Skip to main content
sharethis

(14 พ.ค.) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติออกแถลงการณ์ประณามการใช้ความรุนแรงในเหตุการณ์การชุมนุม วอนทุกฝ่ายใช้สติ โดยคำนึงถึงประโยชน์ชาติ หยุดเผชิญหน้า ระบุใครปฎิเสธการเจรจาถือว่ามีเจตนาทำร้ายประเทศชาติ

แถลงการณ์คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
เรื่อง ขอประณามการใช้ความรุนแรงในเหตุการณ์การชุมนุม

จากเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่ม นปช.บริเวณแยกราชประสงค์ และพื้นที่ใกล้เคียง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดด้วยความห่วงใย และพบว่ามีการละเมิดสิทธิอย่างรุนแรงสูงสุด คือ ถึงขั้นเสียชีวิต มาเป็นระยะๆ จนกระทั่งล่าสุดในคืนวันที่ 13 พฤษภาคม 2553

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ขอประณามการกระทำดังกล่าวว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรงอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งหากเหตุการณ์เหล่านี้ยังดำเนินต่อไป คาดว่าจะนำไปสู่ความรุนแรง และความแตกร้าวยิ่งขึ้นในสังคมไทยจนยากที่จะเยียวยา อันเป็นสิ่งที่ประชาชนชาวไทยทุกฝ่ายไม่ปรารถนา

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจึงขอวิงวอนให้ทุกฝ่ายได้ใช้สติโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติเป็นหลัก หยุดการเผชิญหน้าและหยุดการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ ทางออกที่ดีที่สุดคือกลับมาสู่การเจรจาโดยเร็วเพื่อนำความสงบและสันติสุขคืนสู่ประเทศไทย ฝ่ายใดปฏิเสธการเจรจา ถือว่าฝ่ายนั้นมีเจตนาทำร้ายประเทศชาติ

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

14 พฤษภาคม 2553

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net