Skip to main content
sharethis

ไปดูกลุ่มอาสาสมัครช่วยฉลามวาฬที่ติดอวนของชาวประมง ที่หาดดอนสำราญ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งหาดดังกล่าวเป็นแหล่งหากินของฉลามวาฬ โดย “วิฑูรย์ บัวโรย” เล็งเสนอกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพิจารณาบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ชุมน้ำที่มีความสำคัญระหว่างประเทศ

กลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง และกลุ่มอาสาสมัครเฝ้าระวังฉลามวาฬช่วยฉลามวาฬที่ติดอวนของชาวประมง และนำปล่อยลงทะเล เมื่อ 10 พ.ค. ที่ผ่านมา

 

จุดชมฉลามวาฬที่หาดดอนสำราญ ถือเป็นแหล่งหากินของฉลามวาฬมาเนิ่นนานแล้ว แต่เมื่อปีที่แล้วฉลามวาฬได้เข้ามาหากินใกล้ชายฝั่งมากจนสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าในช่วงเดือนมิถุนายนถึงเดือนกรกฎาคม โดยสามารถมองเห็นปลาวาฬที่อยู่ห่างฝั่งไม่เกิน 20 เมตร โดยเมื่อวันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร นายอำเภอบางสะพาน กับกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึงได้เปิดตัวจุดชมฉลามวาฬดังกล่าวอย่างเป็นทางการ

และเมื่อวานนี้ (10 พ.ค. 53) ที่จุดชมฉลามวาฬ หาดดอนสำราญ ชาวประมงแจ้งว่ามีฉลามวาฬขนาดความยาวประมาณ 4-5 เมตร ว่ายมาติดอวน จึงมีการแจ้งขอความช่วยเหลือไปที่นายวิฑูรย์ บัวโรย ประธานกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง และกลุ่มอาสาสมัครเฝ้าระวังฉลามวาฬ ซึ่งทางกลุ่มอาสาสมัครดูแลฉลามวาฬได้ส่งคนมาช่วยเหลือฉลามวาฬดังกล่าว โดยการตัดอวนที่พันร่างของฉลามวาฬ และปล่อยฉลามวาฬลงสู่ทะเลได้อย่างปลอดภัย

นายวิฑูรย์ บัวโรย กล่าวว่า “เหตุการณ์ที่ฉลามวาฬติดอวนเช่นนี้หากกลุ่มอาสาสมัครไม่รีบช่วยฉลามวาฬออกจากอวน อาจทำให้ฉลามวาฬตัวนี้ตายได้เพราะตอนที่เราช่วยเขาก็มีท่าทีอ่อนเพลียแล้ว และขอให้พี่น้องชาวประมงคอยระมัดระวังด้วย เนื่องจากบริเวณนี้เป็นแหล่งหากินของฉลามวาฬ ที่จะเข้ามาหากินแพลงตอนที่นี่เป็นประจำทุกปี”

"อยากฝากทุกท่านที่ต้องการมาชมฉลามวาฬด้วยว่าควรชมอย่างระมัดระวังไม่ควรเข้าใกล้เกินไป ทุกคนควรรักษาสิ่งแวดล้อม รักษาความสะอาด รวมถึงรักษาป่าพรุแม่รำพึง ซึ่งเป็นแหล่งผลิตแพลงตอนพืช ที่เป็นอาหารที่สำคัญของฉลามวาฬ ปลาทู และสัตว์น้ำวัยอ่อนอื่นๆ และที่ป่าพรุแม่ลำพึงยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับชาติ และทางชุมชนกำลังจะเสนอกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมขอให้พิจารณาเป็นพื้นที่ชุมน้ำที่มีความสำคัญระหว่างประเทศ หรือ แรมซ่าร์ไซด์ (Ramsar site) ต่อไป” นายวิฑูรย์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net