Skip to main content
sharethis

สรรเสริญชี้ที่ชุมนุมมีอาก้า ระเบิด ผู้ก่อการร้ายพร้อมสร้างสถานการณ์ ผู้ชุมนุมรับข้อมูลข่าวสารจากภายนอกน้อย ส่วนใหญ่ฟังแต่แกนนำ ศอฉ.จึงส่ง SMS บอกว่าพื้นที่ชุมนุมไม่ปลอดภัย ลั่นเสื้อแดงไม่มีทางเลือก ไม่มีสิทธิต่อรอง มีโรดแมปไม่ได้แปลว่าจะไม่สลายการชุมนุม เล็งฤกษ์สลายหลังงานมหามงคล

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอฉ. แถลงเมื่อ 6 พ.ค. (ที่มา: ศูนย์สื่อทำเนียบรัฐบาล)

 

สรรเสริญชี้ในทีชุมนุมมีอาวุธสงคราม ผู้ก่อการร้ายพร้อมสร้างสถานการณ์

วันนี้ เวลา 10.30 น. ณ แหล่งสมาคมนายทหาร กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.) พันเอก สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ในฐานะโฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน แถลงภายหลังการประชุมศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อเช้านี้ โดยมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศอฉ. เป็นประธานการประชุม

โฆษก ศอฉ. กล่าวว่า ที่ประชุมได้ชี้แจง 2 เรื่อง ดังนี้ 1) ยอดผู้ชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงเมื่อคืนนี้มีอยู่ประมาณ 9,000 - 10,000 คน สำหรับในช่วงเช้าเหลืออยู่ประมาณ 5,000 คน 2) ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจของ ศอฉ. ได้ดำเนินการกระจายกำลังออกเป็นด่านย่อยในด่านใหญ่ที่มีอยู่ 6 ด่านแข็งแรงรอบบริเวณพื้นที่ราชประสงค์นั้น มีการกระจายกำลังเพื่อที่จะป้องกันไม่ให้มีการนำเอาอาวุธสงครามออกนอก พื้นที่ เพราะที่ผ่านมาได้มีการยืนยันว่า บริเวณพื้นที่การชุมนุมนั้น ได้มีการเก็บอาวุธสงครามไว้จำนวนหนึ่งและมีกลุ่มผู้ก่อการร้ายพร้อมที่จะสร้างสถานการณ์ไว้ตลอด ฉะนั้น การตั้งด่านลอยและด่านย่อยต่าง ๆ เพื่อที่จะป้องกันสกัดกั้นไม่ให้มีการนำอาวุธสงครามออกนอกพื้นที่ เพื่อที่จะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินการต่อไป

 

ผู้ชุมนุมรับข้อมูลข่าวสารภายนอกน้อยส่วนใหญ่ได้ข้อมูลจากแกนนำ ศอฉ. จึงส่ง SMS บอก

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะทำอย่างไรให้ผู้ชุมนุมออกมาอยู่นอกพื้นที่ โฆษก ศอฉ. ในช่วงที่ผ่านมา กลุ่มผู้ชุมนุมในบริเวณพื้นที่การชุมนุมก็มีโอกาสรับข้อมูลข่าวสารจากภายนอกน้อย ส่วนใหญ่จะเป็นข้อมูลที่เกิดจากกลุ่มแกนนำบนเวทีให้ข้อมูล ฉะนั้น ได้มีความพยายามที่จะส่ง SMS ผ่านทางโทรศัพท์มือถือเพื่อให้รู้ว่าบริเวณพื้นที่นั้นไม่ปลอดภัย

โฆษก ศอฉ. กล่าวเชิญชวนประชาชนที่ออกมาเรียกร้องเรื่องราวต่าง ๆ ออกนอกพื้นที่เพราะว่านายกรัฐมนตรีได้ออกมาประกาศอย่างชัดเจนว่า จะมีการเลือกตั้งใหม่

 

นปช. ไม่มีทางเลือก ไม่มีสิทธิต่อรอง มีโรดแมปไม่ได้แปลว่าจะไม่สลายการชุมนุม

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากถามนั้นแล้ว ทางศอฉ. ได้มีการประเมินสถานการณ์อย่างไรบ้างที่ผู้ชุมนุมได้มีการชุมนุมถึงวันนี้ โฆษก ศอฉ. กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้ประกาศแผนปรองดอง 5 ข้อ เป็นการประกาศกับคนไทยทั้งประเทศ ไม่ใช่เฉพาะ นปช. ฉะนั้น ตนคิดว่าทาง นปช. ไม่มีทางเลือกมากนัก อีกทั้ง ไม่มีสิทธิที่จะมาต่อรองเรื่องใด ๆ ทั้งสิ้น ในแผน 5 ประการที่ประกาศไป ไม่ได้หมายความว่าจะไม่การสลายการชุมนุม ในส่วนของรัฐบาลจะมีการดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป และ ศอฉ. จะรับผิดชอบในการแก้ไขการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย ซึ่งมีการก่อการร้ายเข้าไปปะปนอยู่ เพราะฉะนั้นไม่เกี่ยวข้องกัน

