Skip to main content
sharethis

9 พ.ค. 53 - 30 องค์กรออกแถลงการณ์สืบทอดเจตนารมณ์วีรชน 10 เมษายน อย่าปล่อยให้ฆาตรกรลอยนวล  คนผิดต้องถูกลงโทษ นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ พรรคประชาธิปัตย์ต้องสัตยาบันยุบสภาให้ชัดเจน

 

แถลงการณ์สืบทอดเจตนารมณ์วีรชน 10 เมษายน

อย่าปล่อยให้ฆาตรกรลอยนวล  คนผิดต้องถูกลงโทษ

นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ พรรคประชาธิปัตย์ต้องสัตยาบันยุบสภาให้ชัดเจน

ปฏิรูปประเทศไทย ประชาชนทุกส่วนต้องมีส่วนร่วม

โอกาสครบรอบหนึ่งเดือนการล้อมปราบปรามประชาชนคนเสื้อแดงที่ได้ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย โค่นล้มระบอบอำมาตยาธิปไตยด้วยสองมือเปล่า(ที่มีเพียงตีนตบและหัวใจตบ)โดยยึดมั่นแนวทางสันติ อหิงสา ปราศจากอาวุธ เพื่อสร้างประชาธิปไตยให้สมบูรณ์ เริ่มต้นโดยการเรียกร้องให้รัฐบาลอภิสิทธิ์หุ่นเชิดของระบอบอำมาตย์ คืนอำนาจอธิปไตยให้ประชาชนโดยการยุบสภา แต่กลับถูกสังหารด้วยจิตใจอำมหิตของผู้ครองอำนาจภายใต้คำสั่งพระราชบัญญัติฉุกเฉินขั้นร้ายแรงของนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ

 เราในนาม กลุ่มองค์กร เครือข่าย ที่มีจุดยืนเพื่อประชาธิปไตย มีความคิดเห็นและข้อเรียกร้อง ดังนี้ คือ

1.เราขอให้ผู้รักประชาธิปไตย รักความเป็นธรรม รักชาติรักประเทศทั้งหลาย ร่วมกันรำลึกสืบทอดถึงเจตนารมณ์อันยิ่งใหญ่ของวีรชนผู้เสียสละชีวิต และประกาศให้วันที่ 10 เมษายน เป็นวันสำคัญทางประวัติศาสตร์การเมืองไทยของประชาชน เป็น วันรำลึกการต่อสู้ของวีรชนคนเสื้อแดง เป็น “วันวีรชนไพร่ลุกขึ้นสู้กอบกู้ประชาธิปไตย”

2. เรามีความคิดเห็นว่า ฆาตกรมือเปื้อนเลือดในการสังหารประชาชนวันที่ 10 เมษายน ที่ผ่านมาจะต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย และหลักสิทธิมนุษยชนสากล  เราขอเรียกร้องให้ศาลอาญาระหว่างประเทศ องค์กรสิทธิมนุษยชนสากลร่วมดำเนินการฟ้องร้องเพื่อมิให้เหตุการณ์สังหารประชาชนเกิดขึ้นอีก และเพื่อไม่ให้ “ฆาตกรมือปื้นเลือดลอยนวล  คนผิดต้องถูกลงโทษ”

3.เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลอภิสิทธิ์แสดงความจริงใจในแนวทางปรองดอง โดยการยกเลิกพระราชบัญญัติฉุกเฉิน และยุติการปิดกั้นสิทธิเสรีภาพของสื่อเวปไซค์ วิทยุชุมชนและพีเพิลแชลแนล โดยทันที  มิใช่กระทำตัว “ปากปราศรัย น้ำใจเชือดคอ” และ”ตีสองหน้า” โดยการอ้างว่าต้องการปรองดอง แต่ก็ยังคงมีการกระทำการข่มขู่คุกคามอย่างที่เห็นและเป็นอยู่

4.เราขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ คณะรัฐมนตรี และพรรคประชาธิปัตย์  ทำสัตยาบันประกาศวันยุบสภาให้ชัดเจน และหากแม้ว่าพรรคประชาธิปัตย์ถูกยุบตามอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญนั้น  ไม่ว่าใครขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปก็จะดำเนินการยุบสภาตามที่นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ให้สัตยาบันไว้ด้วยเช่นกัน

