกันใช้สามัญสำนึกสำนึกที่มีอยู่ ทำทุกๆ ทางเพื่อหยุดยั้งไม่ให้สิ่งที่ทำนายไว้เป็นจริง
 
และถึงผู้นำในทุกกลุ่มอำนาจ: มันไม่เคยมีคำว่าสายเกินไปสำหรับการเจรจา หยุดเสียแต่วันนี้ก่อนที่มันจะสายเกินไป มาช่วยกันอย่าให้เลือดของใครต้องไหลนองแผ่นดินอีกเลย ยกเว้นแต่ว่าคุณจงใจที่จะให้เป็นเช่นนั้น ก็ขอให้คุณใช้เลือดของคุณเองแทนก็แล้วกัน ขอเสนอนี้รวมถึงนายอภิสิทธิ์และคนในรัฐบาล รวมถึงแกนนำเสื้อแดงด้วย
 
และสำหรับพวกเราคนธรรมดาที่ไม่ว่าคุณจะอยู่สีไหนก็ตาม โปรดอย่าให้อะไรมาบดบังมโนสำนึกแห่งความเป็นมนุษย์ของคุณ มิฉะนั้นคุณอาจต้องเสียใจในภายหลัง ซื่อสัตย์ต่อตัวเองในวันนี้ และถ้าคุณสู้เพื่อสันติสุขและประชาธิปไตย ก็โปรดลองดูว่า คุณจะสามารถทำอะไรได้บ้างเพื่อให้สถานการณ์ดีขึ้น
 
เราคงจะไม่สามารถไปเปลี่ยนจุดยืนและความคิดของแกนนำในกลุ่มต่างๆ ได้ หากแต่สำหรับพวกเราแต่ละคน เราควรจะถามตัวเองตอนนี้ว่า เราจะสามารถทำอะไรเพื่อสันติภาพและประชาธิปไตยได้บ้าง และอย่าลืม ที่อย่าให้สามัญสำนึกของคุณถูกเรื่องการเมืองบดบัง
 
นี้ไม่ใช่เวลาที่จะมาชี้นิ้วหาคนผิด หากแต่เป็นเวลาที่เราต้องคิดถึงสังคมส่วนรวม ทำตามสามัญสำนึกของคุณ และจำให้ขึ้นใจว่า ทุกคนในสังคมคงไม่สามารถที่จะเห็นด้วยเหมือนกันไปเสียทุกเรื่อง แต่สิ่งที่เราควรทำตอนนี้ คือการทำให้แน่ใจว่า สังคมนี้จะสามารถเห็นต่างกันได้อย่างมีวุฒิภาวะ และไม่ตกหลุมพรางของการแก้ปัญหาโดยใช้ความรุนแรง 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net