เสื้อแดง/ศูนย์อำนวยการความฉ้อฉล กับ 17 ความในใจผม

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

1. ศูนย์อำนวยการความฉ้อฉลแห่งชาติบอกว่า พวกคุณคนเสื้อแดงคือผู้ก่อการร้าย ต้องการล้มเจ้า ไม่ห่วงใยคนไข้โรงพยาบาล และวางแผนยิงถล่มวัดพระแก้ว แต่ผมจะเชื่อได้อย่างไรในเมื่อเขาปิดสื่อฝั่งคุณอย่างแข็งขัน เสมือนหนึ่งเขากลัว "ความจริง" และ/หรือกลัวว่า เขาพูด "ความจริง" แล้วไม่มีคนเชื่อ

2. พอเขาต้องการจะฆ่าผู้ชุมนุมเสื้อแดงโดยการปราบสลายม็อบและใช้กำลังอาวุธสงคราม หัวหน้าพวกเขาที่ยังหน้าด้านเรียกตนว่าเป็นนายกรัฐมนตรี ก็บอกว่า เขาเพียงต้องการ "ขอคืนพื้นที่"

3. แกนนำเสื้อแดงผู้หนึ่งบอกผู้เขียนเมื่อวันพฤหัสที่แล้วว่า เขานอนหลับสบายมาสาม - สี่คืนแล้ว เพราะมีการเจรจาลับระหว่างสองฝ่าย แต่ผู้ชุมนุมทั่วไปกลับไม่รู้เรื่อง ผมรู้สึกอึ้งและคิดว่า ทำไมคนเสื้อแดงทั่วไปไม่มีสิทธิรับรู้ สองคืนถัดมา ผมบอกนิสิตจุฬาที่วิตกจริตเพราะกลัวจะมีการปราบว่า ได้ยินมาเช่นนั้น ถัดจากนั้นไม่นั้นไม่นาน เธอและเพื่อนๆ สนนท. ก็ถูกศูนย์ฉ้อฉลเรียกไปรายงานตัวเพื่อไซโคและคุกคามทางจิตวิทยา
ผู้นำทั้งสองฝ่ายเห็นผู้ชุมนุมคนธรรมดาเป็นอะไร เป็นเบี้ยหรือควาย

4. ถึงพวกพันธมิตรฯ และม็อบสลิ่มที่กระหายเลือด: การที่พวกคุณเรียกร้องให้มีการปราบประชาชนเสื้อแดงด้วยความรุนแรง แสดงว่าคุณยังมองเห็นคนเสื้อแดงเป็นมนุษย์อยู่หรือไม่
ตอบ: คุณคงมองคนเสื้อแดงไม่เป็นมนุษย์ ชีวิตพวกเขาไม่มีค่า แต่ความคิดเช่นนี้ก็ลดความเป็นมนุษย์ของพวกคุณลงไปเช่นกัน

5. ว่าด้วยโรงพยาบาลจุฬาฯ: หมอตุลย์อยู่ที่นั่น (หมอเรียกร้องให้รัฐบาลใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุมได้อย่างไร?) โรงพยาบาลนี้เคยติดป้ายไม่รับรักษาตำรวจที่สลายม็อบเหลืองด้วยความรุนแรงตอนปี 2551 แต่พวกคุณกลับไม่มีปัญหากับเหตุการณ์เมื่อวันที่ 10 เมษายน ซึ่งมีคนตายไป 25 คน พวกคุณช่างเป็นกลางเสียเหลือเกิน

6. เรื่องจะยิงใส่วัดพระแก้ว: จะมีใครบ้าพอที่จะทำเช่นนั้นไหม แล้วทำไปเพื่ออะไร? ได้อะไร? ให้เด็กป.3 คิดก็น่าจะรู้ว่ามันช่างไร้เหตุผลสิ้นดี แต่ศูนย์อำนวยการความฉ้อฉลแห่งชาติก็จัดให้

7. ถึงศูนย์อำนวยการความฉ้อฉลแห่งชาติ พวกคุณจะฉ้อฉลโกหกไปอีกนานแค่ไหน คุณคิดว่าประชาชนโง่มากหรือไง ทำไมไม่ปล่อยให้สื่อแดงที่เห็นต่างมีโอกาสตอบโต้บ้าง

8. ถึงผู้ชุมนุมธรรมดาเสื้อแดง: ผู้เชี่ยวชาญและอาจารย์บางคนเขาว่า พวกคุณถูกหลอกให้ไปตาย ถูกล้างสมองและถูกใช้เป็นเครื่องมือ แต่ผมยังอยากจะเชื่อว่า พวกคุณคิดเองได้ และตัดสินใจได้ว่าจะอยู่ในที่ชุมนุมต่อไปหรือไม่ และคุณคงรู้ดีว่า ราคาค่างวดนั้นอาจสูงถึงชีวิต อาจารย์เจ้าสำนักคนหนึ่งบอกว่า พวกคุณอาจถูกหลอกใช้ แต่ผมเชื่อว่า พวกคุณโตพอและคิดเองได้ และขอเคารพในการตัดสินใจของพวกคุณ
ไม่มีใครหลอกคุณได้ นอกจากตัวของคุณเอง อย่าให้ใครยัดเยียดความเป็นเบี้ยให้กับคุณอย่างเด็ดขาด

