Skip to main content
sharethis

ผอ.รพ.จุฬาฯ ยัน M-79 ยิงใส่สีลม ไม่ได้ยิงจากตึก ภปร. ไม่เคยอนุมัติให้ใครขึ้นไปทำอะไรบนตึก ติง 'หมอพรทิพย์' มีหลักฐานไม่แน่นหนาทำภาพลักษณ์ รพ. เสียหาย เจ้าตัวสวนผอ.รพ.จุฬาฯ ต้องหนักแน่น ด้าน DSI ไม่ยันคนร้ายใช้ตึก ภปร.ยิง

5 พ.ค. 53 - ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่ รพ.จุฬาลงกรณ์ หลังเปิดให้บริการห้องฉุกเฉินและห้องคลอดตลอด 24 ชั่วโมง เป็นวันแรก ปรากฎว่าตั้งแต่ช่วงเช้าที่ห้องฉุกเฉิน มีรถพยาบาลวิ่งนำคนป่วยเข้ามารักษาอาการบาดเจ็บหลายราย ขณะเดียวกันได้มีหญิงท้องแก่ 3 คน ที่เคยฝากครรภ์ไว้ที่ รพ.จุฬาฯ ถูกส่งตัวเข้ามานอนรอคลอด ที่ห้องคลอดตึกคัคณางค์ หลังจากที่สถานการณ์เริ่มใกล้เข้าสู่ภาวะปกติ โดยถนนราชดำริเริ่มถูกใช้เป็นเส้นทางสัญจรตามปกติ มีรถพยาบาล และรถเจ้าหน้าที่ วิ่งเข้าออกตลอดเวลา แม้ว่าทางกลุ่มผู้ชุมนุมยังไม่เปิดถนนไปจนถึงแยกสารสิน ตามที่มีการร้องขอ ขณะที่การ์ด นปช. ไม่มีการออกมาเฝ้าสังเกตการณ์บริเวณนี้มากเหมือนที่ผ่านมา

โดยเวลา 10.00 น. รถพยาบาลของโรงพยาบาลจุฬาฯ ได้เริ่มทยอยนำตัวผู้ป่วยที่ย้ายออกไปรักษาตัวตามโรงพยาบาลต่างๆ กลับเข้ามารักษาตัวอีกครั้ง หลังมีการเปิดตึกด้านในฝั่งถนนอังรีดูนังต์เป็นที่พักรักษาตัว อาทิ ตึกว่องวานิช ตึกสวัสดิ์-ล้อม ตึกจงกลนี โดยตึกอยู่ห่างจากพื้นที่ชุมนุมของคนเสื้อแดงประมาณ 100 เมตร ขณะที่พื้นที่ภายในได้มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ปทุมวัน กระจายกำลังดูแลความปลอดภัยตามตึกต่างๆ ที่มีการเปิดใช้งาน รวมทั้งตึก อปร. ตึก สก. และ ตึก ภปร. ที่ยังไม่เปิดใช้งานก็ยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลอยู่ในบริเวณรอบนอก

น.ส.วรรณวดี เนติพันธุ์รัตน์ อายุ 44 ปี ได้นำนายสุนิต เนติพันธุ์รัตน์ อายุ 76 ปี บิดาที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งกระเพาะอาหารระยะสุดท้าย กลับเข้ามารับการรักษาที่ รพ.จุฬาฯ อีกครั้ง โดยกล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยเข้ารับการรักษาที่ รพ.ยาสูบ และย้ายเข้ารักษาที่ รพ.จุฬาฯ กว่า 2 เดือน เนื่องจากเครื่องอุปกรณ์ทางการแพทย์มีความพร้อมกว่า แต่หลังเสื้อแดงบุก รพ.จุฬาฯ ได้ย้ายกลับไปรักษาตัวต่อที่ รพ.ยาสูบ เมื่อวันที่ 30 เม.ย. อาการเริ่มไม่ดี มีไข้ขึ้น และน็อก ประกอบกับอาหารที่ทางโรงพยาบาล 2 แห่งจัดให้ไม่เหมือนกัน เมื่อทาง รพ.จุฬาฯ เปิดให้บริการอีกครั้งจึงรีบนำพ่อกลับ แม้ตอนนี้จะไม่มั่นใจในอาการของพ่อ อยากให้ทุกฝ่ายรอมชอมพูดกันด้วยดี เป็นคนไทยด้วยกัน จะได้ไม่ส่งผลกระทบไปถึงคนป่วย และญาติคนป่วยก็จะได้ไม่ต้องเครียด

