Skip to main content
sharethis

12 พ.ค.53
สหรัฐกังวลความสัมพันธ์พม่า –เกาหลีเหนือ
การเยือนของนายเคิร์ต แคมป์เบลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐด้านกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก แสดงให้เห็นท่าทีของสหรัฐที่มีความกังวลต่อความสัมพันธ์และโครงการนิวเคลียร์ระหว่างเกาหลีเหนือและพม่า โดยคณะของนายแคมป์เบลล์ได้ร่วมประชุมกับ อูถ่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของพม่า อดีตเอกอัครราชทูตพม่าประจำสหรัฐอเมริกา และคาดว่าจะเป็นผู้ดูแลแผนพัฒนานิวเคลียร์ของพม่า  

นายแคมป์เบลล์ได้เตือนและแสดงความวิตกกังกลอย่างมากเรื่องการจัดซื้ออาวุธจากเกาหลีเหนือของรัฐบาลพม่า ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าอาจรวมถึงอาวุธนิวเคลียร์ ทั้งนี้ หลังการเยือนพม่า นายแคมป์เบลล์ได้เดินทางต่อไปยังประเทศจีนทันที โดยได้หารือกับเจ้าหน้าที่ของจีนถึงความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลจีนและพม่า 

ด้านที่ปรึกษาด้านนโยบายต่างประเทศของสหรัฐได้ออกมาเตือนว่า ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและพม่าอาจสะเทือนถึงความมั่นคงของภูมิภาค ตามรายงานของ Desmond Ball ผู้เชียวชาญเรื่องพม่าชาวออสเตรเลียระบุว่า ความช่วยเหลือเรื่องเทคโนโลยีนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือต่อพม่าจะสิ้นสุดลงในปี 2012 ที่จะถึงนี้ โดยพม่าจะสามารถพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ด้วยตัวเองภายในปี 2020 (Irrawaddy) 

ชาวนาส่งจดหมายร้องเรียนถูกยึดที่นาไปยังตานฉ่วย 
ชาวนาจำนวน 5 รายที่อาศัยอยู่ในเมืองกะเลเมียว ภาคสะกาย ส่งจดหมายร้องเรียนไปยังนายพลอาวุโสตานฉ่วย ผู้นำอันดับหนึ่งของรัฐบาลเผด็จการทหาร ระบุถูกทางการยึดที่นาไปทำสนามบิน โดยเรียกร้องให้คืนพื้นที่ทำกิน ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถประกอบอาชีพทำมาหากินได้ 

ด้านเจ้าหน้าที่พยายามเจรจาจ่ายเงินชดเชยให้ในราคาที่นาต่ำกว่าตลาด ทั้งนี้ ทางการในพื้นที่ได้เริ่มก่อสร้างโครงการขยายสนามบินบนที่นาของชาวบ้านแล้ว และจนกึงขณะนี้ก็ยังไม่มีท่าทีใดจากนายพลอาวุโสตานฉ่วย (Mizzima)

13 พ.ค.53
DKBA จำใจเปลี่ยนสถานะเป็น BGF 
กองพลน้อยที่ 5 ของกลุ่มกะเหรี่ยงพุทธ หรือ ดีเคบีเอ จำยอมเปลี่ยนสถานะกองกำลังไปเป็นกองกำลังรักษาชายแดน (Border Guard Force) ตามคำสั่งของผู้บัญชาการสูงสุดแล้วเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2553 ที่ผ่านมา

โดยก่อนหน้านี้กองพลน้อยที่ 5 ภายใต้การบังคับบัญชาของ พ.อ.จอลาปอย ไม่ยอมเข้ารายงานตัว และขัดขืนคำสั่งผู้บัญชาการในการแปรเปลี่ยนสถานะไปเป็น BGF ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างกองพลน้อยที่ 5 กับผู้บัญชาการสูงสุดของกลุ่ม DKBA ตึงเครียดอยู่พักหนึ่ง ขณะนี้สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ขณะที่พบว่า กองพลน้อยที่ 5 มีกำลังทหารอยู่จำนวน 1,000 นาย (ที่มา เว็บไซต์ Tai Freedom)