 

อาวุธสงครามในที่ชุมนุมคืออาก้า ระเบิด อาวุธสงครามมีการยึดมาจากเจ้าหน้าที่

ผู้สื่อข่าวถามว่า อาวุธสงครามที่บอกว่าอยู่ในพื้นที่ชุมนุมมีอะไรบ้าง โฆษก ศอฉ. กล่าวว่า อย่างน้อยเป็นอาวุธสงครามที่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ยึดเอาไปจากเจ้าหน้าที่ อาทิ ระเบิด ปืนอาก้า ฯลฯ ได้มีการจับกุมภายนอกพื้นที่และในพื้นที่การชุมนุมมาโดยตลอด ซึ่งอาวุธสงครามเฉพาะในส่วนที่ยึดจากเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจไปในการปฏิบัติภารกิจในช่วงที่ผ่านมา เป็นที่ทราบกันดีว่า ได้มีการนำไปแสดงบนเวที จนถึงตอนนี้ยังไม่ได้มีการนำส่งคืนเจ้าหน้าที่

"ทั้งนี้ ศอฉ. ได้มีการนำเสนอต่อที่ประชุมเมื่อเช้านี้ว่า การที่มีข้อต่อรองว่า ให้ถอนทหารออกจากพื้นที่และยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้น ซึ่งจริงแล้ว เป็นอำนาจหน้าที่ของรัฐบาล แต่ทางศอฉ.ได้เสนอไปแล้วว่า ไม่มีความเหมาะสมที่จะดำเนินการต่อ ซึ่งจะทราบได้ว่าปัญหาต่างๆ นั้นเกิดจากการชุมนุมที่ผิดกฎหมายก่อน จึงได้มีการประกาศพระราชกำหนดฯ เรื่อยมา ฉะนั้น การแก้ไขปัญหาอย่าทำส่วนทาง ต้องเริ่มแก้ไขปัญหาจากจุดเริ่มต้นก่อน" โฆษก ศอฉ. กล่าว

 

เล็งสลายหลังงานมหามงคล โอ่มีตัวเลขผู้ก่อการร้ายในมือแต่อุบไม่บอก

ผู้สื่อข่าวถามว่า วันนี้ยังคงต้องรอเวลาที่เหมาะสมหรือไม่ โฆษก ศอฉ. กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงงานมหามงคล ซึ่งคงมีเวลาอีก 3-4 วัน ในช่วงนี้ยังไม่มีอะไร แต่ว่าการตั้งด่านแข็งแรงและการตั้งด่านย่อยทั้งหลาย เพื่อจะป้องกันสกัดกั้นไม่ให้มีการนำอาวุธยุทโธปกรณ์ออกนอกพื้นที่ ซึ่งยังคงดำเนินการอยู่ แต่หลังจากจบงานมหามงคลไปแล้วต้องมาดูอีกที

ผู้สื่อข่าวถามว่า แนวทางการแยกมวลชนออกจากผู้ก่อการร้ายนับจากที่จะมีการสื่อสารจาก SMS แล้วจะมีแนวทางอื่นหรือไม่ที่จะนำมวลชนออกมาจากพื้นที่ได้ ภายใน 3-4 วันนี้ โฆษก ศอฉ. กล่าวว่า ก็คงจะมีหลากหลายวิธีด้วยกันว่า ทาง นปช. รับข้อเสนอยุติการชุมนุมจากจำนวนผู้ที่เราจับได้ที่ยึดอาวุธได้ โดยมีการสืบสวนสอบสวนจนมีโครงข่ายที่ชัดเจน เมื่อยุติการชุมนุมก็สามารถดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายได้ ในขณะเดียวกันวันนี้จะเห็นยอดผู้ชุมนุมได้ลดลงเรื่อย ๆ เป็นสิ่งที่กดดันต่อแกนนำของกลุ่มผู้ชุมนุมว่า ท่านไม่ยุติการชุมนุมในวันข้างหน้าเมื่อมีการปฏิบัติภารกิจก็สามารถแยกแยะ ได้ชัดเจนว่า ใครมีหมายจับ ใครไม่มีหมายจับ

ผู้สื่อข่าวถามว่า สำหรับพวกฮาร์ดคอร์ที่โยงเครือข่ายมีจำนวนเท่าไรนับตัวเลขได้หรือไม่ โฆษก ศอฉ. กล่าวว่า มีตัวเลขที่ชัดเจน แต่ตนบอกไม่ได้

 

ที่มา: เรียบเรียงจาก
ศอ ฉ. ตั้งด่านย่อยรอบพื้นที่ราชประสงค์ป้องกันการนำเอาอาวุธสงครามออกนอกพื้นที่, ศูนย์สื่อทำเนียบรัฐบาล, 6/5/2010
http://media.thaigov.go.th/pageconfig/viewcontent/viewcontent1.asp?pageid=471&directory=1779&contents=44442

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net