9. ถึงบรรดาสื่อกระแสหลักจำนวนมากที่มีอคติกับเสื้อแดงจนเกินแกง: วันนี้คุณสะใจแล้วหรือยัง ตายไป 27 ศพ เจ็บอีกกว่าพัน อ้อ! พวกคุณอาจรู้สึกว่ามันยังไม่พอ ยังต้องการให้บ้านเมืองลุกเป็นไฟ ไฟสีแดงทั่วทั้งปฐพี เพราะฉะนั้นก็จงดูถูก เยียดหยาม เสื้อแดงต่อไป เพื่อเร่งยอดศพให้มากขึ้น แล้วอย่าลืมเซ็นเซอร์ข้อมูลจริงของฝั่งตรงข้าม รวมทั้งปลุกเร้าให้ฆ่ากันต่อ จงอย่าเป็นห่วง เพราะประวัติศาสตร์จะจารึกและพิพากษาคุณเอง

10. ถึงช่อง 11: พวกคุณเลวจริงๆ น่าจะไปเกิดเป็นชาวยิวในยุคนาซีเยอรมัน แล้วจะได้ซาบซึ้งว่า การเป็นเหยื่อของการโฆษณาชวนเชื่อของรัฐฆาตกรนั้นเป็นเช่นไร (หรือเปิดดูช่อง 11 ณ วันนี้ก็พอ?)

11. ถึงกลุ่มเอ็นจีโอสิทธิมนุษยชนในไทย: พวกคุณเงียบหายไปไหนเกือบหมด หรือเพียงเพราะพวกคุณเป็นฝ่ายเหลืองอย่างแอบๆ ก็เลยทำให้พวกเสื้อแดงไม่มีสิทธิเป็นมนุษย์

12. ถึงองค์กรสิทธิต่างชาติ: ขอขอบคุณที่พวกคุณยังเป็นห่วง ห่วงมากกว่าพวกที่เรียกตนว่านักสิทธิมนุษยชนไทยจำนวนมาก คนไทยเสื้อแดงและเสื้อไม่เหลืองจะไม่ลืมว่า พวกเรามิได้อยู่โดดเดี่ยวในโลกนี้

13. ถึงนายทักษิณ ชินวัตร: ทำอะไรก็คิดถึงชีวิตคนอื่นบ้าง เงินคุณอาจมาก แต่คุณไม่อาจทวีต (tweet) ให้ชีวิตผู้คนกลับคืนมาได้

14. ถึงพวกคลั่งเจ้า: ไม่มีวิธีสรรเสริญเทิดทูนที่ดีกว่าเรียกร้องให้ปราบเสื้อแดงด้วยความรุนแรงให้สิ้นซากแล้วหรือ?

15. ถึงนายอภิสิทธิ์: คุณต้องรอให้ตายอีกสักกี่ศพ คุณถึงเข้าใจว่า การฆ่าไม่ช่วยแก้ปัญหาอันใด
และไม่มีวันทำให้สังคมไทยสมานฉันท์ได้ หรือว่า คุณต้องการ "สมานฉันท์" ภายใต้กระบอกปืน รถถัง ซากศพ และน้ำตา

16. ถึงวิทยุชุมชนคนเสื้อแดงและสื่อแดง หรือไม่ค่อยแดงอย่างประชาไทที่ต่อสู้ อารยะขัดขืนต่อการปิดสื่อของพวกคุณ: การสื่อสารเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ (แม้แต่รัฐธรรมนูญฉบับเผด็จการทหารก็ยังยอมรับ)
การสื่อสารเป็นสิทธิพื้นฐานของมนุษย์ พวกคุณเป็นมนุษย์จึงต้องยืนยันซึ่งสิทธิในการรับรู้พูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นต่างและข่าวสาร จงอย่ายอมแพ้

17. ถึงพวกเสื้อเหลือง/ชมพู/สลิ่ม ที่ไม่เชื่อว่าเสื้อแดงจงรักภักดีจริง ถึงแม้ว่า เสื้อแดงจะประกาศบนเวทีซ้ำซากว่า พวกเขาจงรักภักดี พวกคุณคิดว่า มันเกี่ยวกับกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพอย่างไร กฎหมายซึ่งห้ามคนแสดงความเห็น วิพากษ์อย่างเท่าทันสถาบัน จนอาจเกิดพวกจงรักภักดีแท้ vs. เทียม แล้วจะไปโทษใครนอกจากพวกที่สนับสนุนกฎหมายหมิ่นฯ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท