Skip to main content
sharethis

ผู้สื่อข่าวถามว่า "สรุปคือวันที่ 14 พฤศจิกายนจะยกเลิกไม่มีการเลือกตั้งใช่หรือไม่?" นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  “ใช่ครับ"

วันนี้ (13 พ.ค.) เวลา 12.00 น. ที่โรงแรมรามาการ์เดนท์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมตรีออกมาระบุว่า จะยกเลิกการเลือกตั้งที่กำหนดในวันที่ 14 พฤศจิกายนนี้  ว่า “ก็เป็นดุลพินิจของผม  ก็เขาไม่ตอบรับนี่ครับ เมื่อเขาไม่ตอบก็อยู่ที่ผมจะพิจารณาว่าบ้านเมืองสงบและเหมาะสมจะเลือกตั้ง เมื่อไหร่”  

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ตกลง การเลือกตั้งยังเป็นวันที่ 14 พฤศจิกายนเหมือน เดิมหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  ไม่  ขณะนี้ถือว่า เขาไม่มีคำตอบ ผู้สื่อข่าวถามว่า สรุปคือวันที่ 14 พฤศจิกายนจะยกเลิกไม่มีการเลือกตั้งใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  “ใช่ ครับ”   

ผู้สื่อข่าวถามว่า แล้วจะเลื่อนไปวันไหน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ต้องดูสถานการณ์จากวันนี้ไป ซึ่งเรียนแล้วว่าการตอบรับแผนปรองดองนั้น ต้องตอบรับเป็นรูปธรรม คือการยุติการชุมนุม เมื่อเขาไม่ยุติการชุมนุม ผมก็เดินหน้าแผนปรองดอง 5 ข้อ แต่เรื่องการเลือกตั้งก็เป็นดุลพินิจของผมแล้ว ไม่ใช่เรื่องต้องไปกำหนดว่าเป็นวันที่ 14 พฤศจิ กายน   เพราะเขาไม่ตอบรับ ทำให้บ้านเมืองขณะนี้เหตุการณ์ไม่สงบ และมีความยืดเยื้อต่อไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แผนปรองดองที่เสนอไม่มี เรื่องต้องมาต่อรองกัน เพราะฉะนั้นที่ไปพูดกันว่ามีการต่อรอง และเจรจาในเงื่อนไขต่าง ๆ จึงไม่ใช่ ส่วนเรื่องที่หยิบยกกันมาในตอนหลังก็ไม่ใช่สาระ ซึ่งทั้งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และทุกคนในรัฐบาล และในหน่วยงานของรัฐ ก็อยู่ภายใต้กฎหมาย เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอยู่แล้ว ดังนั้นจะมาใช้วิธีเรียกร้องให้ตำรวจสอบสวน ให้ออกหมายจับ ถือว่าไปแทรกแซงกระบวนการของเขา ซึ่งไม่มีประเด็น                

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ส่วนการทำงานของรัฐบาลในขณะนี้ โจทก์ที่ให้ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอ ฉ.) และฝ่ายความมั่นคง ก็ชัดเจนว่าต้องการคืนความเป็นปกติกลับมาให้ประชาชนโดยเร็วที่สุด ซึ่งก็มีการดำเนินการอยู่ แล้วตนจะเรียนให้ทราบถึงมาตรการของ ศอฉ.อีกครั้งผู้ สื่อข่าวถามว่า จะทันเปิดเทอมวัน ที่ 17 พฤษภาคมหรือไม่ นายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า ทำให้เร็วที่สุด ส่วนมาตรการกดดันตัดน้ำ ตัดไฟยังจะทำอีกหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ทำครับ ไม่เลื่อน”

 

ที่มา: นายกรัฐมนตรีย้ำแกนนำ นปช.ไม่ตอบรับแผนปรองดอง, ศูนย์สื่อทำเนียบรัฐบาล, 13/5/2010
http://media.thaigov.go.th/pageconfig/viewcontent/viewcontent1.asp?pageid=471&directory=1779&contents=44614

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net