14 พ.ค.
นักร้องชื่อดังอังกฤษเยือน อ.แม่สอด
มีรายงานว่าเจน เบอร์กิน(Jane Birkin) นักร้องและนักแสดงชื่อดังชาวอังกฤษได้เดินทางเยี่ยมคลินิกแม่ตาวคลินิก ซึ่งเคยนำเงินที่ได้จากการเล่นคอนเสิร์ตในนิวยอร์กและในวอชิงตันมาบริจาคให้แก่คลินิกแม่ตาว นอกจากนี้ยังได้พบกับนายโบจี เลขาธิการร่วมสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่า (AAPP) กลุ่มเคลื่อนไหวใต้ดินอย่าง Youth Group Generation Wave รวมถึงเข้าเยี่ยมผู้ลี้ภัยในค่ายผู้ลี้ภัยแม่หละ

ก่อนหน้านี้เจน เบอร์กินเคยร่วมรณรงค์ต่อต้านการบริษัทน้ำมันสัญชาติฝรั่งเศสอย่าง Total ที่เข้าไปลงทุนในธุรกิจน้ำมันในพม่า โดยเธอกล่าวว่า จะนำสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในพม่าไปบอกต่อให้คนอื่นๆ (Irrawaddy)

16 พ.ค. 53
ข่าวลือว้าเตรียมรบพม่า ทำงานบุญฉลองพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ยกเลิก
(SHAN 16 พ.ค. 53) - งานบุญประจำปีฉลองพระรูปศักดิ์สิทธิ์ “พระเจ้าอินสาน” ของชาวเมืองขาก เมืองนุง รัฐฉานตะวันออก ถูกยกเลิกกลางคัน เหตุมีกระแสข่าวลือกองกำลังว้า UWSA เตรียมยกทัพถล่มทหารพม่า ….

มีรายงานว่า ระหว่างวันที่ 11 – 13 พ.ค. ที่ผ่านมา ชาวเมืองขาก เมืองนุง ในรัฐฉานภาคตะวันออก อยู่ทางทิศเหนือของเมืองเชียงตุง มีกำหนดจัดงานบุญฉลองพระพุทธรูปอินสาน หรือ พระเจ้าอินสาน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่เมือง โดยมีการเตรียมงานกันอย่างคึกคักก่อนหน้า 2 – 3 อาทิตย์ แต่ทว่า ก่อนวันเริ่มงานเพียง 1 วัน ทางคณะกรรมการจัดงานได้ประกาศยกเลิกการจัดงานอย่างกะทันหัน เหตุเนื่องจากมีกระแสข่าวลืออาจเกิดการสู้รบระหว่างกองทัพพม่ากับกองกำลังว้า UWSA ช่วงระหว่างการจัดงาน 

ชาวเมืองเชียงตุง คนหนึ่งเปิดเผยว่า เมื่อสามสัปดาห์ก่อน ชาวเมืองขาก เมืองนุง ได้รวมตัวเตรียมจัดงานบุญฉลองพระเจ้าอินสานที่วัดเมืองนุง ซึ่งจัดกันมาเป็นประจำทุกปี แต่ก่อนหน้าวันงานไม่กี่วัน ได้เกิดมีกระแสข่าวลือหนาหูว่า กองกำลังว้า UWSA ที่มีพื้นที่เคลื่อนไหวติดกับพื้นที่เมืองขาก เมืองนุง เตรียมเคลื่อนกำลังพลมายังเมืองขาก เมืองนุง อันเป็นพื้นที่ควบคุมของทหารพม่า ทำให้การจัดงานต้องยกเลิกไป ขณะที่ทราบว่าพ่อค้าแม่ค้ารวมทั้งประชาชนจากที่ต่างๆ ที่ไปถึงที่งานก็ต่างตื่นตกใจและรีบเก็บข้าวของเดินทางกลับเช่นกัน

ทั้งนี้ ช่วงเดือนหกของทุกปี ชาวเมืองขาก เมืองนุง จะมีการจัดงานบุญฉลองพระพุทธรูปอินสาน พระพุทธรูปสานด้วยไม้ไผ่ซึ่งเป็นองค์เก่าแก่ที่สุดของรัฐฉาน มีการค้นพบเมื่อ พ.ศ.1881 ปัจจุบันประดิษฐานอยู่ที่วัดเมืองนุง อำเภอเมืองขาก แต่งานในปีนี้ได้ถูกยกเลิกกลางคันจากเหตุกระแสข่าวลือดังกล่าว ซึ่งส่งผลให้ประชาชนที่มีความตั้งใจไปร่วมงานต่างผิดหวังไปตามๆ กัน

ขณะเดียวกัน มีรายงานด้วยว่า ก่อนหน้าการจัดงาน 2 – 3 วัน มีคนร้ายใช้จรวดอาร์พีจี ยิงเข้าใส่สถานีตำรวจพม่าในเมืองยุ (อยู่ทางทิศเหนือของเมืองขาก) แต่ไม่มีรายงานความเสียหายรวมถึงการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด ขณะที่กองกำลังหยุดยิงเมืองลา NDAA ที่มีพื้นที่เคลื่อนไหวใกล้กับเมืองยุ ออกมาปฏิเสธถึงเหตุที่เกิดขึ้น

17 พ.ค.53
ผู้เสียชีวิตจากอากาศร้อนในพม่าพุ่ง 
อุณหภูมิบริเวณภาคกลางของพม่าในบางพื้นที่สูงขึ้นถึง 47 องศาเซลเซียสแล้ว ส่งผลกระทบต่อแหล่งน้ำ ประชาชนขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้อย่างต่อเนื่อง น้ำบาดาลบางแห่งเหือดแห้งไม่สามารถสูบขึ้นมาใช้ได้ นอกจากนี้ ชาวบ้านยังขาดแคลนไฟฟ้า ทำให้ไม่สามารถใช้เครื่องปรับอากาศหรือแม้แต่พัดลมคลายร้อน 

สื่อท้องถิ่นของรัฐบาลพม่ารายงานว่า มีผู้ป่วยจำนวน 11 รายถูกส่งตัวไปรักษายังโรงพยาบาลตอง ดวิน จี ในภาคมะกวยเนื่องจากอากาศร้อย ในจำนวนนั้นเสียชีวิตไป 7 ราย ขณะที่เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานฌาปนกิจสงเคราะห์เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตจากอากาศร้อนในย่างกุ้งสูงถึง 76 รายแล้ว ขณะที่ในโรงพยาบาลหลักในภาคมัณฑะเลย์มีผู้ป่วยเสียชีวิต 200 ราย ต่อวัน ส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้สูงอายุ ขณะที่ทางการพม่าเตือนประชาชนห้ามออกแรง หรืออาบน้ำทันทีหลังเผชิญอากาศร้อนจากนอกบ้าน รวมถึงงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (DVB/Irrawaddy)

ทัพพม่าสั่งกองพลน้อยที่ 1 ทัพรัฐฉานเหนือถอนกำลังพ้นถนนสายหลัก
(SHAN 17 พ.ค. 53) - พม่าสั่งกองพลน้อยที่ 1 ทัพรัฐฉานเหนือ SSA-N ที่ดื้อตั้งหน่วยรักษาดินแดน ถอนกำลังพ้นเส้นทางสายหลัก อ้างเกรงไม่งามตาผู้นำ ขณะที่ทหารพม่ายังคงเสริมทัพกดดันต่อเนื่อง ส่วนกองพลน้อยที่ 1 ของ SSA-N สั่งถอนกำลังดูแลเหมืองพลอยเมืองสู้เตรียมรับมือ ...

มีรายงานจากแหล่งข่าวว่า เมื่อวันที่ 13 พ.ค. ที่ผ่านมา พ.อ.ชิตอู ผบ.ยุทธการของพม่าประจำอำเภอกุ๋นฮิง รัฐฉานภาคกลาง ได้ประสานไปยังกองพลน้อยที่ 1 ของกองทัพรัฐฉานเหนือ SSA-N ที่ยังไม่ยอมรับข้อเสนอจัดตั้งเป็นหน่วยพิทักษ์ดินแดน Home Guard Force – HGF โดยขอให้ถอนกำลังพลที่ประจำอยู่ตามเส้นทางสายหลัก ระหว่างเขตรอยต่อพื้นที่ควบคุมของทหารพม่าและกองทัพรัฐฉานเหนือ ออกทั้งหมด

ทั้งนี้ พ.อ.ชิตอู อ้างว่า หากมีทหารกองพลน้อยที่ 1 ของ SSA-N ประจำอยู่ตามเส้นทาง เกรงว่าจะไม่เป็นที่งามตาต่อบรรดาผู้นำที่สัญจรผ่านไปมา พร้อมกับระบุว่า ตามสถานการณ์ปัจจุบัน ทั้งสองฝ่ายควรหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าซึ่งกันและกัน

สำหรับกองพลน้อยที่ 1 ของกองทัพรัฐฉานเหนือ SSA-N ภายใต้การนำของ พล.ต.ป่างฟ้า ยังคงปฏิเสธที่จะรับข้อเสนอของรัฐบาลทหารพม่า จัดตั้งเป็นหน่วยรักษาดินแดน แม้ว่าจะมีการพยายามกดดันหว่านล้อมจากกองทัพพม่าอย่างต่อเนื่องก็ตาม