ต่อมาเวลา 11.00 น. คณะศิษย์เก่าโรงเรียนสตรีวิทยา ถนนราชดำเนิน ได้นำดอกไม้เข้าให้กำลังใจ ศ.นพ.อดิศร ภัทราดูลย์ ผอ.รพ.จุฬาฯ ที่ตึกอานันทมหิดล พร้อมทั้งเข้าขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ปทุมวัน ที่เข้ามาดูแลความปลอดภัยในโรงพยาบาล จากนั้นได้นำดอกไม้ ผ้าเย็น และขนม ไปมอบให้ทหารที่รักษาการณ์อยู่ที่ถนนสีลม โดย น.ส.มณฑปนัณณ์ กังวาลทัศน์ ตัวแทนศิษย์เก่าสตรีวิทยา กล่าวว่า เข้าใจหัวอกโรงพยาบาลจุฬาฯ ที่ถูกมองว่าใช้เป็นจุดยิงเอ็ม 79 บนตึก ภปร. ชั้น 7-8 เหมือนกับที่สตรีวิทยาถูกระบุว่าใช้ชั้น 1-2 เป็นจุดยิงในวันที่ 10 เม.ย. ขอให้กำลังใจ และเห็นด้วยกับทางจุฬาฯ ที่ยืนยันให้ผู้ชุมนุมเปิดถนนราชดำริไปจนถึงแยกสารสิน เพื่อให้ทุกส่วนสามารถทำงานได้เป็นปกติ โดยไม่ต้องหวาดระแวงอันตราย

ศ.นพ.อดิศร ภัทราดูลย์ ผอ.รพ.จุฬาลงกร์ กล่าวถึงกรณีที่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ระบุจุดยิง เอ็ม 79 ไปตกที่ถนนสีลม เมื่อวันที่ 22 เม.ย. สันนิษฐานว่าวิถีการยิงอาจจะมาจากชั้น 7 และ 8 ตึก ภปร.นั้น ถ้าเป็นการยิงเอ็ม 79 ที่มีวิถีมาจากลานพระบรมราชาอนุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องจริง แต่ถ้าอาจจะมีการยิงเอ็ม 79 จากชั้น 7 และ 8 ของตึก ภปร. เป็นการสันนิษฐานยังไม่ได้สรุปว่าใช่ ซึ่งตนยืนยันว่าโรงพยาบาลไม่เคยอนุมัติให้ผู้ใดขึ้นไปทำอะไรทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มไหน ถ้าเป็นการยิงรถไฟฟ้าน่าจะเป็นกลุ่มเสื้อแดง เพราะคนที่ถูกยิงเป็นประชาชน ไม่ใช่ตำรวจ แต่ถ้าใครจะขโมยขึ้นไปทำอะไรที่ไม่รู้ก็คงบอกไม่ได้ เหมือนกับขโมยขึ้นบ้าน ถึงอย่างไร ก็ไม่น่าจะเป็นตึก ภปร. เพราะไม่มีระเบียงที่จะสามารถเป็นจุดที่ยิงเอ็ม 79 ได้ อีกทั้งที่ผ่านมาก็มีเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ และเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่เดินทางมาตรวจสอบแล้ว แต่ก็ไม่มีข้อสรุปอะไรออกมาเป็นหลักฐานชัดเจน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตึก ภปร.มีกล้องวงจรปิดที่ใช้บันทึกการเข้าออกหรือไม่ ศ.นพ.อดิศร ตอบว่า มีกล้องโทรทัศน์วงจรปิดติดตั้งไว้ แต่เนื่องจากตัวสัญญาณตัวแม่เสียมานานแล้วจึงจับภาพได้เพียงบางชั้นเท่านั้น เพิ่งจะมีการซ่อมแซมให้ใช้งานได้เป็นปกติหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ไปแล้ว

"รู้สึกเป็นห่วงเรื่องที่ระบุจุดยิงในตึก ภปร. คิดว่าคนพูดทำไม่ถูก ที่อยู่ๆ ก็ออกข่าวมาโดยไม่มีหลักฐาน 100 เปอร์เซ็นต์ โรงพยาบาลก็คือโรงพยาบาล จะไปทำอะไรที่ผิดจากปกติก็คงไม่ได้ อีกทั้งข่าวนี้ก็ผ่านไปนานแล้วเห็นเงียบหายไป ไม่จำเป็นที่จะต้องนำกลับมาพูดอีก อาจจะสร้างความสับสน และภาพลักษณ์ของโรงพยาบาลจะเสียหาย" ผอ.รพ.จุฬาฯ กล่าว

