Skip to main content
sharethis

เหวงบอกไม่ต้องการสงครามกลางเมือง นักวิชาการออสเตรเลียชี้ ยิ่งทหารปราบยิ่งฝังรากความรุนแรง ควรรับฟังผู้ชุมนุม ผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวกับรอยเตอร์ ผู้ชุมนุมถูกปราบอยู่ฝ่ายเดียว

15 พ.ค. 2553 - เมื่อช่วงเย็นสำนักข่าว AP รายงานสถานการณ์การปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมและทหารในไทยว่า เป็นการการปะทะกันใจกลางเมืองหลวงติดต่อกันเป็นัวนที่ 3 แล้ว และเหตุระเบิดกับการต่อสู้กันทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 17 ราย และมีผู้บาดเจ็บราว 160 ราย

โดยในวันนี้ (15) ทหารมีการวางรั้วลวดหนามกั้นถนนที่นำไปสู่แยกราชปรารภ และมีการแขวนป้ายห้ามเข้าว่า "เขตใช้กระสุนจริง"

AP รายงานอีกว่าแม้ทหารจะพยายามบอกว่าพวกเขาไม่ได้ยิงเพื่อสังหารประชาชน แต่ก็มีผู้ชุมนุมบางส่วนช่วยกันลากศพของประชาชน 3 คนใกล้กับอนุสาวรีย์ชียฯ และบอกกับช่างภาพของ AP ว่าพลแม่นปืนระยะไกล (สไนเปอร์) ของฝ่ายทหารเป็นผู้ยิงสามคนนี้ที่ศรีษะ

จตุพร พรหมพันธ์ กล่าวว่า สถานการณ์ตอนนี้เข้าใกล้สงครามกลางเมืองไปทุกขณะ "พวกเราคงต้องสู้ต่อไป แกนนำไม่ควรคิดจะหนีในขณะที่พี่น้องของเราพร้อมจะสู้"

ด้านเลขาธิการสหประชาชาติ (UN) บังคีมูน กล่าวถึงสถานการณ์ว่า อยากให้ทั้งสองฝ่าย "ทำทุกอย่างเพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงและการสูญเสียชีวิต"

ไทเรลล์ ฮาร์เบอร์กอน นักรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย กล่าวว่าเขารู้สึกเป็นห่วงสถานการณ์ที่มีการปราบปรามผู้ชุมนุมด้วยความรุนแรง จะยิ่งทำให้วัฒนธรรมความรุนแรงหยั่งรากลึกในประเทศไทย

ไทเรลล์ บอกอีกว่า การประท้วงนี้มาจากความรู้สึกไม่พอใจของคนส่วนมากที่อยู่ชายขอบทางการเมือง รู้สึกว่าถูกกีดกั้นออกจากการบริหารบ้านเมือง ซึ่งส่วนใหญ่อยู่แต่ในมือชนชั้นนำ

"หากมีคนที่ยอมรับฟังผู้ชุมนุม ... ประชาชนยอมออกมาเสี่ยงชีวิตเพราะว่าพวกเขาเชื่อว่าพวกเขาทำมากกว่าเพื่อตัวเอง แต่เพื่อสังคมไทย เพื่อลูกเพื่อหลานของพวกเขาด้วย" ไทเรลล์กล่าว

ด้าน เหวง โตจิราการ หนึ่งในแกนนำได้เรียกร้องให้รัฐบาลประกาศหยุดยิงและสั่งถอยทหาร "เพราะเราไม่ต้องการสงครามกลางเมือง หากสงครามกลางเมืองเกิดขึ้น ผมไม่รู้ว่ามันจะต้องใช้เวลาไปอีกกี่ปีกว่าจะจบ"

ส่วน Reuters รายงานเหตุปะทะว่า ที่ถนนพระราม 4 มีทหารจำนวนมากหลบอยู่หลังกระสอบทราย ยิงกระสุนจริงใส่ผู้ชุมนุม ขณะที่ผู้ชุมนุมอีกหลายร้อยรายตอบโต้ด้วยการขว้างปาระเบิดขวด ก้อนหิน และบั้งไฟ

ผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวว่า การต่อสู้เป็นไปอยู่ฝ่ายเดียว คือฝ่ายทหารที่มีอาวุธปืนกลจะสามารถหลบสิ่งของที่ผู้ชุมนุมขว้างปามาได้ แล้วยิงใส่ผู้ชุมนุม

 

 

ที่มา : Clashes, blasts for 3rd day in besieged Bangkok, AP
http://news.yahoo.com/s/ap/20100515/ap_on_re_as/as_thailand_politics

Fighting spreads in Thai capital, Reuters
http://news.yahoo.com/s/nm/20100515/wl_nm/us_thailand

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net