ศอฉ.ส่งตำรวจรับคนแก่-เด็ก-ผู้หญิงออกจากราชประสงค์ เตรียมประกาศเคอร์ฟิวบางส่วนกทม.

 

16 พ.ค.53   เวลาประมาณ 13.30 น. พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอฉ. กล่าวว่า เตรียมส่งชุดเจ้าหน้าตำรวจ ประสานกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เอ็นจีโอ ให้เข้าไปในพื้นที่ชุมนุมเพื่อนำ เด็ก สตรี คนชรา ออกจากพื้นที่ชุมนุม รวมถึงชายฉกรรจ์ที่ประสงค์จะออกนอกพื้นที่ชุมนุม ส่วนโทษที่ฝ่าฝืนกฎหมายเข้าร่วมชุมนุมนั้น พร้อมจะผ่อนผันให้ จะดำเนินการตั้งแต่บัดนี้จนถึง 15.00 น.ของวันพรุ่งนี้

ส่วนการประกาศเคอร์ฟิวในเขตต่างๆ และถนนเส้นสำคัญๆ ของกรุงเทพฯ เท่านั้น ทั้งนี้เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทหารที่ตั้งด่านสามารถปฏิบัติภารกิจได้ง่ายขึ้น ไม่เป็นภาระในการแยกประชาชนผู้บริสุทธิ์ออกจากกลุ่มก่อการร้าย ต้องทำความเข้าใจว่าการปิดถนนกับการกำหนดให้มีเคอร์ฟิวแตกต่างกัน ปิดถนนไม่ให้สัญจร แต่เคอร์ฟิวคือห้ามไม่ให้ประชาชนเดินอยู่บนถนนเส้นนั้นเลย รายละเอียดการประกาศเคอร์ฟิว ตำรวจจะวางแผนและจะหารือเพิ่มเติมที่ศอฉ.เวลา 14.00 น.อีกครั้ง ว่าจะประกาศที่ใดบ้าง
ประเด็นต่อมา ศอฉ.ได้ข่าวมาว่า กลุ่มก่อการร้ายพยายามสร้างสถานการณ์โดยพยายามใช้กระสุนยิงใส่เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ เพื่อให้เข้าใจผิดว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่ฝ่ายหนึ่งต่ออีกฝ่าย อาจมีการปลอมแปลงใส่ชุดเจ้าหน้าที่ และพยายามทำร้ายผู้บริสุทธิ์ โดยเฉพาะสื่อมวลชน ขอเรียนให้สื่อทราบว่าการปฏิบัติภารกิจของท่านของให้ระมัดระวัง การเข้าพื้นที่ต้องประสานกับทหาร ตำรวจเพื่ออำนวยความสะดวก
 
ผบ.ทบ.ได้กำชับเจ้าหน้าที่ในด่านต่างๆ ได้อำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยเจ้าหน้าที่กู้ภัยในทุกพื้นที่ เพื่อให้เข้าไปปฏิบัติงานช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บได้โดยปลอดภัย นอกจากนั้นยังได้สั่งการให้หน่วยต่างๆ ของกองทัพ ทั้งบก เรือ อากาศ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับภารกิจนี้ ส่วนใหญ่เป็นหน่วยส่งกำลังบำรุงได้ร่วมกันบริจาคโลหิตให้กับสภากาชาดทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บในช่วฝงที่ผ่านมา
 
การกำหนดพื้นที่ใช้กระสุนจริง ขอทำความเข้าใจอีกครั้งว่า มิได้หมายความว่าจนท.จะใช้กระสุนจริงยิงทุกกรณี เพียงแต่กำหนดแนวว่าเป็นพื้นที่ใช้กระสุนจริง กลุ่มผู้ชุมนุมหรือกลุ่มก่อการร้ายจะกดดันเลยแนวนี้ไม่ได้ แต่จะดูเป็นกรณีไป ยืนยันว่าจะไม่ใช้อาวุธสงครามกับพี่น้องประชาชนที่ไม่มีอาวุธร้ายแรงในมือ เอ็มสิบหกและทราโวจะยิงเฉพาะข่มขวัญ ยิงผู้มีอาวุธร้ายแรง ป้องกันชีวิตเจ้าหน้าที่กรณีที่ไม่อาจหลีกเลี่ยง นอกเหนือจากนั้นหากมีการเคลื่อนเข้ากดดันจะใช้ลูกซองยิงกดต่ำ
 
ประเด็นเรื่องข่าวลือ ในสถานการณ์นี้ข่าวลือค่อนข้างมาก ขอให้ประชาชนใช้วิจาณญาณให้มาก ศอฉ.จะเรียนให้รับทราบข้อมูลตลอดเวลา เช่น เรื่องทหารต่างชาติ ชายชุดดำ 100-200 คนที่เข้ามา หรือผู้เสียชีวิตที่นอนเรียงรายใต้ทางด่วน ล้วนเป็นข้อมูลข่าวสารที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท