Skip to main content
sharethis

 

เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 53 ที่ผ่านมา คนงานกว่า 300 คนจาก 2 บริษัทประกอบด้วย บริษัททองพูล จำเริญ เซอร์วิส จำกัด และบริษัท วงศ์ไพฑูรย์ กรุ๊ป เดินทางมาร้องเรียนที่กระทรวงแรงงาน เพื่อขอความช่วยเหลือหลังถูกนายจ้างเลิกจ้างและไม่จ่ายเงินเดือน โดยในส่วนของคนงานบริษัททองพลู จำนวนกว่า 230 คน ซึ่งเป็นบริษัทซับคอนแทรค ของบริษัท ยูนิลีเวอร์ไทยโฮลดิ้ง จำกัด ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง ผลิต ไอครีม ผงซักฟอก และแชมพูยี่ห้อดัง ถูกนายจ้างโอนย้ายให้ไปทำงานกับบริษัทซับคอนแทรคแห่งใหม่ โดยไม่บอกเลิกสัญญาจ้าง

นายยอดยิ่ง แวงวรรณ กรรมการสหภาพแรงงานลูกจ้างเหมาค่าแรง กล่าวว่า สาเหตุที่พนักงานไม่พอใจการโอนย้ายครั้งนี้ เนื่องจากพนักงานส่วนใหญ่ที่มีอายุงานตั้งแต่ 10 ปี ขึ้นไป กลับต้องไปเริ่มต้นฐานค่าแรงและสวัสดิการเหมือนเป็นพนักงานใหม่ โดยไม่มีการจ่ายค่าชดเชยตามกฎหมาย เมื่อพวกตนไม่ยินยอม นายจ้างจึงไม่ให้เข้าทำงานตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา ทั้งนี้เชื่อว่าสาเหตุที่นายจ้างทำเช่นนี้เพราะต้องการล้มล้างสหภาพแรงงาน หลังจากคนงานเพิ่งจะรวมตัวกันตั้งสหภาพได้เมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา

ส่วนคนงานบริษัทวงศ์ไพฑูรย์ที่รับผลิตรองเท้ากีฬา ยี่ห้อเคสวิส ตั้งอยู่ย่านบางบอน มีคนงานกว่า 800 คน ได้รับความเดือดร้อน นายจ้างไม่มีงานให้ทำ ไม่จ่ายค่าจ้างและไม่มีการบอกเลิกจ้างกว่า 2 เดือนแล้ว ด้านนายสัญญา ทองไทย เจ้าหน้าที่ควบคุมวัตถุดิบ กล่าวว่า อยากเรียกร้องให้นายจ้าง จ่ายค่าจ้าง และแจ้งความชัดเจนว่าจะมีการปิดกิจการเมื่อใด จะได้ขอรับเงินชดเชยตามกฎหมาย

ด้านนางอัมพร นิติสิริ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวถึงผลการเจรจาว่า จากการเจรจากว่า 3 ชั่วโมง ระหว่างตัวแทนลูกจ้าง ตัวแทนนายจ้าง คือนายจ้างบริษัทวงศ์ไพฑูรย์ จะจ่ายเงินค่าจ้างให้พนักงานรายเดือนงวดเดือนมี.ค.ทันที และบริษัทจะโอนพนักงานรายวันจำนวน 300 คน ไปทำงานกับ บริษัท บางกอกรับเบอร์ จำกัด โดยยังคงอายุงานให้ตามเดิม พร้อมจะจ่ายค่าจ้างค้างจ่ายให้ภายหลัง อย่างไรก็ตามบริษัทวงศ์ไพฑูรย์ จะมีการนัดประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 19 พ.ค. นี้ เพื่อเสนอขอให้ผู้ถือหุ้นลงนามให้บริษัทปิดกิจการ ทั้งนี้หากผู้ถือหุ้นยินยอมลงนามให้ปิดกิจการก็จะนัดลูกจ้างมาเจรจาเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ของลูกจ้างที่จะได้รับในวันที่ 21 พ.ค.นี้ ที่บริษัท เวลา 9.30 น. ส่วนการเจรจาของบริษัททองพูล จำเริญ เซอร์วิส จำกัด นางอัมพร กล่าวว่า ยังไม่ได้ข้อสรุปเนื่องจากฝ่ายนายจ้างผิดข้อตกลงว่าจะบอกเลิกจ้างคนงานตามที่ตกลงไว้ในวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา

 

ที่มา: เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net