Skip to main content
sharethis

กลุ่มประชาชนผู้ไม่เอาสงครามกลางเมือง ออกแถลงการณ์เรียกร้องสายพิราบในกลุ่มเสื้อแดง พิสูจน์ขบวนสู้เพื่อประชาธิปไตยที่แท้จริง เตือนรัฐบาลอย่าตกหลุมความรุนแรง โยนชัด ทักษิณ ชินวัตร กำหนดการเคลื่อนไหว โดยมีรายละเอียด ดังนี้

0 0 0 

ขณะนี้ สถานการณ์การเมืองกำลังดำเนินมาจนถึงจุดอับตันอย่างที่สุดแล้ว ในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้านี้ อาจจะเกิดการปะทะกันของกองกำลังฝ่ายรัฐ และกองกำลังติดอาวุธที่แฝงตัวในที่ชุมนุมแยกราชประสงค์ โดยมีประชาชน ลูกเด็กเล็กแดง และผู้บริสุทธิ์จำนวนมากจะต้องสังเวยชีวิต

เรา กลุ่มประชาชนผู้ไม่เอาสงครามกลางเมืองขอเรียกร้องต่อมโนธรรมสำนึกของสายพิราบในกลุ่มคนเสื้อแดงทั้งที่เป็นแกนนำ แนวร่วม และมวลชน โปรดออกมาดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อแก้ไขสถานการณ์ โดยจะต้องไม่ยอมปล่อยให้สายเหยี่ยวพาคนไปตาย

ที่ผ่านมา ทั้งนักวิชาการและแนวร่วมจำนวนหนึ่งที่เข้าอกเข้าใจการชุมนุมของคนเสื้อแดงมาตลอดได้ทักท้วงตักที่เป็นนเรื่องที่ไม่คุ้มค่าเป็นอย่างยิ่ง้านเมืองลุกเป็นไฟนั้น ไม่เป็นเตือนกลุ่มคนเสื้อแดงให้ยุติการชุมนุมเพื่อเก็บชัยชนะแล้วสานต่อไปในอนาคต ไม่ใช่หวังแต่เอาชนะในเวลาอันรวดเร็วโดยยอมเอาชีวิตมวลชนเข้าแลก อย่างไรก็ตาม เสียงตักเตือนเพียงไม่กี่เสียงเหล่านี้ไม่มีพลังพอที่จะทำให้แกนนำเสื้อแดงสายเหยี่ยวตระหนัก ดังนั้น สายพิราบในเสื้อแดงทั้งในกลุ่มแกนนำ แนวร่วม และมวลชนจะต้องรวมพลังคัดค้านการนำของสายเหยี่ยว

สถานการณ์ขณะนี้ชัดเจนมากว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้กำหนดแนวทางการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง นั่นเอง ห้วงเวลาชี้เป็นชี้ตายนี้ จะเป็นการพิสูจน์ว่า “นปช.แดงทั้งแผ่นดิน” เป็นกระบวนการประชาธิปไตยที่แท้จริงที่ไม่ได้ขึ้นกับใคร หรือเป็นเครื่องมือทางการเมืองของใครคนใดคนหนึ่ง 

เราขอเรียกร้องต่อสายพิราบในเสื้อแดงทั้งในกลุ่มแกนนำ แนวร่วม และมวลชนว่า ... คุณต้องไม่อยู่ยิ่งเฉย  ถ้าคุณไม่เห็นด้วยกับทิศทางของการชุมนุมภายใต้การนำของแกนนำสายเหยี่ยวที่มีพ.ต.ท.ทักษิณอยู่เบื้องหลัง  คุณต้องทำอะไรสักอย่าง ไม่ใช่แค่กลัวเสียภาพพจน์ของขบวนการ หรือกลัวถูกแกนนำสายเหยี่ยวโจมตี   คุณต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อหยุดยั้งไม่ให้แกนนำสายเหยี่ยวพาผู้ชุมนุมไปสู่หายนะ  เพราะมันหมายถึงชีวิตเลือดเนื้อของผู้คน

เราขอวิงวอนต่อสายพิราบในเสื้อแดงทั้งในกลุ่มแกนนำ แนวร่วม และมวลชนว่า ...คุณต้องคำนึงถึงความถูกต้องมากกว่าภาพลักษณ์ของขบวนการ จงอย่าดำเนินรอยตามฝ่ายซ้ายในยุโรปที่ปิดปากเงียบ ทั้งๆที่รู้ว่า เผด็จการสตาลินกำลังก่อกรรมทำเข็ญกับประชาชน เพียงเพราะแค่กลัวเสียขบวนการหรือเพราะกลัวว่าจะเป็นแกะดำของขบวนการ

พร้อมกันนี้เราขอเรียกร้องต่อ ศอฉ. อย่าตกหลุมพรางของแกนนำเสื้อแดงสายเหยี่ยวที่ต้องการให้มีการใช้ความรุนแรงเข้าสลายฝูงชน  เพราะนั่นจะเป็นการเข้าทางของแกนนำสายเหยี่ยวและพ.ต.ท.ทักษิณ ที่ต้องการให้เกิดการจลาจลในบ้านเมือง  การอดกลั้นที่จะใช้อำนาจในมือ ท่ามกลางการยั่วยุนั้น แม้เป็นเรื่องยากมากแต่เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำในเวลาคับขันเช่นนี้  อย่าคิดถึงแต่ชัยชนะหรือคล้อยตามข้อเรียกของบางฝ่ายที่ต้องการให้ใช้ความรุนแรง ซึ่งมีแต่จะทำให้แกนนำเสื้อแดงสายเหยี่ยวเข้มแข็งและกุมอำนาจได้อย่างเบ็ดเสร็จ 

การได้พื้นที่ ราชประสงค์คืนมาแต่ต้องสูญเสียชีวิตผู้คนเป็นจำนวนมาก และเสี่ยงต่อการที่บ้านเมืองลุกเป็นไฟ นับเป็นเรื่องที่ไม่คุ้มค่าเป็นอย่างยิ่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net