DSI ไม่ยันคนร้ายใช้ตึก ภปร.ยิง M-79 ใส่ศาลาแดง

ด้านนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงกรณีพญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เปิดเผยผลการตรวจสอบพบสารไนเตรทบริเวณห้องน้ำหญิงชั้น 8 ตึกภปร. ในรพ.จุฬา ซึ่งอาจเป็นอีกจุดหนึ่งที่คนร้ายลอบยิงเอ็ม 79 ใส่ผู้ชุมนุมเสื้อหลากสีบริเวณแยกศาลาแดง ว่า ดีเอสไอเป็นผู้ขออนุมัติหมายค้นเพื่อให้ทีมงานนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เข้าตรวจสอบหลักฐานภายในรพ.จุฬาฯ แต่การลงความเห็นว่าคนร้ายใช้พื้นที่ในอาคารภปร.ยิงระเบิดเอ็ม 79 ใส่ผู้ชุมนุมเสื้อหลากสีหรือไม่ยังเป็นความเห็นในทางเทคนิคของพญ.คุณหญิงพรทิพย์ แต่ในทางการสอบสวนของดีเอสไอยังไม่มีการลงความเห็นดังกล่าว โดยจะต้องตรวจสอบพยานหลักฐานในส่วนของพญ.คุณหญิงพรทิพย์และหลักฐานในส่วนอื่นๆอย่างละเอียดก่อน

ส่วนกรณีที่นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้อีสาน เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนายธาริตจากกรณีที่ดีเอสไอนำกำลังเข้าตรวจค้นห้องพักภายในเฟิร์สอพาร์ตเมนท์ ย่านลาดพร้าว 71 นั้น นายธาริต ยืนยันว่า การเข้าตรวจค้นห้องพักดังกล่าวสืบเนื่องจากชุดสืบสวนได้ข้อมูลแน่ชัดว่า นายสุภรณ์เป็นผู้เช่าห้องดังกล่าว นอกจากนี้ในการตรวจค้นดีเอสไอมีหมายค้นอย่างถูกต้อง และทุกขั้นตอนในการตรวจค้นมีการบันทึกทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว รวมทั้งมีพยานซึ่งเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยของอพาร์ตเมนท์เป็นผู้นำค้นห้องพัก โดยส่วนตัวเชื่อว่าการแจ้งความดำเนินคดีกับตน คงเป็นข้อกังวลเกี่ยวกับสลักระเบิดและกระเดื่องระเบิดใช้งานแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ยึดได้ภายในห้องพักดังกล่าว

คุณหญิงหมอพรทิพย์เตือนผอ.โรงพยาบาลจุฬาให้หนักแน่น

ทางด้านพญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ในฐานะคณะกรรมการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) กล่าวชี้แจงกรณีแถลงข่าวการตรวจสอบแนววิถีกระสุนกรณีการยิงอาวุธ เอ็ม 79 ใส่ประชนชนชาวสีลมที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ศาลาแดงว่า ว่า การเข้าไปตรวจสอบของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เนื่องจากวันที่เกิดเหตุ ทาง ศอฉ. และดีเอสไอ รวมทั้ง ครม.ได้มีพยานจำนวนมาก ระบุว่าเห็นทิศทางการยิงเอ็ม 79 มาจาก 2 ทิศทาง คือ ทางด้านบริเวณลานพระบรมรูป รัชกาลที่6 และทางด้านโรงพยาบาลจุฬาฯ จึงได้ใช้อำนาจตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อให้ตนและเจ้าหน้าที่สถาบันนิติฯ เข้าไปตรวจสอบ ก็พบว่ามีความเป็นไปได้ที่จะยิงมาจากชั้นใดชั้นหนึ่ง ของอาคารดังกล่าวหรือตึกสูงอาคารใกล้เคียง และเมื่อตรวจสอบที่บริเวณ ชั้น 7-8 มองลงมาก็สามารถมองเห็นจุดเกิดเหตุได้ อย่างไรก็ตามตนบอกชัดเจนว่า มีความเป็นไปได้ที่ยิงมาจากทิศทางนั้น จากอาคารสูงหรือตึกสูงบริเวณดังกล่าว แต่ยังไม่ได้สรุปหรือชี้ชัดว่ายิงมาจากจุดใด

