Skip to main content
sharethis

'เทพไท' บอกให้เสื้อแดงกลับบ้านอยู่นานประเทศเสียหาย จี้ให้ปรองดองกับมาร์ค พร้อมจัด ครม.เสื้อแดง ‘ตู่’ นั่ง มท.1 มีพายัพกับแรมโบ้เป็น มท. ผู้ช่วย ‘อริสมันต์’ นั่งยุติธรรม ‘หมอเหวง’ สาธารณสุข ‘ขวัญชัย’ ชอบดาวกระจายให้อยู่กระทรวงท่องเที่ยว ‘วิสา’ ชอบร้องเพลงอยู่วัฒนธรรม ‘ชินวัตร หาบุนพาด’ อยู่คมนาคม ‘วีระ’ เป็นประธานสภาเพราะอาวุโส ส่วน ‘ณัฐวุฒิ’ เป็นรมต.สำนักนายกฯ

 

เทพไท เสนพงศ์ (ที่มา: พรรคประชาธิปัตย์)

 

เทพไทบอกให้เสื้อแดงกลับบ้านอยู่นานประเทศเสียหาย

เว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์ รายงานว่า วันนี้ (9 พ.ค.) ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของ นปช. ที่พยายามยื้อเวลาออกไปจนถึงวันที่ 15 พ.ค. และเสนอแผนโรดแม็ปของกลุ่มคนเสื้อแดงด้วยนั้น อยากเรียกร้องแกนนำว่าไม่ควรซื้อเวลาอีกต่อไป เพราะยิ่งช้าประเทศจะยิ่งเสียหายมากขึ้น

โดยนายเทพไทอธิบายว่า ยิ่งชุมนุมยืดเยื้อจะมี 3 กลุ่มที่ได้รับความเสียหาย คือ 1.กลุ่มนักธุรกิจแยกราชประสงค์ 2.กลุ่มตำรวจทหาร และผู้ชุมนุม ที่เสี่ยงต่อการถูกทำร้ายเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน และอาจเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์สร้างสถานการณ์ทำร้ายแกนนำ นปช. ยิงระเบิดลงกลุ่มผู้ชุมนุม และ 3.ประเทศชาติ

 

เชื่อแกนนำสับสนเพราะทักษิณอยู่เบื้องหลัง

ทั้งนี้การตัดสินใจของแกนนำที่ยังสร้างความสับสน มีการแสดงความเห็นหลากหลาย เชื่อได้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง โดยมีการขนคนเข้ามาเติมม็อบ เพราะเจ้าของพรรคไม่ยอมเลิก สั่งให้ ส.ส.แข่งกันโชว์ศักยภาพ ส่งคนเข้ามาชุมนุมเพิ่มเติม โดยมีกลุ่มเป้าหมาย 2 จังหวัด รอบแรกคือ จ.ขอนแก่น พอหมดคน ก็จะเป็น จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นการแข่งขันในหมู่ ส.ส.ด้วยกันเอง

นายเทพไท กล่าวอีกว่า ส่วนที่นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุว่า ตนใส่ร้ายพ.ต.ท.ทักษิณ อยู่เบื้องหลังการชุมนุม นั้น ขอยืนยันว่าพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นมนุษย์สองหน้า คนสองอารมณ์ และมีพฤติกรรมอยู่เบื้องหลังกลุ่ม นปช. และไม่เคยปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องกับ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก หรือเสธ.แดง ซึ่งที่ผ่านมา พล.ต.ขัตติยะ ให้สัมภาษณ์กับนิตยสารวอลสตรีท เจอร์นัล บอกว่าการชุมนุมจะไม่เลิก ยกเว้นมีคำสั่งจาก พ.ต.ท.ทักษิณ การกระทำของ เสธ.แดงในการใช้ความรุนแรง ปักหลักสู้ต่อไป จึงได้รับคำสั่งจากพ.ต.ท.ทักษิณ ผู้เดียว ดังนั้นนายนพดล ไม่ควรแก้ต่างให้ทักษิณ นายนพดล จะปิดฟ้าด้วยฝ่ามือคงไม่มิด เพราะพฤติกรรม พ.ต.ท.ทักษิณ ปรากฏชัดว่าเป็นอย่างไร

 

