ดีเอสไอขอหมายจับ 9 แกนนำเสื้อแดงข้อหาก่อการร้าย

"ธาริต เพ็งดิษฐ์" อธิบดีดีเอสไอ ออกหมายจับ 9 แกนนำเสื้อแดงข้อหาก่อการร้าย ศาลเห็นว่ามีหมายจับเดิมตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อยู่แล้วให้ใช้หมายจับเดิมได้

วันนี้ (4 พ.ค.) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้พนักงานสอบสวนนำหลักฐานเข้ายื่นคำร้องขอให้ศาลอาญาอนุมัติ หมายจับผู้ต้องหาซึ่งเป็นแกนนำคนเสื้อแดงฐานร่วมกันกระทำความผิดก่อการร้าย

แต่ศาลได้พิเคราะห์แล้วเห็นว่าผู้ต้องหาทั้ง 9 ราย ประกอบด้วย นายวีระ มุสิกพงษ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นพ.เหวง โตจิราการ นายสุพร อัตถาวงศ์ นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง นายขวัญชัย สาระคำ(ไพรพนา) พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล และ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ เป็นผู้ต้องหาที่มีหมายจับตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ติดตัวอยู่แล้ว จึงให้ดีเอสไอใช้หมายจับเดิมเข้าจับกุมตัวผู้ต้องหา เมื่อจับกุมตัวได้ให้พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาก่อการร้ายเพิ่มเติม ซึ่งดีเอสไอจะดำเนินการตามดุลพินิจและคำแนะนำของศาล

นายธาริต ยืนยันว่า การสอบสวนดำเนินคดีข้อหาก่อการร้ายและกระทำต่ออาวุธยุทธภัณฑ์ของทหาร รวมถึงคดีต่างๆ ที่รับไว้เป็นคดีพิเศษก่อนหน้านี้ จะต้องดำเนินการต่อไปแม้การชุมนุมของคนเสื้อแดงจะยุติลง ทั้งนี้ในส่วนของการดำเนินคดีและการบังคับใช้กฎหมายไม่เกี่ยวข้องกับการ เจรจายุติปัญหาระหว่างรัฐบาลกับนปช.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท