Skip to main content
sharethis

ศอฉ.หารือมาตรการสลายกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดง แจงเพิ่มเติมใน 4 ประเด็น รวมทั้งเสนอรัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินเพิ่มอีก 15 จังหวัด ในภาคกลาง-เหนือ-อีสาน สกัดม็อบสมทบเข้ากรุง และพื้นที่ห้ามบินรัศมี 3.6 กิโลเมตร

 

13 พ.ค.53 พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) แถลงว่า ที่ประชุม ศอฉ.ในเย็นนี้ มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ เป็นประธาน ได้มีการประชุมหารือถึงมาตรการในการดำเนินกลับกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่ราชประสงค์ ซึ่งจะมีการชี้แจงเพิ่มเติมใน 4 ประเด็นได้แก่ คือ

1.การดำเนินการกดดัน โดยเจ้าหน้าที่ทหารจะดำเนินการโอบล้อมในพื้นที่เพิ่มเติม จากเดิมตั้งแต่แยกราชเทวี ถนนเพชรบุรี ถนนมิตรสัมพันธ์ ถนนวิทยุ ถนนพระราม 4 แยกสามย่าน พญาไท โดยถนนเส้นพระราม 4 จะไม่มีการปิดการจราจร แต่จะมีการปิดถนนเพิ่มเติมคือ ถนนพระราม 1 จนถึงปทุมวัน และถนนราชปรารภถึงมักกะสัน

2.ศอฉ. ขอชี้แจง ข่าวที่คลาดเคลื่อนที่แกนนำนปช. ได้ขึ้นเวทีระบุว่า ในคืนวันที่ 12 พ.ค. เชื่อมต่อไปยังคืนวันที่ 13 พ.ค. มีเจ้าหน้าที่ทหารทำร้ายร่างกายสมาชิกนปช.ที่ศาลาแดง ตรงข้ามห้างโรบินสัน ซึ่ง นปช.คนดังกล่าว ซึ่งจากการตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าว พบว่า นปช.คนดังกล่าว ชื่อนายวีระศักดิ์ สังข์ทอง มีอาการมึนเมาสุรา เดินข้ามมาซื้อของที่ฝั่งสีลม และกระทบกระทั่งกับชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ทหาร ก็ได้เข้าไปช่วยห้ามปราม และส่งนายวีระศักดิ์ ส่งตัวไปยังสถานีตำรวจ เพื่อดำเนินคดี โดยสาเหตุที่ ศอฉ.ต้องออกมาชี้แจง เนื่องจาก หลัง 18.00 น.ของวันนี้ ศอฉ.จะส่งกำลังเข้าพื้นที่ ทำให้ แกนนำนปช.บิดเบือนข้อเท็จจริงว่า ทหารที่ดูแลความปลอดภัยที่บริเวณราชประสงค์ และสีลม ใช้อำนาจเกินกว่าที่จำป็น

3. ศอฉ.เตรียมเสนอรัฐบาลประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพิ่มเติม 15 จังหวัด ในจังหวัดภาคกลางได้แก่ ชลบุรี นนทบุรี สมุทรปราการ ปทุมธานี อยุทธยา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ อุดรธานี ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา ศรีสะเกษ ภาคเหนือ เชียงใหม่ เชียงราย น่าน ลำปาง นครสรรค์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ป้องกันการเคลื่อนไหวในพื้นที่จังหวัดดังกล่าว เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมาสมทบกับผู้ชุมนุมที่แยกราชประสงค์

4. แต่งตั้งให้แม่ทัพภาคที่ 3 ทำงานควบคู่กับ ผู้ว่าราชการจังหวัดใน 15 จังหวัดดังกล่าว เพื่อควบคุมรักษาความสงบในพื้นที่ นอกจากนี้ยังกำหนดพื้นที่เขตห้ามบิน เครื่องบิน เครื่องร่อนทุกชนิด มีศูนย์กลางที่แยกราชประสงค์ มีความสูง 6,000 ฟุต รัศมี 3.6 กิโลเมตร โดยทิศเหนือจรด ททบ.5 , ทิศใต้จรดสีลม , ทิศตะวันออก จรดแยกอโศก ทิศตะวันตก จรดแม่น้ำเจ้าพระยา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net