อัดเพื่อไทยไม่ชัดเรื่องปรองดอง เริ่มแย่งเก้าอี้นายกฯ เหมือนหวยไม่ได้ซื้อแต่รีบแบ่งรางวัล

โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทย ที่ไม่มีจุดยืนที่ชัดเจนในการเข้าร่วมแผนปรองดองของนายกรัฐมนตรีแต่กลับกำหนดแผนการเลือกตั้ง และมีการแย่งเก้าอี้นายกฯ ตั้งแต่ไก่โห่ เหมือนยังไม่ได้ซื้อล็อตเตอร์รี่ก็แบ่งรางวัลกันแล้ว มีการเสนอนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน และนายโอฬาร ไชยประวัติ อดีตรองนายกฯ ซึ่งเป็นเป้าหลอก ดังนั้นพรรคเพื่อไทยควรไปถามหัวหน้าพรรคตัวจริงว่าจะส่งใครมาแข่งกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และถ้าจะเป็นพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย หรือ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ทาง ส.ส.พรรคเพื่อไทยก็บอกว่าบุคคลทั้งสองเหมาะสมกับตำแหน่ง รมว.มหาดไทยและ กลาโหมมากกว่า ซึ่งการพูดอย่างนี้เหมือนกับไม่เกรงใจ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก หรือ เสธ.แดง

 

เทพไทจัด ‘ครม.เสื้อแดง’ ‘ตู่’ มท.1 ‘กี้’ รมว.ยุติธรรม ‘หมอเหวง’ สาธารณสุข

นายเทพไท กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ส.ส.ที่มาจัดตำแหน่งต่างๆ ไม่เคยมาอยู่แนวหน้า อยู่แต่เบื้องหลัง ซึ่งนายจตุพร พรหมพันธุ์ เคยยกคำพูดของประธานเหมา เจ๋อตุง ที่ว่าคนทำงานหนักเท่านั้นที่มีสิทธิอิ่มหนำ ดังนั้น นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง น่าจะได้เป็น รมว.ยุติธรรม

ส่วนนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เป็น รมต.สำนักนายกฯ เพื่อคุมสื่อ นพ.เหวง โตจิราการ เป็น รมว.สาธารณสุข ส่วนนายจตุพร เป็น รมว.มหาดไทย โดยมีนายพายัพ ปั้นเกตุ และนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ นาจะเป็น มท.2 และมท.3

 

‘ขวัญชัย’ ชอบดาวกระจายให้นั่งท่องเที่ยวและกีฬา ‘ชินวัตร หาบุญพาด’ นั่งคมนาคม

ส่วนนายขวัญชัย ไพรพนา ที่ชอบดาวกระจายม็อบ ก็น่าจะไปเป็นรมว.ท่องเที่ยวและการกีฬา ส่วนนายวิสา คัญทัพ ที่ถนัดร้องเพลงบนเวที ให้ไปเป็นรมว.วัฒนธรรม ขณะที่นายชินวัตร หาบุญพาด ประธานชมรมแท็กซี่คนรักทักษิณ ควรเป็นรมว.คมนาคม ส่วนนายวีระ มุสิกพงศ์ เป็นประธานสภา ในฐานะผู้อาวุโส

“ปัญหาใหญ่ในพรรคเพื่อไทยที่จะเกิดขึ้นคือ ควรจะนิรโทษกรรมสมาชิกบ้านเลขที่ 111 และ 109 หรือไม่ โดยมีความเห็นแตกแยกกันมาก ซึ่ง ส.ส.ปัจจุบันคัดค้านการนิรโทษ เคลื่อนไหวปิดกั้นไม่ให้กลุ่มคนเหล่านี้คืนสู่เวที เพราะทำให้ ส.ส.นกแลอาจเสียโอกาส เพราะถ้ารวมแล้วจะมีถึง 220 คน ที่ทำให้ที่นั่งในพรรคเพื่อไทยหายไปจำนวนมาก ยังไม่รวมแกนนำ นปช.ที่ต้องเข้ามาอยู่ใน ส.ส.บัญชีรายชื่ออีก 20-30 คน ดังนั้นพรรคเพื่อไทยต้องจัดระบบในพรรคเป็นขนานใหญ่ หากนายใหญ่ที่ดูไบไม่จัดการ เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะวุ่นวายและแตกแยกกันมากที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net