Skip to main content
sharethis

แกนนำระดับสูงของพรรคเอ็นแอลดีหลายคนที่ไม่เห็นด้วยกับมติของพรรคที่ต่อต้านการเลือกตั้ง เตรียมจัดตั้งพรรคการเมืองของตัวเองขึ้นมาใหม่ โดยใช้ชื่อว่า พรรคพลังประชาธิปไตยแห่งชาติ (National Democratic Force) และจะลงเลือกตั้งที่จะมาถึงนี้

มีรายงานว่า พรรคพลังประชาธิปไตยแห่งชาติเตรียมจดทะเบียนพรรคการเมืองกับคณะกรรมการเลือกตั้งกลางเดือนนี้ ทั้งนี้ ดร. ตาน เหญ่ง  สมาชิกพรรคเอ็นแอลดีอดีตนักโทษทางการเมือง เปิดเผยว่า พรรค NDF จะมีแกนนำ 7 คน โดยมีการคาดการณ์กันดร. ตาน เหญ่ง น่าจะเป็นหนึ่งในจำนวนนั้น 

อย่างไรก็ตาม  ดร.ตาน เหญ่ง  เปิดเผยว่า การจัดตั้งพรรคการเพื่อลงเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ได้ต้องการยืนตรงข้ามกับนางอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดีแต่อย่างใด เพียงแต่ต้องการเคลื่อนไหวทางการเมืองต่อไปเท่านั้น ดร.ตาน เหญ่ง  ย้ำว่า หากไม่ทำเช่นนี้ ก็จะไม่สามารถบรรลุถึงเป้าหมายที่ได้ตั้งเอาไว้ 

ขณะที่พรรคเอ็นแอลดีจะปิดตัวลงในวันที่ 7 พ.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่รัฐบาลกำหนดให้พรรคการเมืองทุกพรรคจดทะเบียนภายใต้กฎหมายเลือกตั้งพม่า   หลังมติเสียงส่วนใหญ่ในพรรคเอ็นแอลดีเห็นด้วยที่จะไม่ลงเลือกตั้ง และบอยคอตกฎหมายเลือกตั้งที่ประกาศออกมาเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เช่นเดียวกับนางซูจีที่ระบุว่า กฎหมายเลือกตั้งของรัฐบาลพม่าไม่มีความยุติธรรมและไม่เป็นธรรม 

ดร. ตาน เหญ่ง เปิดเผยว่า ดร.วินหน่าย นายติ่นยุ้น นายเส่งลาอู และสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีคนอื่นๆ จะเข้าร่วมกับพรรค NDF ขณะที่สมาชิกคณะกรรมการกลางของเอ็นแอลดีอีกจำนวน 20 คนจะเป็นที่ปรึกษาของพรรค NDF แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะมีสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีกี่คนที่จะเข้าร่วมพรรคการเมืองใหม่ที่ว่านี้ 

เมื่อถามถึงความคาดหวังและเสียงสนับสนุนจากประชาชนของพรรค NDF ว่าจะได้รับมากน้อยแค่ไหน หากไม่มีชื่อของนางซูจีรวมอยู่ด้วย  ดร.ตาน เหญ่ง เชื่อว่าพรรคน่าจะได้รับการสนับสนุนจากประชาชนเป็นอย่างดี โดยทางแกนนำพรรคจะร่วมกันหารืออีกครั้งถึงจำนวนเขตเลือกตั้งใดบ้างที่ทางพรรคจะส่งผู้สมัครลงชิงชัย

ก่อนหน้านี้พล.ท.เต็งเส่ง นายกรัฐมนตรีพม่าและผู้นำพม่าระดับสูงอีก 22 คนได้ลาออกจากตำแหน่งเพื่อเตรียมตัวลงสมัครรับเลือกตั้ง ภายใต้พรรคการเมือง พรรคสหภาพสามัคคีและการพัฒนา (Union Solidarity Development Party - USDP) ขณะที่ชาวพม่าจำนวนมากหวั่นวิตกว่า การลาออกของนายกพม่าเพื่อลงชิงชัยเลือกตั้งนี้จะยิ่งตอกย้ำว่า รัฐบาลทหารจะยังคงมีบทบาทสำคัญต่อไปในคราบของรัฐบาลพลเรือนในอนาคต 

ด้านดร.ตาน เหญ่ง กล่าวว่า “พรรค USDP ของรัฐบาล จะเป็นพรรคการเมืองหลักในการเลือกตั้งที่จะมาถึงอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ขึ้นอยู่กับว่า รัฐบาลทหารจะเล่นเกมกับพรรคการเมืองอื่นๆในระดับไหนเท่านั้นเอง” (Irrawaddy 6 พ.ค.53) 

เกิดระเบิด 2 ครั้งซ้อนในมิตจีนา 

เกิดเหตุระเบิด 2 ครั้งซ้อนเมื่อเวลา 11.00 น. บริเวณสถานีรถประจำทางในเขตเอ็นแจงควอง (N-Jang Kawng) เมืองมิตจีนา รัฐคะฉิ่น ใกล้กับสถานีตำรวจ แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาเจ็บหรือได้รับความเสียหายแต่อย่างใด เนื่องจากแรงระเบิดไม่รุนแรง ซึ่งทางการพม่ากำลังเร่งสอบสวนเหตุระเบิดดังกล่าว

ก่อนหน้านี้เมื่อสองสัปดาห์ก่อน ได้เกิดเหตุระเบิดหลายครั้งในเขตก่อสร้างเขื่อนมิตซง เป็นเหตุให้แรงงานชาวจีนเสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บ 12 ราย โดยเหตุการณ์ในครั้งนั้นไม่มีกลุ่มใดออกมาแสดงความรับผิดชอบ ขณะที่ ชาวบ้านเชื่อว่า อาจจะเป็นการสร้างสถานการณ์ของรัฐบาลพม่า 

ขณะที่ชาวบ้านจากหมู่บ้านตังเพร ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับพื้นที่สร้างเขื่อนมิตซง ถูกทางการพม่าสั่งให้ย้ายออกจากพื้นที่ภายในเดือนนี้ ซึ่งหมู่บ้านดังกล่าวมีชาวบ้านอาศัยอยู่จำนวนกว่า 1,100 คน ทั้งนี้ทางการพม่าเตรียมให้หมู่บ้านใกล้พื้นที่สร้างเขื่อนจำนวน 60 หมู่บ้านออกจากในพื้นที่ในเร็วๆ นี้ด้วยเช่นกัน โดยโครงการเขื่อนมิตซงเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างทางการพม่าและจีน (KNG/Mizzima 5 พ.ค.53)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net