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวย้ำว่า ยามนี้อยากให้ประชาชนทุกคนรวมทั้งผอ.โรงพยาบาลจุฬาฯให้มีความหนักแน่น หากไม่ได้ฟังจากผู้พูดก็ขออย่าเพิ่งด่วนสรุป เพราะข่าวที่ได้รับอาจจะมีความคลาดเคลื่อน โดยเมื่อวานนี้ตนแถลงว่า มีความเป็นไปได้ ที่จะมาจากทิศทางนั้น ซึ่งอาจมาจากตึกใกล้เคียงบริเวณนั้น ยังไม่ได้สรุปอะไรเลยว่ายิงจากจุดใด ส่วนการจะพิสูจน์ให้ทราบข้อเท็จจริงนั้น เนื่องจากความไม่ปลอดภัย ต้องรอให้ม็อบเสื้อแดงยุติการชุมนุมเสียก่อน จากนั้นเจ้าหน้าที่สถาบันนิติฯ จึงจะเข้าไปดำเนินการจำลองสถานการณ์จริงเพื่อให้ทราบว่าคนร้ายยิงมาจากจุดใดกันแน่

รอข้อมูลชี้ชัดอาร์พีจีถล่มวัดพระแก้ว

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 4 พ.ค. พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ แถลงความคืบหน้าการตรวจสอบแนววิถีกระสุนอาร์พีจีที่คนร้ายยิงใส่ด้านหลังกระทรวงกลาโหมพร้อมกับเปิดสไลด์ประกอบด้วย ว่าหลักฐานในที่เกิดเหตุยิงจรวดอาร์พีจี ผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธยืนยันว่า เป็นการยิงด้วยท่านั่งเนื่องจากกระถางต้นไม้บริเวณใกล้เคียงมีรอยไหม้ และสายโทรศัพท์ที่ถูกหัวจรวดอาร์พีจีเฉี่ยวจนขาดเป็นมุมเฉียงขึ้น อย่างไรก็ตามการตรวจสอบที่เกิดเหตุเป็นเพียงการทดสอบความเป็นไปได้ต่าง ๆ เพื่อนำมาเทียบเคียงกับคำให้การของผู้ต้องหา ขณะนี้ต้องรอผลการยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธ ว่ากระสุนหัวระเบิดที่คนร้ายนำมาใช้ก่อเหตุ มีระยะการยิงเท่าใดระหว่าง 300 เมตร หรือ 600 เมตร หากหัวระเบิดมีระยะการยิงเพียง 300 เมตร เป้าหมายน่าจะเป็นกระทรวงกลาโหมแต่ถ้าระยะยิง 600 เมตร ก็มีความเป็นไปได้ว่าเป้าหมายจะเป็นวัดพระแก้ว 

ส่วนแนววิถีกระสุนที่คนร้ายลอบยิงพลทหารณรงค์ฤทธิ์ สาละ เสียชีวิตบนถนนวิภาวดี ยังไม่สามารถระบุอาวุธที่ใช้ยิงได้ว่าเป็นปืนเอ็ม 16 หรือปืนไรเฟิล ระบุได้เพียงยิงมาจากด้านข้างถนนวิภาวดีฝั่งขาออก ไม่ใช่ยิงลงมาจากโทลล์เวย์ เนื่องจากพบรูกระสุน1 นัด เข้าที่เบาะด้านซ้ายของ จยย. ส่วนอีก 1 นัด เข้าศีรษะของพลทหารณรงค์ฤทธิ์โดยจุดซุ่มยิงอาจมาจากอาคารสูงที่เปิดเป็นสำนักงานขาย อาคารที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างหรือปั๊มน้ำมันที่อยู่ใกล้เคียงซึ่งเป็นจุดที่ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอัลจาซีเราะห์บันทึกภาพชายชุดดำถืออาวุธสงครามไว้ได้ ส่วนเหตุยิงระเบิดเอ็ม 79 ที่สถานีรถไฟฟ้าศาลาแดงและยิงถล่มใส่กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อหลากสีเบื้องต้นพบว่าเป็นการยิงระยะไกล 3 จุดและมีความเป็นไปได้ที่คนร้ายจะยิงมาจากลานพระบรมรูปรัชกาลที่ 6 แต่จะยิงมาจากจุดใดจะต้องเข้าไปทดสอบยิงแสงเลเซอร์ซึ่งจุดที่มองเห็นหลังคาชานชาลารถไฟฟ้าจะเป็นจุดที่คนร้ายก่อเหตุ แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถตรวจสอบได้เพราะเป็นจุดที่อยู่ใกล้กับกลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดง

 

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: ไทยรัฐ, คม ชัด ลึก, สยามรัฐ, เดลินิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net