5.ท่ามกลางกระแสการปฏิรูปประเทศไทย เราขอเรียกร้องให้ประชาชนทุกกลุ่ม ทุกองค์กร ทุกเครือข่าย จัดตั้งตนเองขึ้นมา ระดมความคิดเห็น เสนอข้อเรียกร้องในการมีส่วนร่วมในการปฏิรูปประเทศไทย เพื่อมิให้เพียงเครือข่ายรัฐบาล เครือข่ายอำมาตย์เท่านั้นในการมีส่วนร่วมปฏิรูปประเทศไทย 

6.และข้อเสนอการปฏิรูปประเทศซึ่งต้องมีกระบวนการแก้ไขกฎหมาย เปลี่ยนแปลงนโยบาย และกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น จะเป็นวาระสำคัญในการผลักดันให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่มีส่วนสำคัญในการแก้ไขกฎหมาย  พรรคการเมืองที่จะขึ้นมาบริหารประเทศเพื่อดำเนินนโยบายของประเทศ ภายหลังยุบสภา และการปฏิรูปประเทศไทยก็คงมิใช่เพียงการปฏิรูปประเทศตามแนวทางของนายกรัฐอภิสิทธิ์ ตลอดทั้งเครือข่ายอำมาตย์ เพียงฝ่ายเดียวเท่านั้น 

1. เครือข่ายองค์กรชุมชนแก้ปัญหาที่ดินภาคอีสาน (คอป.อ.)

2. เครือข่ายองค์กรชาวบ้านอนุรักษ์น้ำเซิน (คอซ.)

3. เครือข่ายองค์กรชาวบ้านลุ่มน้ำปาว (คอป.)

4. เครือข่ายอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภูค้อ-ภูกระแต จังหวัดเลย

5. เครือข่ายคนรุ่นใหม่ภาคอีสาน (คอส.)

6. แนวร่วมเกษตรกรภาคอีสาน (นกส.)

7. เครือข่ายคนรุ่นใหม่ลุ่มน้ำโขง จังหวัดอุบลราชธานี

8. กลุ่มสร้างสรรค์ชีวิตและสังคมอีสาน (กสส.)

9. กลุ่มดงมูลเพื่อการพัฒนา จังหวัดกาฬสินธุ์

10. เครือข่ายอนุรักษ์ภูผาเหล็ก จังหวัดอุดรธานี

11. กลุ่มภูพานเพื่อการพัฒนา จังหวัดสกลนคร

12. เครือข่ายวิสาหกิจชุมชน จังหวัดชัยภูมิ

13. กลุ่มประชาชนไทยแวงน้อย-แวงใหญ่ จังหวัดขอนแก่น

14. กลุ่มเยาวชนมิตรภาพ จังหวัดขอนแก่น

15. กลุ่มเยาวชนอนุรักษ์น้ำพรมตอนต้น จังหวัดชัยภูมิ

16. กลุ่มเยาวชนอนุรักษ์ลุ่มน้ำบัง จังหวัดนครพนม

17. เครือข่ายคนรุ่นใหม่ยโสธร จังหวัดยโสธร

18. สหพันธ์เยาวชนอีสาน (สยส.)

19. แนวร่วมเกษตรกรภาคเหนือ (นกน.)

20. ชมรมส่งเสริมการเรียนรู้ภาคเหนือตอนล่าง

21. เครือข่ายอนุรักษ์ลุ่มน้ำชมพู จังหวัดพิษณุโลก

22. เครือข่ายส่งเสริมสิทธิการจัดการทรัพยากรภาคเหนือตอนล่าง (คสปล.)

23. สหพันธ์เยาวชนคลองเตย (สยค.)

24. เครือข่ายองค์กรชุมชนคลองเตย

25. เครือข่ายชุมชนเมืองบ่อนไก่ กทม.

26. กลุ่มประชาธิปไตยเพื่อรัฐสวัสดิการ

27. เครือข่ายอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าชุมชนเขลาโคก จังหวัดร้อยเอ็ด

28. เครือข่ายองค์กรชาวบ้านนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ 

29.กลุ่มคนรุ่นใหม่ภาคใต้

30.กลุ่มนักศึกษาภาคเหนือเพื่อประชาธิปไตย

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net