มีรายงานด้วยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กองทัพพม่าได้เสริมกำลังพลหลายร้อยนาย จากเมืองล่าเสี้ยว รัฐฉานภาคเหนือ ไปยังพื้นที่บ้านหัวยะ บ้านช้าง ใกล้พื้นที่เคลื่อนไหวของกองพลน้อยที่ 1 โดยมี พ.อ.ละมิ้น รองแม่ทัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้ไปปักหลักคอยสั่งการด้วยตนเองอยู่ที่เมืองไหย๋ ทั้งนี้ คาดว่ากองทัพพม่ามีแผนส่งกำลังพลโอบล้อมพื้นที่เคลื่อนไหวของกองพลน้อยที่ 1 ที่มีบก.อยู่ที่บ้านไฮ

ขณะเดียวกัน มีรายงานด้วยว่า กองพลน้อยที่ 1 ของ SSA-N ได้เรียกกำลังพลที่ทำหน้าที่ดูแลรักษาความปลอยภัยให้กับผู้ทำเหมืองพลอยในพื้นที่เมืองสู้ (เมืองเหมืองพลอยขึ้นชื่อ อยู่ฝั่งตะวันตกแม่น้ำสาละวิน ภาคกลางรัฐฉาน) กลับต้นสังกัด ทั้งยังมีคำสั่งให้ทหารที่ประจำอยู่ที่ฐาน ห่างจากตัวเมืองสู้ ประมาณ 18 ไมล์ ทิ้งฐานเข้าป่าเตรียมรับมือการบุกโจมตีของกองทัพพม่าด้วยเช่นกัน

ผู้ประกอบธุรกิจเหมืองพลอยในเมืองสู้คนหนึ่งเผยว่า หลังทหารกองพลน้อยที่ 1 ของ SSA-N ถูกสั่งถอนออกจากพื้นที่ ทำให้ผู้ประกอบการเหมืองพลอยรวมทั้งประชาชนต่างเกิดความวิตกกังวลกันถึงความไม่ปลอยภัยทางทรัพย์สินเช่นที่ผ่านมา

ตั้งแต่เดือนเมษายน 2552 รัฐบาลทหารพม่าได้เสนอกดดันให้กลุ่มหยุดยิงที่มีอยู่กว่า 10 กลุ่ม เปลี่ยนสถานะเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน (Border Guard Force - BGF) หรือกองกำลังรักษาดินแดน (Home Guard Force - HGF) เพื่อเตรียมรับการเลือกตั้งทั่วไปในปีนี้ ซึ่งในส่วนของรัฐฉานมีกองกำลังหยุดยิงใหญ่อยู่ 4 กลุ่ม ได้แก่ กองทัพรัฐฉานเหนือ SSA-N กองทัพสหรัฐว้า (UWSA) กองกำลังโกก้าง (MNDAA) และกองกำลังเมืองลา (NDAA) อย่างไรก็ตาม กองกำลังหยุดยิงทั้งหมดต่างปฏิเสธ ขณะที่รัฐบาลทหารพม่าพยายามกดดันพร้อมกำหนดเส้นตายมาอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่ผ่านมา พล.ต.หลอยมาว ผู้นำสูงสุดกองทัพรัฐฉานเหนือ SSA-N ได้ยอมรับข้อเสนอของรัฐบาลทหารพม่า โดยนำกำลังพลในสังกัดกองพลน้อยที่ 3 และ 7 รวมจำนวนกว่า 1 พันนาย เปลี่ยนสถานะเป็นหน่วยรักษาดินแดน Home Guard Force – HGF เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งเหลือเพียงกองพลน้อยที่ 1 ที่ยังคงปฏิเสธเสียงแข็ง ขณะที่กองทัพพม่าได้มอบเครื่องแบบหน่วยรักษาดินแดนให้กับทหาร SSA-N ที่รับเปลี่ยนสถานะแล้ว โดยบนหน้าอกเสื้อด้านซ้ายมีข้อความอักษรพม่าเขียนว่า “หน่วยรักษาพื้นที่แสงแก้ว 2” ส่วนบนสัญลักษณ์ติดไหล่เสื้อทั้งสองข้างเขียนว่า "ปิตูจี้ด" หรือ อาสาสมัคร

 

 

 

 

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net